Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/12/2022, 11:43 AM

Người từ bi ắt sẽ có trí tuệ và người trí tuệ ắt sẽ có từ bi

Thưa Thầy, con không biết sự biến chuyển trong nhận thức và hành vi của con như vậy là tốt hay xấu, là con đang tập sống đúng Pháp hay là sự vô cảm, vô ơn? Nếu đó chỉ là vô ơn vô cảm thì xin Thầy cho lời dạy.

Câu hỏi:

Dạ con kính lễ Thầy.
Con đọc thấy nhiều bạn trình thầy về lòng biết ơn. Dù chỉ là một quả cây nhỏ đang cầm trong tay, có bạn cũng thấy ra được quả ấy cùng một bản chất với người cầm, góp phần nuôi sống và từ đó các bạn ấy biết ơn mọi người mọi vật. Con biết sự cảm nhận như vậy là từ bi và cao quí, nhưng sao con không bao giờ cảm nhận được thế!
Con nhận thức rằng mình may mắn có duyên phước được sống tại một đất nước văn minh hạng nhất, mọi mặt vật chất đều được bảo đảm, do vậy con đã tận tâm làm việc rất nghiêm túc và chia sẻ rộng rãi để trả ơn chúng sinh. Còn những xúc cảm thâm sâu của lòng biết ơn như các bạn chia sẻ thì thật là con không có! Từ việc ăn uống ngủ nghỉ, làm việc, giao tiếp... con thấy đó là những pháp diễn ra theo nhân duyên. Con được ăn một trái cây ngon, một bữa ngon, hay phải bỏ mất một bữa thì cũng chỉ là do duyên hay nghiệp, vật thực đó cũng chỉ là tứ đại sinh ra rồi hoại diệt, rồi lại sinh ra chỗ khác, lúc khác, như chính thân con đây vậy. Người khác đối xử dễ thương hoặc tệ bạc với con là cái duyên để con học ra bài học mà thôi. Vậy nên bây giờ con khá thản nhiên trước mọi người mọi sự. Gần đây có vấn đề tiền bạc xảy ra với con, nhưng con để cho người đòi hỏi dành phần hơn mà không chấp trước gì. Pháp vận hành làm mình mất của thì cứ để cho Pháp vận hành mà chiêm nghiệm thôi. Của cải ấy có phải là "của con" đâu!
Từ khi được Thầy dạy cho giáo pháp, con quay về quán sát thân tâm là chủ yếu.
Con hết sức tạ ân Thầy dạy đạo cho con ạ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Cả hai đều đúng. Người biết ơn mọi sự mọi vật xuất phát từ cảm tính, từ bi, thuộc về Hạnh. Người thấy mọi sự mọi vật như thị xuất phát từ lý tính, trí tuệ, thuộc về Minh. Bậc giác ngộ có đầy đủ cả hai đức tính ấy nên gọi là Minh Hạnh Túc. 

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm