Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/07/2022, 03:09 AM

Nhân quả của sự thông minh, mưu trí

Cái nhân của quả được khôn ngoan, thông minh, mưu trí nó chỉ có được trong cái hoàn cảnh khó khăn chung. Còn bình thường thì cơ hội đó không có. Bình thường mình muốn gieo phước để được thông mình, mưu trí, cơ hội đó không có.

Trong cuộc này có những lúc ta gặp khó khăn, người chung quanh ta gặp khó khăn, rồi ta trốn đi tìm một con đường nào để thoát thân khỏi cái hoàn cảnh khó khăn đó, thì đời đời kiếp kiếp ta sẽ là kẻ ngu si.

Thí dụ: một đoàn người đi vào trong rừng, rồi rừng bị cháy. Lúc đó mình dòm qua dòm lại, thấy có chỗ thoát, mình đâm đầu chạy mất, thoát khỏi chỗ đó. Còn đám người còn lại trong đó cháy ra sao mình mặc kệ.

Thì đời đời người này sẽ ngu si. Vì đã không xoay xở giúp những người chúng quanh mình.

Còn người nào mà trong khó khăn mà cứ nghĩ đến những người chung quanh, xoay xở, tìm cách bảo vệ em bé này, bảo vệ bà mẹ kia, lửa đang cháy như vậy, cứ xoay xở, nghĩ cách cứu giúp những người khác, thì người đó sẽ đời đời khôn ngoan, mưu trí, thông minh.

Mà chỉ trong lúc khó khăn nguy hiểm thì cái công đức nó mới hiện ra.

Nghĩa là, cái nhân của quả được không ngoan, thông minh, mưu trí nó chỉ có được trong cái hoàn cảnh khó khăn chung. Còn bình thường thì cơ hội đó không có. Bình thường mình muốn gieo phước để được thông mình, mưu trí, có hội đó không có.

Nhân quả về từ bi và sắc đẹp

Cái sự thông minh, khôn ngoan, mưu trí, nó chỉ hình thành công đức ở nơi cái hoàn cảnh khó khăn chung.

Cái sự thông minh, khôn ngoan, mưu trí, nó chỉ hình thành công đức ở nơi cái hoàn cảnh khó khăn chung.

Chỉ khi nào ta và mọi người lọt vào trong cái hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm mà ta cố gắng Xoay xở - hãy nhớ cái chữ Xoay xở - để tìm cách cứu giúp nhiều người, thì nó sẽ hình thành một cái Nhân quả báo ứng, là ta trở nên khôn ngoan, mưu trí, thông minh sau này.

Còn ngoài ra, bình thường thì không có cơ hội đó.

Ví dụ bây giờ ở một làng quê nghèo, trồng lúa cũng không được mùa, đời sống mọi người cơ cực, nhà cửa nhà nào nhà ấy xơ xác, … khó khăn chung. Rồi có người xoay xở, suy nghĩ tìm cách mình làm cách nào để đưa đời sống của mọi người trong làng mình lên, mình chạy vạy, đi tìm người này mình hỏi, tìm người kia mình trao đổi, mình bàn, rồi đi vận động, quyên góp … để mở được con đường đi qua làng. Rồi mình học hỏi cách nào để trồng cây gì hiệu quả hơn cây lúa trên vùng đất phèn chua của làng mình, rồi tìm hiểu, đi học một nghề phù hợp đem về làng mình để làng mình bắt đầu tiếp nhận một nghề mới… Chỉ một lần xoay xở như vậy mà quả báo ta sẽ thông minh khoảng hai, ba chục kiếp luôn.

Nên cái sự thông minh, khôn ngoan, mưu trí, nó chỉ hình thành công đức ở nơi cái hoàn cảnh khó khăn chung.

Nhớ như vậy. Còn trong khi đời sống bình thường ai cũng như ai thì cơ hội tạo phước đó không có.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực tập đón nhận, chuyển hóa và trao truyền hạt giống của tổ tiên huyết thống

Kiến thức 08:00 17/03/2024

Con biết ơn chư vị tổ tiên huyết thống trong dòng chảy gia tộc đang có mặt trong con, đang yểm trợ con, đang đồng hành cùng con trên con đường chuyển hoá tươi đẹp này.

Bước đầu học Phật: Làm sao tu theo Phật?

Kiến thức 19:00 16/03/2024

Chỉ dạy chúng sanh tu hành thành Phật là bản hoài của chư Phật. Vì trình độ khả năng sai biệt của chúng sanh, không thể đồng tu theo một môn và đồng kết quả như nhau được, Phật phải dạy nhiều phương pháp tu khác nhau. Trong đó đại khái chia làm hai loại: tu còn luân hồi, tu ra khỏi luân hồi.

Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo

Kiến thức 16:17 16/03/2024

Đạo đức Phật giáo y cứ vào giới luật. Nếu xem giới luật là những nguyên tắc đạo đức mang tính bền vững, ổn định, không thay đổi, thì yêu cầu từ thực tiễn đời sống đòi hỏi cần có sự bổ sung những chuẩn mực đạo đức mang tính hỗ tương.

Cảnh giới A Di Đà là chân hay vọng?

Kiến thức 15:28 16/03/2024

Bát-nhã tâm kinh nói: “Tướng không của các pháp không sinh không diệt, không nhơ không sạch, không mắt, tai, mũi…”. Thứ gì là chân thì không tướng, cũng không có chỗ nơi. Nếu có tướng thì “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”.

Xem thêm