Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/09/2022, 07:09 AM

Nguyện trọn đời thực hành chữ hiếu

Kính thưa đại chúng! Thầy nguyện trọn đời tu hành chữ “Hiếu”. Thầy mong các Phật tử cũng thực hành hiếu hạnh bằng việc hiếu với cha mẹ mình trước tiên.

Chúng ta không chỉ hiếu trên hình thức mà phải làm sao “chắt” được tâm hiếu trong sáng, có suối nguồn yêu thương cha mẹ thật sự.

Chúng ta tư duy xem, khi cha mẹ khỏe, chúng ta biếu cha mẹ miếng cơm manh áo rất dễ nhưng lúc cha mẹ yếu đau, nằm liệt giường, có khi nằm thối thịt thì chúng ta chăm thế nào? Tâm chúng ta có còn tròn như khi cha mẹ khỏe mạnh không? Thầy có tâm nguyện, nếu sau này hai cụ thân sinh của Thầy đau yếu, Thầy sẽ dành thời gian để chính tay Thầy chăm sóc hai cụ. Tất nhiên, hai cụ còn có 6 người con và các cháu nữa, mà công việc ở chùa, việc Phật sự của Thầy tuy rất bận rộn nhưng Thầy vẫn sẽ dành thời gian làm điều đó. Các Phật tử cũng nên làm như vậy để cùng với Thầy thực hiện chữ “Hiếu” một cách chân thật, chứ chúng ta chỉ nói bằng miệng thì không chân thật.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng thân mẫu đi dạo trong khuôn viên bổn tự chùa Ba Vàng

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng thân mẫu đi dạo trong khuôn viên bổn tự chùa Ba Vàng

Từ tình thương yêu cha mẹ hiện kiếp này, chúng ta tiếp nối với ánh sáng của Phật Pháp thì chúng ta sẽ mở tâm hiếu của mình rộng lớn hơn để báo hiếu cho cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp. Bởi vậy, chúng ta phải sống chân chính, đúng nghĩa một người đệ tử Phật thì mới báo hiếu được cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp.

Bản thân Thầy có duyên được hai cụ thân sinh đặt tên cho Thầy là Hiếu (Minh Hiếu), tức là “hiếu sáng”. Thầy cũng cảm nhận được đây là nhân duyên của Thầy. Cho nên từ nhỏ, hiếu tâm đã bắt đầu đi theo Thầy rất sâu nặng. Khi Thầy được tiếp cận với giáo lý của Phật, được nghe những lời Phật dạy thì tâm hiếu ấy được nâng lên và Thầy quyết định chọn chữ “Hiếu” lớn bằng cách bước đi trên con đường xả tục xuất gia tu hành, báo hiếu cha mẹ hiện kiếp này và báo hiếu cha mẹ nhiều đời, nhiều kiếp về sau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Xem thêm