Nhà sư đi học

Buổi sáng, trong sân chùa, mấy chú tiểu ôm cặp sách lên vai, bước ra khỏi cổng chùa để đến lớp. Hình ảnh ấy gây xúc động lạ - giữa dòng người tấp nập, những chiếc áo nâu nhẹ lướt qua phố, như nhắc rằng trong đời sống hiện đại, đạo và đời vẫn có thể đi cùng nhau, trong cùng một nhịp học hỏi.

Nhà sư đi học để hiểu sâu hơn giáo lý. Học để biết cách nói cho người đời nghe. Học để đem đạo vào đời bằng ngôn ngữ, phương pháp và tri thức của thời đại. Một vị sư học không phải để trở nên “giỏi hơn người”, mà để hiểu rõ hơn về chính mình, về thế giới, và về con đường giác ngộ mà Đức Phật đã đi qua.

Nhà sư đi học 1

Ngày nay, nhiều tu sĩ theo học các trường đại học, cao học, thậm chí du học ở nước ngoài. Họ học tâm lý, xã hội học, công nghệ, truyền thông… để có thể hiểu và phục vụ con người tốt hơn. Bởi thế giới không còn là nơi tách biệt giữa “chùa” và “phố” - mà là một không gian chung, nơi lòng từ bi và tri thức phải gặp nhau.

Tôi từng gặp một vị sư trẻ ở Đà Nẵng, buổi sáng giảng pháp cho Phật tử, chiều lại đến trường học ngành công tác xã hội. Thầy bảo: “Nếu mình chỉ nói về vô thường mà không hiểu người ta đang khổ ra sao trong đời sống hiện đại, thì lời nói sẽ không chạm đến họ.” Câu nói ấy làm tôi nhớ mãi. Bởi trong thế giới hôm nay, người thầy tâm linh không chỉ cần lòng từ mà còn cần khả năng hiểu - hiểu ngôn ngữ, tâm lý và cả công nghệ của thời đại.

Nhà sư đi học không chỉ là người tìm tri thức, mà còn là người đang thực hành hạnh khiêm cung. Bởi học là thừa nhận mình chưa biết, là mở lòng tiếp nhận, là nhìn thế giới bằng con mắt mới. Ở nơi nào có tinh thần học hỏi, nơi đó đạo vẫn sống, vẫn trẻ, vẫn không bị đóng khung trong những nghi thức.

Khi một vị sư bước vào giảng đường, áo nâu giữa rừng áo trắng, đó không chỉ là hình ảnh của tôn giáo, mà là biểu tượng của sự kết nối. Họ học giữa đời, để mai này có thể dạy giữa đời. Họ hiểu rằng con đường giác ngộ không nằm ngoài cuộc sống, mà ở ngay trong từng hơi thở, từng buổi học, từng câu chuyện với con người.

Một ngày nào đó, khi rời lớp, thầy lại về chùa, ngồi trước hiên, rót chén trà nóng, nghe tiếng chuông chiều vọng xuống. Tri thức thế gian và trí tuệ nhà Phật gặp nhau trong tĩnh lặng ấy - như hai dòng nước hợp lại, trong veo, lặng lẽ, và nuôi dưỡng sự sống của tâm linh giữa thời đại ồn ào này.

Bởi học, với người tu, không chỉ là để biết, mà để hiểu sâu hơn lời Đức Phật dạy: “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Xây dựng ngôi trường hạnh phúc

Xiển dương Đạo pháp 11:34 20/11/2025

(Trích pháp thoại của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ngày 15/6/2014 trong khóa tu 21 ngày tại Làng Mai, Pháp).

Cội tùng Phật giáo Việt Nam: Hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương... (kỳ cuối)

Xiển dương Đạo pháp 08:00 17/11/2025

Tôi gặp Cụ ở Viên Minh đầu năm 2001, khi sương sớm còn đọng trên bờ đê sông Hồng sau chùa. Hai mươi năm trôi qua, hình bóng ấy vẫn nguyên vẹn: một vị “nông tăng” gầy gò, áo nâu guốc mộc, tay thoảng mùi đất vườn, mắt sáng sau cặp kính đã xước.

ADN của Phật trong mỗi chúng ta

Xiển dương Đạo pháp 19:43 16/11/2025

Thầy dạy: “Con Phật thì phải có ADN của Phật”. Những lời ấy nghe tưởng như ví von, nhưng càng suy ngẫm càng thấm.

Hạnh nguyện phước đức nhất là được phụng sự Phật pháp

Xiển dương Đạo pháp 19:36 15/11/2025

Trong đời sống nhiều biến động, người ta dễ tìm kiếm phước đức qua những hình thức bên ngoài: vật chất cúng dường, công quả vài ngày, hay những hành động thiện lành tức thời.

Xem thêm