Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/01/2021, 15:39 PM

Ông Lê Phước Vũ ‘chắc chắn sẽ xuất gia, sống đời phạm hạnh’

Trong phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 21/1, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cho biết sẽ xuất gia, sống cuộc đời phạm hạnh (trong sạch, thanh tịnh) của một người tu hành sau khi rời Tập đoàn vào năm 2026.

Ông Lê Phước Vũ: 'Tôi sẽ xuất gia sau 2026'

Hiện ở trên núi, mỗi tháng về một lần nhưng ông Vũ khẳng định vẫn sâu sát mọi việc của Hoa Sen và sau năm 2026 sẽ chính thức xuất gia.

Xuất gia là nghi lễ cạo tóc, đánh dấu Phật tử, xa rời gia đình và đời sống trần tục để ở nơi thanh tịnh, chuyên tâm tìm hiểu Phật pháp.

Trong phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 21/1, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) phủ nhận tin đồn ông không còn điều hành hay thiếu trách nhiệm với công ty sau khi quy y Tam bảo giữa tháng 7/2020.

"Dù ở trên núi, mỗi tháng về một lần nhưng không có chuyện gì qua được tôi đâu", ông Vũ nói và cho biết không thường xuyên xuất hiện là để tập cho đội ngũ bên dưới cách tự vận hành, bởi lãnh đạo tốt không chỉ giúp công ty tăng trưởng mà còn phải đào tạo thế hệ kế cận giỏi và có đạo đức.

Ông Lê Phước Vũ chia sẻ tại phiên họp sáng 21/1. Ảnh: Phương Đông - VNExpress.

Ông Lê Phước Vũ chia sẻ tại phiên họp sáng 21/1. Ảnh: Phương Đông - VNExpress.

Ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh

Ông Lê Phước Vũ tuyên bố sẽ rút khỏi công ty vào năm 2026, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Ông trấn an nhà đầu tư rằng vẫn sâu sát, phối hợp nhịp nhàng với ban điều hành trong giai đoạn tới và lựa chọn người kế nhiệm.

"Chắc chắn sau đó tôi sẽ xuất gia, sống cuộc đời phạm hạnh (trong sạch, thanh tịnh) của một người tu hành. Tôi sẽ ra đi khi tròn trách nhiệm, chứ không phải ra đi để gom một mớ tiền", ông Vũ nói và nhấn mạnh đây là ước mong từ năm 30 tuổi và không gì có thể lay chuyển. Ông đã mua đất từ năm 1996 và xây chùa ở Thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Ông Vũ chia sẻ từ lâu đã không còn mưu cầu vật chất, bởi người xuất gia sau này cũng không được sở hữu tài sản. Giá trị sống của ông là tâm linh, tinh thần, còn vật chất chỉ là phương tiện chứ không phải mục đích. Ông khẳng định đến một thời điểm thích hợp sẽ bán toàn bộ cổ phần đang sở hữu cho những nhà đầu tư có cam kết phát triển Tập đoàn Hoa Sen.

Tháng 5/2013 ông Lê Phước Vũ đã chi ra hơn 36 tỷ đồng để mời Nick Vujicic đến thuyết trình truyền cảm hứng ở Việt Nam.

Tháng 5/2013 ông Lê Phước Vũ đã chi ra hơn 36 tỷ đồng để mời Nick Vujicic đến thuyết trình truyền cảm hứng ở Việt Nam.

Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ quy y Tam Bảo

Phương châm kinh doanh theo Phật pháp của ông Lê Phước Vũ

Ông Lê Phước Vũ là một doanh nhân thành đạt, một người có niềm tin với Phật giáo, dựa vào tinh thần đạo Phật để làm kinh doanh. Từ hai bàn tay trắng, năm 2001 ông Vũ thành lập nên công ty cổ phần Hoa Sen. Tinh thần đạo Phật không chỉ toát lên ở con người ông, mà nó thực sự thấm nhuần trong văn hóa của Hoa Sen - tập đoàn do ông gây dựng. Logo của Hoa Sen là hình hoa sen cách điệu, 8 cánh hoa biểu trưng cho Bát chính đạo của nhà Phật. Văn hóa của Hoa Sen dựa trên 10 chữ T: “Trung thực - Trung thành - Tận tụy - Trí tuệ - Thân thiện”. Trong đó, tiêu chí trung thực được ông đặt lên hàng đầu. Vị doanh nhân này có nhiều hoạt động từ thiện đặc biệt là tháng 5/2013 ông đã chi ra hơn 36 tỷ đồng để mời Nick Vujicic đến thuyết trình truyền cảm hứng ở Việt Nam.

Theo chia sẻ của ông Lê Phước Vũ, gia đình ông có truyền thống theo đạo Phật, bà nội của ông là người xuất gia từ năm 1972 theo phái Khất sĩ. Tiếp theo ba ông cũng theo đạo Phật. Thuở nhỏ, vị doanh nhân này sống theo tín ngưỡng gia đình. Lúc đó đạo Phật đối với ông Vũ mang tính tín ngưỡng nhiều hơn là sự tỏ ngộ tâm linh và một sự thấu hiểu, quán triệt tinh thần về tâm linh. 

Ngày 9 tháng 7 năm 2020 (nhằm ngày 19.5 năm Canh Tý) tại Tổ đình Viên Minh, ông Lê Phước Vũ đã tới đảnh lễ Đức Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ và thực hiện nghi lễ Quy y Tam bảo.

