Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/09/2021, 14:19 PM

Nhìn lại cuộc đời ca sĩ Phi Nhung: Cơ cực từ nhỏ và nhận nuôi 23 người con

50 năm cuộc đời của Phi Nhung trải dài bởi những ký ức buồn đau, bất hạnh. Nhưng bằng bản lĩnh kiên cường, nữ ca sĩ luôn vượt qua mọi gian khó, dành cả cuộc đời để làm thiện nguyện...và đã nhận nuôi đến 23 người con để bù đắp lại những thiếu thốn tình cảm của con trẻ.

Tuổi thơ bất hạnh, cơ cực

Ca sĩ Phi Nhung có hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ nên sau này khi thành công trong việc đi hát, chị dành nhiều thời gian, tiền bạc để giúp đỡ những người nghèo.

Ca sĩ Phi Nhung có hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ nên sau này khi thành công trong việc đi hát, chị dành nhiều thời gian, tiền bạc để giúp đỡ những người nghèo.

Ca sĩ Phi Nhung sinh năm 1972 ở Pleiku (Gia Lai), lớn lên với một tuổi thơ cơ cực. Khi cô lên một tuổi, mẹ kết hôn và gửi lại cô cho nhà ngoại nuôi. Đến năm 9 tuổi, Phi Nhung được mẹ đón về sống chung.

Tuy nhiên chỉ hai năm sau, bà mất do tai nạn giao thông. Bố dượng cũng đi tìm hạnh phúc mới, buộc Phi Nhung phải về lại Gia Lai, nghỉ học làm thợ may để nuôi các em cùng mẹ khác cha. 

Phi Nhung đã trải qua những ngày tháng vất vả, phải lo đủ mọi việc, kể cả việc chăm sóc 5 đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháu. Thời gian đó, chỉ có một nguồn vui duy nhất là được nghe những bài cải lương dân ca mộc mạc vì ngay từ thời thơ ấu, ước mơ trở thành ca sĩ đã len lỏi trong tâm hồn.

Cô được khán giả biết đến với các ca khúc như Bông điên điển, Làm dâu xứ lạ, Tôi vẫn nhớ, Em về miệt thứ, Sông quê, Ngẫu hứng lý qua cầu... Tiếng hát Phi Nhung đã đến với hàng triệu người trên khắp thế giới nhờ giọng hát trong sáng và vững vàng của mình. Phi Nhung kể, đến bây giờ cô vẫn cảm thấy sợ hãi khi nghĩ về quá khứ vất vả, nhọc nhằn. Nhưng cô mãi biết ơn quãng thời gian đó, bởi nhờ có quãng thời gian đầy thử thách ấy, nên sau này khi gặp bất cứ thử thách nào, cô cũng luôn có đủ can đảm để vượt qua.

Ca sĩ Phi Nhung đã nhận nhiều con nuôi, tính đến nay là 23 người con để bù đắp lại tình cảm cho những đứa trẻ đáng thương.

Ca sĩ Phi Nhung đã nhận nhiều con nuôi, tính đến nay là 23 người con để bù đắp lại tình cảm cho những đứa trẻ đáng thương.

ca-si-phi-nhung 6

Chính vì thiếu tình thương cha mẹ nên Phi Nhung đã nhận nhiều con nuôi, tính đến nay là 23 người con để bù đắp lại tình cảm cho những đứa trẻ đáng thương. Trong số 23 người con nuôi, một số sống cùng nhà với cô, số còn lại sống ở chùa Phước Lạc (Bình Phước). Cô tự nhận bản thân cũng kiếm được tiền và khi chứng kiến những đứa con của mình trưởng thành thì cô cũng đã biết được rằng, những đồng tiền của mình kiếm được đều dành để chăm sóc các con. 

Ca sĩ Phi Nhung nhận nuôi em bé bị bỏ rơi trước cửa nhà

Dấu ấn trong sự nghiệp

Năm 1989, Phi Nhung được một người mợ bảo lãnh sang Mỹ định cư theo diện con lai. Ở nơi xứ người, giọng ca Bông điên điển được một tổ chức từ thiện dạy tiếng Anh trong 6 tháng và đào tạo cấp chứng chỉ dọn dẹp vệ sinh để có thể đi làm ở khách sạn. Cô tranh thủ làm nhiều việc cùng lúc để có tiền trang trải cuộc sống, từ may vá thuê, đến công nhân sản xuất đèn cầy rồi đóng hộp thực phẩm.

Phi Nhung hạnh phúc bên các con của mình.

Phi Nhung hạnh phúc bên các con của mình.

Trong một buổi biểu diễn từ thiện tại nhà thờ, Phi Nhung tình cờ gặp Trizzie Phương Trinh, một ca sĩ nổi tiếng tại hải ngoại thời đó. Được sự giúp đỡ của Trizzie, Phi Nhung bắt đầu học hỏi, rèn luyện và theo đuổi sự nghiệp ca hát của mình.

Dù không xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng Phi Nhung may mắn sở hữu chất giọng đặc biệt, truyền cảm, lay động người nghe qua các ca khúc dân ca, trữ tình.

Những năm 1994-1998, Phi Nhung được biết đến là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất, doanh số bán chạy cũng thuộc hàng kỷ lục nên cô được đồng nghiệp và khán giả ưu ái đặt cho nghệ danh ”Nữ hoàng băng đĩa”.

Bên cạnh đó, Phi Nhung còn thử sức mình ở lĩnh vực diễn xuất và ghi dấu ấn qua các vai diễn trong phim Lâu đài tình ái, Mùi hoa dại, Hy sinh đời trai và các vở Ngao sò ốc hến, Vợ thằng Đậu, Dâu đất khách,…

Đặc biệt, cô còn thường xuyên góp mặt với vai trò giám khảo trong các cuộc thi âm nhạc như Solo cùng Bolero, Ngôi Sao Phương Nam, Duyên dáng Bolero,… và có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của các thí sinh.

Là người mang trái tim của Phật

Phi Nhung đến với đạo Phật ngay từ nhỏ, gắn liền với những ký ức tuổi thơ của cô. Người ta gọi đó là thiện duyên. Chính từ những điều Phi Nhung trải qua đã giúp cô gắn bó với Đạo Phật từ rất sớm cho đến tận bây giờ.

Trong một show truyền hình, Phi Nhung đã khóc khi nhắc đến cuộc sống riêng và chia sẻ lí do không lấy chồng là muốn dành đủ thời gian và tình yêu cho những đứa con của mình.

“Cha mẹ đã bỏ rơi các con rồi mà giờ chẳng lẽ Phi Nhung lại bỏ thêm một lần nữa. Các con sinh ra đến giờ chỉ biết có mỗi Nhung, thế mà mẹ lại đi lấy chồng thì các con có còn niềm tin nào dành cho mẹ nữa”, cô nhấn mạnh.

“Nhung muốn ở vậy để cho tới khi các con lớn lên, thành tài để lúc đó nó sẽ tự tin nói với các bạn của mình rằng, tao có một người mẹ là Phi Nhung bằng niềm tự hào và hãnh diện. Cũng vì nghĩ vậy nên Nhung chăm sóc cho các con và không muốn lấy chồng nữa”, Phi Nhung nói trong nước mắt.

Ca sĩ Phi Nhung: “Cứ sống tốt đi rồi cuộc đời sẽ cho mình quả ngọt”

Phi Nhung tích cực đến những nơi người già, người khó khăn cần giúp đỡ

Phi Nhung tích cực đến những nơi người già, người khó khăn cần giúp đỡ

Phi Nhung giúp trẻ ở Ấn Độ

Phi Nhung giúp trẻ ở Ấn Độ

Và trong suốt 20 năm qua, ca sĩ Phi Nhung luôn có mặt tại những nơi bà con gặp khó khăn, từ đồng bằng đến vùng cao, vùng sâu vùng xa, để kịp thời hỗ trợ sức người, sức của trong điều kiện cho phép. 

Phi Nhung những ngày cứu trợ ở Sài Gòn mùa Covid-19

Phi Nhung những ngày cứu trợ ở Sài Gòn mùa Covid-19

Giữa lúc đại dịch bùng phát dữ dội tại TP.HCM, Phi Nhung không ngần ngại nguy hiểm mà giúp đỡ bà con trong vùng bị phong toả. Không may, nữ nghệ sĩ bị lây nhiễm và cho ra kết quả dương tính. Cô được điều trị tại bệnh viện Gia An 115 và Chợ Rẫy.

Tuy nhiên điều đáng buồn đã xảy ra, lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận với phóng viên Tiền Phong, ca sĩ Phi Nhung qua đời lúc 11h57p ngày 28/9. Theo đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, ca sĩ đã được chạy ECMO, lọc máu và sử dụng các loại thuốc đặc hiệu nhất.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm