Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/11/2022, 15:49 PM

Người trí tỉnh táo lội ngược dòng giữa thế gian cuồng loạn

Người mê lầm nhìn thấy thiên hạ làm gì liền lật đật bắt chước theo, sợ mình tụt hậu, không theo kịp model. Còn người trí thì mạnh mẽ thoát ra, dù thế gian cuồng loạn đến đâu thì họ vẫn thản nhiên đứng yên và giữ chặt con đường chánh đạo. Tỉnh thức giữa lầm mê là như vậy, trí tuệ là như vậy.

Audio

Giữa một thế gian lười biếng và mê lầm thì người trí tuệ sẽ có sức mạnh vượt ra, không bị cuộc đời kéo lại. Còn đa phần ta dễ bị bắt chước theo cuộc đời. Tức là thấy mọi người chơi game online mình cũng chơi game online, thấy bạn bè dùng ma túy mình cũng dùng ma túy, thấy các cô gái ăn mặc hở hang mình cũng mặc hở hang... Đa phần chúng ta dễ đi theo những sai lầm của thiên hạ.

Nhưng người có trí thì ngược lại, họ sẽ tỉnh táo lội ngược dòng nước đó. Người ta đi chơi, mình vào tu. Người ta mặc đồ hở hang, mình ăn mặc kín đáo. Nếu ngày nào đó người ta có model giày chỉ bọc được một nửa bàn chân thì mình vẫn mang giày dép đầy đủ bình thường. Hoặc ngày nào đó mọi người theo model cạo nửa đầu, còn nửa đầu thì tóc lòa xòa dưới thắt lưng cũng kệ họ, mình vẫn để mái tóc đàng hoàng. Thời đại này đi ra đường nhìn trang phục của mọi người, những biển quảng cáo hở hang nhan nhản khắp nơi trên đường phố, chúng ta càng lúc càng sợ, không biết thế gian này rồi sẽ đi về đâu nữa?

Chỉ có trí tuệ mới đủ năng lực chế ngự khổ đau, phá tan tà kiến

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người mê lầm nhìn thấy thiên hạ làm gì liền lật đật bắt chước theo, sợ mình tụt hậu, không theo kịp model. Còn người trí thì mạnh mẽ thoát ra, dù thế gian cuồng loạn đến đâu thì họ vẫn thản nhiên đứng yên và giữ chặt con đường chánh đạo. Tỉnh thức giữa lầm mê là như vậy, trí tuệ là như vậy.

Tuy nhiên, như thế cũng chỉ mới được trí tuệ phân nửa mà thôi. Vậy làm thế nào để được gọi là trí tuệ nguyên vẹn? Là ngoài giữ mình ra, ta còn phải đủ sức kéo những người lạc lòng về với con đường tốt. Ví dụ thấy ai say mê game online, ta khuyên họ dành thời gian làm công đức thật, đừng chìm trong thế giới ảo. Hoặc người nào rất ích kỷ, ta khuyên họ hãy mở lòng vị tha. Người nào hở hang phô bày cơ thể, ta khuyên họ biết kín đáo lại. Giữ được mình cũng là có trí tuệ nhưng như thế chưa đủ, ta còn phải đủ sức cảm hóa người chung quanh mình về với chánh đạo thì mới là hoàn toàn, là trọn vẹn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Học cách im lặng…

Góc nhìn Phật tử 22:34 20/05/2024

Một lần nữa, chúng ta lại cùng ngồi với nhau để nhắc lại cái kết câu chuyện hai người tranh cãi 4 x 4 = 16 hay 17. Chỉ một câu chuyện đó thôi cũng đã đủ là một bài học lớn cho mỗi người, học cho mình cách sống, cách im lặng và cách lắng nghe.

Tôi đi hiến tạng

Góc nhìn Phật tử 11:17 20/05/2024

Ngày 19/6/2020 trở thành bước ngoặt trong đời: tôi nhận thẻ đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Mùa Phật đản lại về

Góc nhìn Phật tử 09:15 20/05/2024

Mỗi khi đến mùa Phật đản, người con Phật chúng ta, ai ai cũng bồi hồi đầy cảm xúc, khi nghĩ đến ân đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện xuống cõi trần, cũng vì sự an lạc và giải thoát cho tất cả chúng sanh khỏi vòng đau khổ của kiếp luân hồi.

Thiền và định

Góc nhìn Phật tử 16:00 19/05/2024

Thiền định, đó là thuật ngữ chỉ phương pháp trụ định thân tâm gom lại trước hiện trạng bị phân tán, bị chi phối bởi bao nhiêu lo lắng suy tư, sợ hãi, tức giận, buồn bã, phiền não…

Xem thêm