Người mất sẽ đi về đâu? Liệu có cách nào để vong linh được siêu thoát không?
Có rất nhiều câu chuyện tâm linh khó giải đáp khiến chúng ta không thể phủ nhận việc tồn tại linh hồn. Vậy linh hồn được lý giải như thế nào? Làm thế nào để vong linh được siêu thoát?
Linh hồn có thực sự tồn tại?
Qua những câu chuyện tâm linh kỳ bí, chúng ta biết rằng, có tồn tại linh hồn. Tuy nhiên, theo quan điểm của Phật giáo, chúng ta không dùng từ “linh hồn” vì cụm từ này gắn liền với sự cố định, không thay đổi. Ví dụ khi nói “hồn trâu” thì phải có hình dáng con trâu, hay “hồn người” thì có hình dáng con người. Nhưng sự thật không phải vậy!
Bởi khi con người thoát xác thì phần hồn sẽ khác, không phải hoàn toàn giống như con người lúc sống. Cho nên, đạo Phật không gọi là “linh hồn”, mà gọi là “thần thức” hay “thần hồn” vì nó có sự biến đổi.
Sau khi chết, “thần hồn” đi về đâu?Trong kinh Địa Tạng, Đức Phật dạy rằng, nếu một người sau khi mất có phước báu lớn, đã tu tịnh nghiệp (ba nghiệp được thanh tịnh) hoặc chứng đắc những pháp tu của Phật Pháp thì người đó có thể sinh về các cảnh giới của chư Phật.
Nếu khi còn sống, người đó tu được mười việc thiện, cả đời hành thập thiện hoặc tu tập, giữ đầy đủ, tinh nghiêm giới Bát Quan Trai một ngày một đêm thì có thể sau khi mất, “thần thức” của người ấy sẽ được sinh lên cõi Trời.
Còn có một hạng người nữa là khi còn sống, tạo các tội cực nặng: giết cha mẹ, giết các bậc Thánh hiền, phá hòa hợp chúng Tăng, đập phá chùa chiền, thiêu đốt kinh tượng,...thì sau khi chết, “thần hồn” người đó sẽ đọa ngay xuống địa ngục.
Còn lại hầu hết các vong linh sẽ chờ để tái sinh chuyển kiếp trong vòng 49 ngày. Sau 49 ngày này, vong linh sẽ tái sinh vào một trong sáu cõi: cõi Trời, cõi Thần, cõi người, cõi súc sinh, cõi ngạ quỷ và địa ngục.
Làm thế nào để vong linh sinh vào cảnh giới lành?
Theo kinh Địa Tạng, trong 49 ngày kể từ khi chết,“thần hồn” ở một dạng vật chất gọi là “thân trung ấm”. “Thân trung ấm” giống như người lúc còn sống nhưng nhỏ hơn và rất nhẹ. “Thân trung ấm” cũng có thể coi là một dạng ngạ quỷ, vong ma, vong linh, vong hồn...
Cũng trong 49 ngày này, vong linh của người mới mất vẫn có thể đi lại như sóng điện, xuyên tường, xuyên vách. Vong linh thường quanh quẩn ở nhà, ở những nơi lúc sống thường thích đến hoặc đi ra chỗ từng chết; chui vào mộ xem xác thân của mình phân huỷ, thối rữa thế nào...
Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, nếu thân nhân, quyến thuộc tích cực làm phúc cho vong linh người đã mất: tụng kinh, lễ Phật, cúng dường, bố thí, phóng sinh, cầu siêu... và lấy công đức đó hồi hướng cho vong linh thì không những họ được tiêu tội mà còn được tái sinh lên cảnh giới cao quý.
Như trong kinh Địa Tạng Bổn Nguyện, phẩm thứ 7 - Lợi ích cả kẻ còn người mất có nói: “Như sau khi người đó đã chết, lại có thể trong 49 ngày vì người ấy mà tu tạo nhiều phước lành, thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sanh lên cõi trời hoặc sanh trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó cũng được vô lượng điều lợi ích”
Cho nên, trong 49 ngày đối với người đã mất là rất quan trọng. Bởi khi ấy, vong linh trông chờ, mong ngóng phúc báu từ người dương thế hồi hướng đến cho họ. Vì thế, thân nhân, quyến thuộc còn sống nên chăm chỉ làm những việc phúc báu để hồi hướng cho vong linh, nguyện mong vong linh nhận được phúc lành để tái sinh vào cảnh giới an lành.
Qua bài viết trên, mong rằng, Phật tử sẽ phát khởi và tăng trưởng tâm kính tín Tam Bảo bởi Tam Bảo là ruộng phước tối cao quý, nếu ai nương tựa và gieo trồng hạt giống thiện lành thì chắc chắn sẽ nhận được những quả tốt lành.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp
Kiến thức 09:36 23/11/2024Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Xem thêm