Ngày 9 tháng 7 năm 2020 (nhằm ngày 19.5 năm Canh Tý) tại Tổ đình Viên Minh, ông Lê Phước Vũ đã tới đảnh lễ Đức Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ và thực hiện nghi lễ Quy y Tam bảo.

Con đường Bát chánh đạo của Phật tử Lê Phước Vũ

Năm 30 tuổi, ông Vũ quay lại với đạo Phật sau nhiều sự kiện trong đời sống. Từ đây, ông Vũ bắt đầu đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi tự vấn như gốc rễ của thế giới đó là gì? Sự tương tác giữa con người và tâm linh là gì? Và nó tương tác qua cái gì? Sau tất cả, bản chất của thế giới tâm linh đó là gì? "Tập đoàn Hoa Sen luôn có những cách đi riêng của mình không giống như những doanh nghiệp khác để phát triển bền vững, nhưng trên hết phải lấy đạo đức làm nền tảng. Tiêu chí của chúng tôi là trung thực-cộng đồng-phát triển. Riêng cá nhân tôi, tôi hạnh phúc vì có được những giá trị sống tốt, lại vừa làm được rất nhiều việc để giúp mọi người. Đạo Phật có câu, tự giác giác tha, giác hạnh viên mãn", Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ.

Ông Vũ cũng từng chia sẻ: “Tôi là Phật tử thực sự. 'Gặp' Đức Phật là nhân duyên lớn nhất trong đời tôi. Đó là một giá trị vô giá, từ giá trị đó tôi tạo ra giá trị vật chất. Ông Vũ ngày nay dù vẫn còn phàm phu, nhưng đã thánh thiện hơn nhiều so với ông Vũ trước khi giác ngộ đạo Phật cách đây 20 năm”, ông Vũ nói về mình.

Bên cạnh tinh thần làm việc hết mình và không nản chí trước mọi khó khăn, ông Lê Phước Vũ đã giác ngộ, đưa triết lý nhà Phật vào cuộc sống với suy nghĩ: "Sống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người".

“Tôi là Phật tử thực sự. 'Gặp' Đức Phật là nhân duyên lớn nhất trong đời tôi. Đó là một giá trị vô giá, từ giá trị đó tôi tạo ra giá trị vật chất. - ông Vũ chia sẻ.

“Tôi là Phật tử thực sự. 'Gặp' Đức Phật là nhân duyên lớn nhất trong đời tôi. Đó là một giá trị vô giá, từ giá trị đó tôi tạo ra giá trị vật chất. - ông Vũ chia sẻ.

Làm sao giữ được tính thiện trong môi trường kinh doanh khốc liệt?

Ông Vũ cho hay, ông bắt đầu tìm hiểu đạo Phật sau những biến cố trong cuộc đời. Ông khởi tâm đi tìm bản chất thật của đời sống hiện tại, cũng như bản chất của những cảnh giới khác tương tác vào đời sống con người. Triết lý đạo Phật có ảnh hưởng lớn đến đường lối kinh doanh của Hoa Sen. Có hai tính cách đối lập trong con người ông, đó là sự khát khao mãnh liệt của một nhà kinh doanh và sự điềm tĩnh học tập từ đức Phật và các vị sư. Phương châm kinh doanh của Chủ tịch Lê Phước Vũ là làm ăn chân chính, tạo công ăn việc làm chính đáng cho người lao động, mang lại những hạnh phúc căn bản nhất cho con người.

Năm 2018 ông Vũ quyết định lên núi sống thanh tịnh. Ngày 9 tháng 7 năm 2020 (nhằm ngày 19.5 năm Canh Tý) tại Tổ đình Viên Minh, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ đã tới đảnh lễ Đức Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ và thực hiện nghi lễ Quy y Tam bảo với sự chứng minh truyền thọ của Đức Hòa thượng Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cùng sự có mặt của đông đảo Chư tôn đức Tăng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài học về thìa muối

Góc nhìn Phật tử 10:36 17/03/2024

Thành công của mỗi người tuỳ thuộc rất lớn vào thái độ sống của người đó. Hãy giữ cho ô cửa tâm hồn trong trẻo thì tâm hồn mỗi người sẽ được bao trùm bởi sự lạc quan, niềm tin cuộc sống, sự thân ái của tình người.

Bóng mây bay trên đường về xứ Phật (3)

Góc nhìn Phật tử 16:20 16/03/2024

Đức Phật không tìm kiếm con đường tuyên thuyết dựng lên một tôn giáo mà chỉ vì nỗi khổ của nhân loại, của chúng sinh mà rời bỏ cả giang sơn, ngai vàng, điện ngọc, vợ đẹp con khôn. Cái nhân giới ấy đã làm nên một nhân vật xuất chúng trong cõi người mà sau đó lại được xưng tụng đến 10 danh hiệu...

Chấp trước - nguồn gốc bất hạnh và khổ đau

Góc nhìn Phật tử 15:49 16/03/2024

Trên con đường chuyển hóa tâm thức, hoàn thiện chính mình và phát triển tối đa tiềm năng ở mỗi con người, chúng ta gặp nhiều khó khăn với những tâm lý tiêu cực trong tâm, vì chúng là những chướng ngại đáng kể trên con đường tu tập, giải thoát khổ đau.

Nhu cầu hiểu biết về Đạo Phật

Góc nhìn Phật tử 15:41 16/03/2024

Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn nhưng Phật giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng: Học cái chi đây? Bắt đầu từ đâu? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.

Xem thêm