Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/02/2014, 15:49 PM

Nguyện vọng thờ Tượng Pháp Vũ của nhân dân thôn Đông Cốc bao giờ thành hiện thực?

Đến ngày 18/11/2013, Văn phòng Huyện ủy Thuận Thành có công văn số 86-TB/VP thông báo Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh; Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền.

Chùa Dâu tọa lạc tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, thờ nữ thần Pháp Vân, hiện trong chùa còn thờ cả tượng Pháp Vũ.

Tượng Pháp Vũ xưa kia được thờ tại chùa Đậu thuộc thôn Đông Cốc, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1948 do đất nước có chiến tranh, giặc Pháp đem quân về đóng bốt tại Chùa, lúc đó nhân dân trong làng phải rước tượng Pháp Vũ sơ tán sang gửi thờ nhờ ở chùa Dâu

Cuối năm 1951 bốt giặc bị quân ta đánh tan, ngôi Chùa cũng bị phá hủy hoàn toàn, thời gian sau được Nhà nước sử dụng xây kho chứa lương thực. Năm 1968 do yêu cầu của cơ chế sản xuất mới, Nhà nước cắt gần hai chục mẫu ruộng của thôn Đông Cốc cho xã Thanh Khương, trong đó có cả đất chùa Đậu.

Sau khi đất nước hòa bình, ngôi Thành Đạo tự đã được xây dựng vào năm 1997 ngay cạnh khu di tích Đình làng Đông Cốc. Khi có ngôi thờ tự mới, dân làng thôn Đông Cốc muốn rước tượng Pháp Vũ về Thành Đạo tự để thờ.

Nhưng sau khi dân làng thôn Đông Cốc gửi đơn đi xin rước tượng Pháp Vũ về thì từ năm 1997 đến nay đã hơn 15 năm vẫn chưa giải quyết xong. 

Trải qua nhiều lần gửi đơn như vậy, ngày 04/11/2012, nhân dân thôn Đông Cốc nhận được Công văn số 64/CV-VHTT của Phòng Văn hóa Thông tin UBND huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh về việc Trả lời báo Nhân Dân, ý kiến của người dân thôn Đông Cốc đề nghị xin lại tượng Pháp Vũ, thì đến ngày 04/05/2013 tại đình Dâu thôn Khương Tự, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đại diện của hai thôn Đông Cốc và Khương Tự đã có cuộc họp liên tịch.
 
 
 
Với sự nhất trí, vui vẻ của đại diện hai thôn về kết luận cuối buổi họp như sau: Tượng Pháp Vũ được gửi thờ ở chùa Dâu thôn Khương Tự từ năm 1948 tới nay đã hơn 60 năm mà chưa được giải quyết, nay các cụ hai giới cùng lãnh đạo ban quản lý, mặt trận thôn Khương Tự nhất trí để các cụ và nhân dân thôn Đông Cốc rước tượng Pháp Vũ về thờ theo đúng lịch sử để lại…

Sau khi có cuộc họp trên, ngày 22/10/2013, nhân dân thôn Đông Cốc có nộp tiếp đơn xin lại tượng Pháp Vũ và được Văn phòng Tiếp công dân tiếp nhận đơn thư theo công văn số 140/PHD-TCD.
 
Đến ngày 18/11/2013, Văn phòng Huyên ủy Thuận Thành có công văn số 86-TB/VP thông báo Văn phòng  UBND tỉnh Bắc Ninh; Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền.

Nhưng tới nay, nhân dân thôn Đông Cốc vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo, trả lời từ các cấp thẩm quyền nào theo như công văn trên. Nguyện vọng của nhân dân thôn Đông Cốc bao giờ mới thành hiện thực?
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm