Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/12/2015, 14:39 PM

Nhật Bản: Ứng dụng thiền trong doanh nghiệp

Thời hiện đại, khi sự căng thẳng xuất hiện ngày càng nhiều nơi công sở, thư giãn đầu óc cho nhân viên thuộc trách nhiệm của lãnh đạo.

Các lớp học Yoga và thiền nở rộ khắp Nhật Bản. Mỗi tháng một lần ở Itsumo, công ty tư vấn thương mại điện tử tại Tokyo, hàng chục nhân viên có mặt từ sáng sớm để tọa thiền. "Nhiều ngày dài làm việc trôi qua êm ả kể từ khi tôi tham gia khóa học từ tháng 4", Haruka Yonesaka, một nữ nhân viên trẻ cho biết. 
 
Trong lớp, mọi người thường ngồi thẳng lưng trong tư thế như trên đài sen và nhắm mắt lại, lắng nghe cơ thể và tinh thần. Việc này thật đơn giản nhưng lại giảm đáng kể nguy cơ căng thẳng hay trầm cảm, giúp các học viên trở nên tự tin hơn, gia tăng hiệu suất làm việc, cải thiện sức khỏe tâm sinh lý, Ellen Langer, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard cho biết. "Đây là một phần chính sách phúc lợi", giám đốc điều hành Itsumo, Mamoru Sakamoto, cho biết. "Nó giúp nhân viên duy trì động lực làm việc và xây dựng sức mạnh tinh thần". 

Đối mặt và giải quyết vấn đề căng thẳng nơi công sở đang ngày càng được quan tâm với nhiều tập đoàn ở Nhật. Nước này chứng kiến ngày càng nhiều trường hợp mắc bệnh về tâm thần do căng thẳng. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, số lượng người lao động bị mắc các chứng bệnh tâm thần liên quan tới căng thẳng trong công việc là 1.456 người trong năm tài khóa 2014 (kết thúc vào tháng 3 năm nay) - cao nhất từ trước tới nay. Khoảng 10% các trường hợp tự sát ở Nhật - nước này có hơn 25.000 vụ tự sát năm 2014 - có thể liên quan tới các vấn đề công việc. Lãnh đạo và nhân viên cùng tọa thiền ngay ở công sở.

Trước thực tế này, Chính phủ Nhật yêu cầu các công ty có trên 50 người lao động phải kiểm tra mức độ căng thẳng của nhân viên ít nhất 1 lần/năm. Chính phủ cũng đưa ra một bảng 57 câu hỏi để các doanh nghiệp có thể dựa vào đó đánh giá mức độ căng thẳng của người lao động. Vì thế, các khóa học để thư giãn đầu óc như thiền, yoga rất phát triển, nhất là với những công ty đặc thù có mức độ stress cao. "Yêu cầu đào tạo thường từ các công ty công nghệ, kinh doanh", Rumi Hitomi, phụ trách Sankara, một trung tâm yoga ở Tokyo chuyên cắt cử giáo viên tới những công sở đào tạo người lao động, cho biết. Chi phí cho việc thuê giáo viên hướng dẫn khá đa dạng. Itsumo chi trả 2.465 USD cho một chương trình 4 tháng. Chi phí này được coi là không thấm tháp gì so với việc tổn thất tài năng, nhất là với những trường hợp cảm thấy đi đến "cửa tử" với mọi thứ. Một số công ty sử dụng khóa học thiền còn vì mục đích khác. Như Yahoo Nhật Bản tổ chức đào tạo thiền trong đội ngũ lãnh đạo. "Nhiều người lao động tin rằng, họ đã không được lắng nghe đúng  cách", Satoru Nakamura phụ trách nhân sự của Yahoo nói. "Nên đầu tiên chúng tôi muốn để các nhà lãnh đạo có thể lắng nghe và tham gia vào những cuộc trao đổi tích cực".
 
Hàng tuần, 13 người ở cấp quản lý hoặc cao hơn của công ty cùng tham gia khóa thiền và thảo luận về việc làm thế nào để "có sự rung cảm và chia sẻ". Các khóa học để thư giãn đầu óc phổ biến tới mức Excite Japan - một cổng internet ở Tokyo còn đưa ra ứng dụng miễn phí cho điện thoại thông minh, chỉ dẫn về thiền trong 12-43 phút. Rất nhiều ứng dụng tương tự được các công ty phần mềm phát triển.

HQ tổng hợp
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm