Nhân quả của sự thông minh, mưu trí
Cái nhân của quả được khôn ngoan, thông minh, mưu trí nó chỉ có được trong cái hoàn cảnh khó khăn chung. Còn bình thường thì cơ hội đó không có. Bình thường mình muốn gieo phước để được thông mình, mưu trí, cơ hội đó không có.
Trong cuộc này có những lúc ta gặp khó khăn, người chung quanh ta gặp khó khăn, rồi ta trốn đi tìm một con đường nào để thoát thân khỏi cái hoàn cảnh khó khăn đó, thì đời đời kiếp kiếp ta sẽ là kẻ ngu si.
Thí dụ: một đoàn người đi vào trong rừng, rồi rừng bị cháy. Lúc đó mình dòm qua dòm lại, thấy có chỗ thoát, mình đâm đầu chạy mất, thoát khỏi chỗ đó. Còn đám người còn lại trong đó cháy ra sao mình mặc kệ.
Thì đời đời người này sẽ ngu si. Vì đã không xoay xở giúp những người chúng quanh mình.
Còn người nào mà trong khó khăn mà cứ nghĩ đến những người chung quanh, xoay xở, tìm cách bảo vệ em bé này, bảo vệ bà mẹ kia, lửa đang cháy như vậy, cứ xoay xở, nghĩ cách cứu giúp những người khác, thì người đó sẽ đời đời khôn ngoan, mưu trí, thông minh.
Mà chỉ trong lúc khó khăn nguy hiểm thì cái công đức nó mới hiện ra.
Nghĩa là, cái nhân của quả được không ngoan, thông minh, mưu trí nó chỉ có được trong cái hoàn cảnh khó khăn chung. Còn bình thường thì cơ hội đó không có. Bình thường mình muốn gieo phước để được thông mình, mưu trí, có hội đó không có.

Cái sự thông minh, khôn ngoan, mưu trí, nó chỉ hình thành công đức ở nơi cái hoàn cảnh khó khăn chung.
Chỉ khi nào ta và mọi người lọt vào trong cái hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm mà ta cố gắng Xoay xở - hãy nhớ cái chữ Xoay xở - để tìm cách cứu giúp nhiều người, thì nó sẽ hình thành một cái Nhân quả báo ứng, là ta trở nên khôn ngoan, mưu trí, thông minh sau này.
Còn ngoài ra, bình thường thì không có cơ hội đó.
Ví dụ bây giờ ở một làng quê nghèo, trồng lúa cũng không được mùa, đời sống mọi người cơ cực, nhà cửa nhà nào nhà ấy xơ xác, … khó khăn chung. Rồi có người xoay xở, suy nghĩ tìm cách mình làm cách nào để đưa đời sống của mọi người trong làng mình lên, mình chạy vạy, đi tìm người này mình hỏi, tìm người kia mình trao đổi, mình bàn, rồi đi vận động, quyên góp … để mở được con đường đi qua làng. Rồi mình học hỏi cách nào để trồng cây gì hiệu quả hơn cây lúa trên vùng đất phèn chua của làng mình, rồi tìm hiểu, đi học một nghề phù hợp đem về làng mình để làng mình bắt đầu tiếp nhận một nghề mới… Chỉ một lần xoay xở như vậy mà quả báo ta sẽ thông minh khoảng hai, ba chục kiếp luôn.
Nên cái sự thông minh, khôn ngoan, mưu trí, nó chỉ hình thành công đức ở nơi cái hoàn cảnh khó khăn chung.
Nhớ như vậy. Còn trong khi đời sống bình thường ai cũng như ai thì cơ hội tạo phước đó không có.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Thành kính tri ân Mẹ hiền Quán Thế Âm
Kiến thức
Dưới tòa sen vàng con lạy Bồ-tát Quán Âm. Ngài đã cho con niềm tin yêu giữa cuộc đời. Quán Âm Bồ-tát hiệu viên thông, mười hai nguyện lớn rộng mênh mông, cứu vớt chúng sinh qua cơn khổ nạn từ bi độ đời…(Lạy Phật Quan Âm - Hàn Châu).

Phổ Môn giải thoát
Kiến thức
Phẩm Phổ môn trong kinh Pháp Hoa thường được các chùa Bắc truyền dùng trong thời khóa tụng kinh, nhất là tụng thời Tịnh Độ hoặc vào dịp lễ cầu an, nhưng không phải ai cũng hiểu được những giá trị tư tưởng cao quý thâm sâu, cũng vận dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Ý nghĩa của ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm
Kiến thức
Hằng năm, Phật tử thường làm lễ vía Bồ tát Quán Thế Âm thật trang nghiêm vào các ngày: 19/2, 19/6 và 19/9 theo âm lịch. Đức Quán Thế Âm Bồ tát còn được gọi là Bồ tát Quán Tự Tại xuất hiện khá nhiều trong các kinh điển của Phật giáo Đại thừa như trong kinh Hoa Nghiêm, kinh Lăng Nghiêm, kinh Pháp Hoa…

Lời dạy sau cùng của Đức Phật trước khi Ngài nhập niết bàn
Kiến thức
"Này! Các người phải tự mình thắp đuốc lên mà đi! Các người hãy lấy Pháp của ta làm đuốc! Hãy theo Pháp của ta mà tự giải thoát! Ðừng tìm sự giải thoát ở một kẻ nào khác, đừng tìm sự giải thoát ở một nơi nào khác, ngoài các người!..".
Xem thêm