Người tu phải tập chế ngự bất thiện ngay lúc nó vừa sanh

Mình huân tập bất thiện nhiều, nó thành thói quen. Rồi tới lúc hấp hối, gần lìa đời, nó trồi lên, tâm mình bắt cảnh đó, là dễ sanh vào các cõi khổ.

Người tu phải tập chế ngự bất thiện ngay lúc nó vừa sanh 1
Ảnh minh họa. 

Vô hiệu hóa hậu báo nghiệp bất thiện như thế nào?

Chiều nay tôi đang ngồi viết sách thì có anh Phật tử nhắn tin hỏi về chuyện sách. Rồi gọi nhau nói chuyện một hồi, nói tới nhiều vấn đề trong đời tu.

Đang nói bình thường, ảnh hỏi tôi một câu: “Ủa sư, sao kỳ vậy. Mình biết nhân quả, mình cũng hay nói trong vòng luân hồi mình từng là quyến thuộc của nhau. Mà hễ đụng tới lợi ích, hay chỉ cần không vừa ý nhau là đi nói xấu nhau liền?”

Tôi nghe xong tôi cười, rồi tôi nói: “Cái đó là vì dục tham. nên phàm phu mới làm khổ nhau như vậy.”

Cúp máy xong, tôi ngồi lại suy ngẫm.

Nhiều khi biết là chuyện của cái đầu, còn phản ứng là chuyện của cái tâm.

Mình biết nhân quả, biết đúng sai… nhưng hễ bị chạm tới lợi ích, chạm tự ái, hoặc sợ mất mặt, cái tâm nổi dậy liền. Nó không kịp hỏi cái đầu. Rồi có một cái nữa, ít ai để ý.

Đôi lúc mình thân với ai đó, ở sâu trong tâm mình hay có cái mong người ta phải đúng như ý mình. Cái “mong” đó chính là tham vi tế.

Tới khi người ta không như ý, tâm mình bắt đầu sân, là miệng dễ nói bậy: nói xấu, nói nặng, hoặc làm người ta đau.

Mà lạ cái là…mình biết rõ làm vậy là bất thiện, biết rõ có nhân có quả, nhưng vẫn nói, làm. Vì sao? Vì cái bất thiện trong mình nhiều nên nó còn mạnh hơn cái thiện. Cái gì mạnh thì nó kéo mình đi trước. Biết là một chuyện, còn thắng kịp hay không lại là chuyện khác.

Mình huân tập bất thiện nhiều, nó thành thói quen. Rồi tới lúc hấp hối, gần lìa đời, nó trồi lên, tâm mình bắt cảnh đó, là dễ sanh vào các cõi khổ.

Cho nên người tu phải tập chế ngự bất thiện ngay lúc nó vừa sanh. Đừng để nó lớn, đừng để nó thành thói quen. Chứ để tới lúc cận tử nó mò tới, là mình đi xa ngay.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Người tu phải tập chế ngự bất thiện ngay lúc nó vừa sanh

Phật pháp và cuộc sống 09:25 17/12/2025

Mình huân tập bất thiện nhiều, nó thành thói quen. Rồi tới lúc hấp hối, gần lìa đời, nó trồi lên, tâm mình bắt cảnh đó, là dễ sanh vào các cõi khổ.

Đừng im lặng trước cái xấu

Phật pháp và cuộc sống 09:21 17/12/2025

“Lòng từ bi không bao hàm ý nghĩa đầu hàng trước sự sai trái hoặc bất công. Khi một hoàn cảnh bất công đòi hỏi sự phản ứng mạnh mẽ, lòng từ đòi hỏi, không phải là thái độ chấp nhận sự bất công, mà là lập trường chống lại nó”.

Ba loại phước nâng đỡ cho con đường thoát khỏi luân hồi

Phật pháp và cuộc sống 17:40 16/12/2025

Có người nói với tôi: “Hành thiền mới giải thoát. Sư thì tối ngày đi làm thiện hoài.” Tôi gật đầu: “Đúng rồi, chỉ có hành thiền mới giải thoát.”

Thấy chân tướng ái dục, chân tướng đau khổ thì tâm ái nhiễm không sanh

Phật pháp và cuộc sống 09:43 16/12/2025

Sống trọn vẹn nhận biết trong đời sống hàng ngày cũng có nghĩa là bạn đang thực hành giới luật uy nghi, bạn đang thực hành định và tuệ.

Xem thêm