Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/01/2024, 19:42 PM

Nhà báo Hoàng Anh Sướng nói về hai báu vật của đời người

Thế giới này, ánh sáng và bóng tối luôn song hành. Muốn đẩy lùi bóng tối, hãy thắp ánh sáng lên. Ánh sáng lan tỏa đến đâu, bóng tối bị đẩy lùi đến đó. Xin nguyện kiếp này làm đốm lửa nhỏ cháy đến giọt dầu cuối cùng.

Audio

Đi quá nửa đời người, tôi mới hiểu, một trong những thứ quan trọng nhất mà chúng ta cần tích lũy, bồi đắp hàng ngày, không phải là bạc tiền, danh lợi, quyền bính mà là trí tuệ, hiểu biết. Bởi có trí tuệ sáng suốt, chúng ta sẽ không có những định kiến, tà kiến, không có những hành động, lời nói, quyết định sai lầm. Từ cổ chí kim, biết bao bi kịch lớn nhỏ xảy ra chỉ vì chúng ta không có trí tuệ sáng suốt, bị màn vô minh che lấp.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng: 'Tôi xin nguyện kiếp này làm đốm lửa nhỏ cháy đến giọt dầu cuối cùng'

Nhà báo Hoàng Anh Sướng: "Tôi xin nguyện kiếp này làm đốm lửa nhỏ cháy đến giọt dầu cuối cùng"

Song là một Phật tử, tôi cũng hiểu, điều quan trọng không kém mà chúng ta cần bồi đắp hàng ngày, đó chính là lòng từ bi, tình yêu thương. Bởi có trái tim đầy ắp tình yêu thương, chúng ta sẽ không hờn trách, oán giận, không bon chen, đố kỵ, hận thù… Chúng ta dễ cảm thông, tha thứ, bao dung, độ lượng với người. Nhờ thế, cuộc đời sẽ bớt đi khổ đau và có thêm nhiều hạnh phúc.

Tình yêu thương là tài sản lớn nhất, quý giá nhất của mỗi đời người. Song không phải ai cũng muốn là có được. Muốn có được tình yêu thương đích thực, chúng ta phải biết gieo trồng, nuôi dưỡng. Và nếu như tôi, nếu như tất cả mọi người đều có hai “báu vật” ấy trong đời: trí tuệ sáng suốt và trái tim yêu thương, chắc chắn chúng ta sẽ có một cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc. Khi ấy, Niết-bàn hay Thiên đường không phải ở cõi nào xa xôi. Niết-bàn, Thiên đàng chính là ở đây, bây giờ.

Đó là lý do những năm gần đây, mặc dầu công việc hàng ngày vô cùng bận rộn, tôi vẫn phát tâm nguyện đi khắp nơi chia sẻ với mọi người, những trải nghiệm của cá nhân tôi trong việc ứng dụng đạo Phật để chế tác hai báu vật: tuệ giác và lòng từ bi. Những mong mọi người sớm tìm được hạnh phúc đích thực của cuộc đời mình.

Thế giới này, bóng tối và ánh sáng luôn song hành. Có ánh sáng là bởi vì có bóng tối. Cũng giống như có hạnh phúc là bởi vì có khổ đau. Chúng ta không thể tiêu trừ hết bóng tối. Đó là một sự thật chúng ta phải chấp nhận.

Đức Phật dạy, muốn đẩy lùi bóng tối, chúng ta hãy thắp ánh sáng lên. Ánh sáng lan tỏa đến đâu, bóng tối bị đẩy lùi đến đó. Tôi xin nguyện kiếp này làm đốm lửa nhỏ cháy đến giọt dầu cuối cùng.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm