Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/12/2022, 21:44 PM

Nhận thức về cơn sân

Dạ thưa Thầy kính, Hai hôm nay con vừa trải nghiệm một điều con xin chia sẻ với Thầy ạ. Ngôn từ của con không giỏi và chuyên sâu, nên nếu có gì sai sót xin Thầy lượng tình chỉ bảo ạ:

Câu hỏi:
1- Cách đây vài tháng con có gửi Thầy câu hỏi về việc con có đang quen 1 bạn mà con cảm thấy lo lắng về việc xung khắc trong tính cách sẽ làm ảnh hưởng đến việc tu học hành Pháp của con, sợ sự xung đột sẽ làm tăng trưởng tánh sân si của mình. Và đúng là con trải qua 1 giai đoạn giận dữ, dễ nóng nảy sân si. Khi trải qua những giai đoạn đó con đều chú tâm quan sát, để cơn giận xảy ra rồi tự nó mệt lả và rời đi. Con nhận ra một điều là sự giận dữ đa phần trở nên tồi tệ hơn khi con càng bám víu vô một luồng suy nghĩ nào đó - mà trong lúc cơn giận đang có mặt, cơn giận cứ như thôi thúc thuyết phục con rằng việc bám víu vào luồng suy nghĩ đó để "làm cho ra lẽ" là điều đúng, nên làm để bảo vệ bản thân (mà theo con hiểu chính là cái ngã?). Khi con thiếu chánh niệm và nghe theo cơn giận, những gì nó để lại là đau khổ cho con và người khác và sự sợ hãi, mệt mỏi, cắn rứt hối hận. Rồi từ cái hối hận đó con càng mong muốn mãnh liệt hơn là phải dẹp bỏ cơn giận, càng làm sân si tăng trưởng. Vậy mà khi nó đến ma lực của nó mạnh mẽ quá Thầy ạ, thật đáng sợ.
Từ đó con nhìn ra được từ đâu mà nó hình thành. Đúng là đa phần đều từ cái "cho là, phải là, sẽ là". Vì ép buộc bản thân phải "nhất nhất không được sân si", con lại vô tình khiến sân si tăng trưởng làm khổ mình khổ người Thầy ạ. Khi con buông ra, con nhận ra việc xung đột không đáng sợ như con nghĩ. Nó thậm chí còn giúp con học cách lắng nghe với sự kiên nhẫn, từ bi và chấp nhận Thầy ạ. Nhờ có sự xung đột trong tính cách mà quan điểm, mình mới có cơ hội học cách thấu hiểu thêm được một ai đó. Và cũng từ lúc con thôi không đấu tranh lại sự xung đột, mọi thứ lại trở nên nhẹ nhàng hơn. Thưa Thầy, mọi thứ đúng là do tâm mà ra.

2- Con có hữu duyên quen biết được một anh làm bên xem tướng số tử vi. Anh có nói với con anh cảm nhận được có vong thai nhi đang theo con ạ (trước đây con có phá thai, con không đi chùa làm lễ lúc đó vì con còn trẻ và sợ người nhà biết, con chỉ biết đọc kinh sám hối xin lỗi bé). Anh khuyên con nên gửi vong vào đền Cô Chín để Cô tấu gia tiên lên cho bé theo cô chứ không nên để bé lang thang. Con không theo tín ngưỡng Tứ Phủ nên sau khi băn khoăn suy nghĩ, con quyết định là sẽ không gửi vong bé vào đền ạ. Thay vào đó con sẽ kiếm chùa gần nơi con ở (hiện con đang sinh sống ở Canada) để nhờ các Thầy đọc kinh hồi hướng cho bé, rồi sẽ chăm làm phước nghe pháp thoại nghe kinh...
Con làm vậy có đúng không ạ? Con không muốn chỉ gửi rồi phủi trách nhiệm với bé. Con muốn bé sớm hiểu, được nghe pháp, hiểu pháp và siêu thoát khỏi cõi âm lạnh lẽo... Anh ấy bảo con nhiều bạn gửi vong vào chùa rồi cũng về xin anh gửi vong vào đền thôi, làm con cũng có phần lo lắng. Xin Thầy từ bi cho con lời khuyên ạ.
Con cám ơn Thầy nhiều lắm. Con kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe.
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

1) Con đã nhận thức về cơn sân rất đúng.

2) Con gởi vong vào chùa cũng rất đúng.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Xem thêm