Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 05/08/2021, 14:46 PM

Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân - Nữ hoàng đầu bếp Việt Nam xuất gia giờ ra sao?

Cách đây khoảng hai năm, sau khi trải qua biết bao thăng trầm, sóng gió của cuộc đời, nữ hoàng đầu bếp Việt Nam - Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã quyết định xuất gia, trở thành người đệ tử Phật.

Tìm tới cửa Phật khi nhân duyên đủ chín

Trải qua biết bao thăng trầm, biến cố cuộc đời “nữ hoàng đầu bếp Việt Nam” - Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã quyết định xuống tóc đi xuất gia, sống đoạn đời không gì cả ngoài hai chữ 'bình an'.

Trải qua biết bao thăng trầm, biến cố cuộc đời “nữ hoàng đầu bếp Việt Nam” - Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã quyết định xuống tóc đi xuất gia, sống đoạn đời không gì cả ngoài hai chữ "bình an".

Ít ai biết rằng “nữ hoàng đầu bếp Việt Nam” được hàng triệu người yêu mến lại có một cuộc đời với bao thăng trầm, biến cố....Bi kịch đầu tiên của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân chính là việc mẹ bà bị bệnh tim qua đời. Rồi cả người con trai út cũng lâm bệnh nặng khi chỉ mới vài tuổi. Khi ấy, gia đình nhỏ của bà vô cùng khó khăn, mức lương giáo viên hoàn toàn không đủ để bà phụ giúp chồng nuôi dưỡng gia đình con cái. Để có tiền trang trải cuộc sống, bà không cách nào khác là phải làm thêm việc ngoài giờ trên bục giảng. Để cứu sống con, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân phải giã từ sự nghiệp làm giáo viên, đưa con sang Úc chữa trị, đó là năm 1989. Sau một năm ở Úc, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đưa con về Việt Nam. Lúc này đây, gia đình bà vẫn ở trong tình trạng nghèo khổ, cuộc sống chồng chất khó khăn. 

Sau đó, năm 1993, duyên lành đã đưa bà đã trở thành người dạy nấu ăn trong chương trình "Khéo tay hay làm". Từ đó, bà trở thành người truyền bá cho ẩm thực Việt Nam ra thế giới lúc nào không hay. 

Nữ hoàng đầu bếp Việt Nam - Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân xuất gia

Những năm đầu thập niên 2010, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đột ngột rút lui dần khỏi màn ảnh nhỏ, thay vào đó bà chỉ tham gia vào một số chương trình dạy nấu món chay và tích cực đi từ thiện, làm việc công đức cho nhà Chùa. Bà Quy y Tam bảo vào năm 2012. Cứ tưởng cuộc sống của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân từ đây sẽ yên bình bên hai con trai. Đáng tiếc, bi kịch lại ập đến ngay cả khi bà đã có trong tay gần như là tất cả.

Năm 2014, con trai của bà đang khỏe mạnh bỗng đột ngột bị tai biến mạch máu não rồi qua đời sau thời gian hôn mê sâu. Quả thật, cả đời Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân hy sinh tất cả vì con nên cú sốc này là quá sức chịu đựng với bà. Nhiều tháng sau khi con mất, bà vẫn trong tình trạng mất ngủ triền miên, bà thương nhớ con day dứt. Mãi cho đến khi bà gặp được Sư Ông Thích Thanh Từ tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt bà mới ngộ được nhiều chân lý về cuộc đời. Bà kể, Sư Ông gặp bà, đặt tay lên trán bà và nói đúng 1 câu: "Buông đi con, sao mắt con buồn vậy". Khi về nhà, bà suy nghĩ nhiều đêm mới hiểu được câu nói ấy.

Từ đó về sau, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân gần như buông bỏ tất cả, không cố gắng níu giữ bất cứ thứ gì, mọi chuyện đến và đi với bà chỉ như cái duyên. Khi cái duyên của bà với cửa Phật đã đủ chín, bà quyết định xuống tóc xuất gia (lấy pháp danh Tuệ Vân), bỏ lại sau lưng những phiền não của cuộc sống.

Mở kênh Youtube ẩm thực chay, tiếp tục lan tỏa tình yêu bếp núc

Trong một buổi livestream, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã mời bà Cẩm Vân cùng tham gia với mong muốn bà có thể chia sẻ về cuộc sống của bản thân kể từ ngày xuất gia. Trong buổi phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội, bà cho hay:

“Cô không tu tại chùa được mà tu tại nhà vì lý do sức khỏe. Ước mơ của cô là được tiếp tục truyền tải món ăn chay cho mọi người nhưng hiện tại thì chưa biết. Cô đã hoàn thành 500 món chay mới xuất gia đi tu. Lúc ấy nghĩ là đã nhiều nhưng bây giờ thì lại thấy chưa đủ. Mọi người vẫn muốn học thêm nên cô đang suy nghĩ”.

Hình ảnh thời gian gần đây của cô khi cô trở lại trên kênh ẩm thực của riêng mình, hướng dẫn mọi người cách nấu món chay.

Hình ảnh thời gian gần đây của cô khi cô trở lại trên kênh ẩm thực của riêng mình, hướng dẫn mọi người cách nấu món chay.

Sau một thời gian ấp ủ, nữ hoàng đầu bếp Việt Nam quyết định mở một kênh Youtube dạy nấu ăn, đặt tên là Tuệ Vân. Kênh youtube với nội dung rất phong phú, thể hiện tâm huyết một đời làm ẩm thực. Những món ăn chay của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân được nhiều người đánh giá là nấu rất đơn giản, nguyên liệu dễ tìm nhưng thành phẩm luôn ngon lành, đẹp mắt.

Câu chuyện xuất gia lại của Thầy Pháp Niệm

Nhớ lại ngày đầu ra mắt kênh Youtube, bà đã chia sẻ những lời tâm sự rất xúc động:

"Hôm nay, tôi đứng đây bắt đầu một chặng đường mới. Mấy chục năm từng đứng trong bếp và đứng trước ống kính máy quay nhưng sao lần này lòng tôi lại thật bồi hồi, xúc cảm. Có thể đây không phải là trường quay với ánh sáng chói lòa mà chỉ là một không gian thật yên tĩnh với ánh sáng thật êm. Và tôi, cũng không còn là Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân nữa, mà chỉ đơn giản là sư cô Tuệ Vân.

Sau nhiều đắn đo để tìm một cái tên cho kênh nấu ăn của mình, một bạn đã cho tôi cái tên "Vân Du Chay". Xin tạm hiểu đó là cuộc dạo chơi qua miền ẩm thực chay mang đậm nét thiền vị.

Sau 500 món chay phát trên kênh của Diệu Pháp Âm, giờ đây tôi chỉ có một mong ước đó là lan tỏa tình yêu bếp núc đến với mọi người thông qua những món chay thanh tịnh.

Và bây giờ, chúng ta bắt đầu một hành trình mới với Vân Du Chay, các bạn nhé".

Có lẽ, con đường xuất gia mà Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã chọn là con đường hạnh phúc nhất, mang đến sự an lạc cho quảng đời còn lại của bà.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm