Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nhà báo Hà Tùng Long và ký ức về người mẹ giáo viên nhân ngày khai giảng

LTS. Nhà báo Hà Tùng Long đang công tác tại báo Dân Việt, là một cây bút văn hóa đa năng. Anh cũng là nhà báo có gắn bó với các tin tức Phật sự, là Phật tử thuần thành, hiếu thảo.

Những bài viết, chia sẻ của anh về mẹ luôn nhận được những yêu thương. Dưới đây là bài viết mới nhất của anh nhân ngày khai giảng, về mẹ.

*

Ngày xưa mẹ từng là cô giáo nên ngày Khai giảng gắn với bao kỷ niệm. Mẹ tốt nghiệp Sư phạm năm 1971, bắt đầu nghề “gõ đầu trẻ” với vai trò giáo viên Văn - Sử ở trường cấp II Thạch Bàn (Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Đến năm 1972, khi có anh trai cả, mẹ xin chuyển về trường cấp II Thạch Kim (nay là trường THCS xã Thạch Kim) để được gần nhà.

Sau này, giai đoạn “học sinh hình chóp” tức là học sinh tiểu học thì nhiều, học sinh THCS và PTTH ít dần đi, giáo viên cấp tiểu học thiếu trầm trọng nên mẹ được động viên xuống dạy tiểu học. Từ đó mẹ gắn bó với ngôi trường Tiểu học xã Thạch Kim cho đến lúc về nghỉ hưu năm 2003.

Có những thời điểm, lương giáo viên cực thấp, không có chế độ gì ngoài đồng lương cơ bản… mẹ vẫn một lòng yêu nghề và tận tuỵ cống hiến. Mẹ chạy ngược chạy xuôi, chạy đôn chạy đáo sau giờ dạy, làm thêm đủ nghề để nuôi 3 đứa con vì chồng mất sớm.

Ảnh chụp mẹ những ngày đầu mới bước chân vào nghề giáo!

Ảnh chụp mẹ những ngày đầu mới bước chân vào nghề giáo!

32 năm gắn bó với nghề giáo, nghề “lái đò tri thức”… mẹ đã “chở” không biết bao nhiêu thế hệ học trò cập “bến bờ tri thức”. Những anh chị ngày xưa là học trò của mẹ giờ đều đã lên ông lên bà. Không biết còn ai nhớ đến mẹ không nhưng mỗi khi gặp lại trò xưa mẹ đều nhớ hết tên từng người, thậm chí nhớ cả tên của bố mẹ người trò đó và những kỷ niệm thời mẹ làm chủ nhiệm của lớp học đó.

Nhớ năm 2003, khi mẹ về hưu, cứ hễ nghe tiếng trống trường giờ vào học, ra chơi và tan học là mẹ cứ bần thần, buồn bã, nhớ nhung. Hồi trống nào cất lên mẹ còn biết rõ ai là người đánh. Gắn bó máu thịt với trường lớp, với học trò, với nghề giáo… trọn thanh xuân, trọn đời người nên mọi thứ gần như nằm sâu trong ký ức và cảm quan của mẹ.

Cứ dịp nào khai giảng mẹ đều tất bật. Tất bật chuẩn bị mọi thứ cho ngày khai giảng, tất bật chuẩn bị việc nhà để yên tâm dành trọn một ngày cho các trò yêu. Trước đây, mỗi khi khai giảng, do điều kiện khó khăn nên học sinh phải góp hoa để làm lẵng hoa cắm trên bục phát biểu và bàn đại biểu. Có hoa gì thì góp hoa nấy. Nhiều lần mẹ thương học sinh, liền đạp xe đi đâu đó… có vẻ rất xa để tìm xin hoa về góp cho nhà trường cắm.

Có lần nhà trường bắt học sinh phải đội mũ ca-lô và khăn quàng trong ngày khai giảng, nhiều học sinh do hoàn cảnh gia đình nên không có tiền mua mũ, mua khăn quàng mẹ lại lấy mũ, khăn quàng ở nhà mang lên cho học trò.

Không ít lần mẹ thức cả đêm để cắt những mảnh bìa làm từ hộp bánh, hỏi ra mới biết mẹ cắt bìa hộp bánh để làm quạt cho học sinh quạt trong ngày khai giảng vì “ngày mai trời rất nắng”. Mẹ quan tâm, lo lắng, dịu dàng và bao dung với học trò.

Và gia tài mẹ để lại cho các con của mẹ ngoài tấm Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục và hàng loạt Bằng khen chính là tấm gương tận tuỵ, đức độ, hết mình vì nghề, hết mình vì học trò của mẹ. Để ngày nay con cháu luôn tự hào vì từng có mẹ và bà là nhà giáo với trọn vẹn ý nghĩa cao quý của hai từ này!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tình yêu đầu đời của nội (17)

Phật pháp và cuộc sống 20:15 16/09/2024

Điều quan trọng trong câu chuyện tình yêu học trò, đó là nó khiến con người lớn lên, mạnh mẽ hơn, thanh khiết hơn, độ lượng hơn để học tập, để phát triển trí tuệ chứ không biến con người trở nên tầm thường, dung tục, ám muội, những kẻ phàm phu mà ta gặp nhan nhãn trên đường.

Chùa Vạn Phước (TP.Vũng Tàu) trao 1.000 phần quà hỗ trợ người dân vùng lũ tỉnh Lào Cai

Phật pháp và cuộc sống 16:20 16/09/2024

Sáng 14-9, đoàn từ thiện chùa Vạn Phước (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) do Ni sư Thích nữ Nguyên Xuân, Trưởng ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.Vũng Tàu, trụ trì chùa hướng dẫn đã đến thăm và trao tặng 1.000 phần quà đến với bà con vùng lũ tại H.Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên hướng về đồng bào miền Bắc sau cơn bão số 3

Phật pháp và cuộc sống 13:20 16/09/2024

Sáng ngày 16/9/2024, Đoàn từ thiện chùa Tường Nguyên quận 4 đã di chuyển và có mặt miền Bắc thân thương, giúp đỡ khắc phục khó khăn bà con trong vùng bão lũ.

Dễ thương: Các bạn nhỏ về tịnh xá đón Trung thu

Phật pháp và cuộc sống 12:14 16/09/2024

Thượng tọa Giác Nhường, Trưởng ban Trị sự Phật giáo TP.Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), trụ trì tịnh xá Ngọc Đạt (TP.Gia Nghĩa) cho biết, tịnh xá vừa tổ chức trung thu cho các em thiếu niên, nhi đồng tại địa phương.

Xem thêm