Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/08/2014, 14:39 PM

Nhớ ơn hai đấng sinh thành...

Dường như, hai câu thơ: “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha” đã nói lên trọn nhớ ơn hai đấng sinh thành?... 

Âm vang trầm hùng ngân nga của tiếng chuông chùa mùa Vu Lan vang vọng về như thức tỉnh những người con trở về với thực tại để lắng nghe, để thấu hiểu, để cảm nhận về ngọn nguồn yêu thương của hai đấng sinh thành. Hai đấng sinh thành ấy là cha mẹ.

Dưới đây, chỉ là đôi nét  suy tư nghiệm về  " nhớ ơn hai đấng sinh thành" biểu hiện một trong bốn trọng ân nhà Phật không thể thiếu, xin quý vị để tâm lướt sóng khai quyền hiển thực tìm hiểu vấn đề này. 

Hạnh hiếu là hạnh Phật

 Dường như, hai câu thơ:

“Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha” 

đã nói lên trọn nhớ ơn hai đấng sinh thành?
Hạnh hiếu là hạnh Phật
Khi cái nắng oi ả của mùa hè đang dần nhạt khuất, thay vào đó là những làn gió Thu se lạnh đầu mùa thoang thoảng thổi về qua làn da thấm vào thớ thịt như gợi lên trong lòng mỗi người một hoài niệm man mác quạnh vắn đìu hiu. Âm vang trầm hùng ngân nga của tiếng chuông chùa mùa Vu Lan vang vọng về như thức tỉnh những người con trở về với thực tại để lắng nghe, để thấu hiểu, để cảm nhận về ngọn nguồn yêu thương của hai đấng sinh thành. Hai đấng sinh thành ấy là cha mẹ.

Cha mẹ là suối nguồn yêu thương vô tận, người đã mang cho con hình hài và  nhịp sống ; trái tim, mạch máu, hơi thở, nụ cười. Những lời ru ngọt ngào của mẹ từ thưở còn nằm nôi sẽ là lời thiên thu dọc theo bước thời gian của con trên vạn nẻo đường đời.

Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối
Lưng đưa nôi và tim hát thành lời

Trong cuộc bể dâu tìm kế mưu sinh lắm nỗi gian nan, thân hao gầy một nắng hai sương của mẹ, bao vất vả đắng cay mẹ đều quẳng gánh trên vai, mẹ héo hon thân mòn vì con đó, những sợi tóc điểm bạc, những nếp nhăn trên gò má, nàn da nâu của mẹ thấm đượm cái nắng, gió của thời gian.

Từ khi con còn nhỏ và đến giờ con đã khôn lớn trưởng thành, cả những lúc con được ở gần bên mẹ và cả khi con ở phương trời xa tít thì hình ảnh mẹ luôn hiện hữu bên con, trong đêm giông tố giá rét mẹ là bức thần đồng mầu nhiệm bao bọc đời con, hơn thế mẹ là ánh sáng soi đường cho con trong những đêm trường tăm tối, trong đắng cay đau thương, trong tủi hờn cơ cực.

Trong  mọi hoàn cảnh mẹ luôn ở bên cạnh con để an ủi, động viên chấp cánh cho con, đôi cánh của niềm tin và hi vọng để nâng những ước mơ của chúng con ngày được bay cao và xa hơn.

Đúng là:
Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẫu từ
Tâm Hiếu là tâm Phật
Có lẽ tấm lòng yêu thương vô bờ bến đó của mẹ cha chỉ có những ai đã từng làm mẹ làm cha thì mới thấu hiểu được một cách trọn vẹn đầy đủ được nỗi đắng cay cơ cực và nỗi thống khổ trong đoạn đường trường. Nếu như tình thương của mẹ nhẹ nhàng, êm ái  thì tình yêu thương của cha bao giờ cũng kín đáo cứng rắn và nghiêm khắc:

Thương con cha cực trăm điều
Đầu đêm sương trắng chịu nhiều gian truân

Chính vì thế mà tâm hồn cha phải se lại, trái tim cha phải hóa lạnh lùng, rồi cũng vào độ chớm thu trái tim con như tê tái quặn thắt đau nhức nhối, chân con ngã khuỵu, những giọt lệ tự tuôn chào vì nghe tin cha tôi mắc bệnh hiểm nghèo khi cha tôi còn rất trẻ.

Một nỗi đau tê tái đang dần cứa vào da vào thịt vào tận trái tim tôi khiến tâm tôi rối bời, nghẹn ngào thổn thức, thời gian dần trôi cũng là lúc cha tôi phải gánh chịu những cơn đau nhức, thời gian đang dần cướp đi hơi thở, nhịp đập của trái tim cha tôi mà không có cách nào cứu được.

Cha ơi!...Cha tiếng cha trầm ấm nhưng giờ đây môi con như quặn thắt lại, bên con bao người quanh con sung sướng hân hoan vì trên ngực áo họ được cài bông hồng thắm mãi, riêng con phải ngậm ngùi rơi lệ đón nhận một đóa hồng trắng, mầu của tang thương, mầu của những người con vô phước không còn cha.

Con cảm thấy cô đơn lạc lõng trong niềm vui của mọi người, nhiều khi con muốn chạy trốn để thoát khỏi thực tại đau buồn đang cào cấu nghiền nát trái tim con. Chiếc khăn tang ngày nào con tiễn đưa cha về nơi yên nghỉ nghìn thu cũng là một dấu ấn mà suốt cuộc đời này con không sao quên được. Ngày nào mà đất trời âm u ảm đạm giông tố bời bời tắt lịm trong con nguồn mạch sống yêu thương ngày con đau khổ nhất là ngày con không được ngồi bên cha tâm sự, để gọi hai tiếng Ba ơi! con thương Ba vô cùng.

…Quanh tôi ai cũng khóc
Thầm lặng tôi sầu thôi
Để dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi
Hoàng hôn phủ bên mộ
Chuông chùa nhẹ nơi nơi
Tôi thấy tôi mất cha
Là mất cả bầu trời…
Cha ta là Phật Thích Ca, mẹ ta là Phật bà Quán Âm
Cha mẹ, những tháng ngày con ở nơi xứ lạ, những buổi chiều hoàng hôn tím ngắt nhìn những hàng tre xanh cao tít, những con đò thưa người qua lại, lòng con lại thấy bất giác và hoài niệm về ân nghĩa sinh thành của cha của mẹ. Tình thương của cha mẹ thật vô bờ bến, không một thứ bảo vật nào có thể thay thế được, không một thứ bút mực nào có thể lột tả hết được, chỉ biết rằng cha mẹ luôn cho ta cái ngọt ngào, no ấm luôn mang đến những niềm vui để khỏa lấp những phiền não, lo âu nửa cuộc đời.

Ân cha lành cao như non thái
Nghĩa mẹ hiền sâu tợ biển khơi
Dẫu cho dâng hết một đời
Cũng không tả trọn ơn người sinh ta

Trong ngày đầu Thu này vạn vật dường như đang ngỡ ngàng thức tỉnh trước hồn thu, sắc thu, hương thu khiến lòng chúng con như lắng đọng, se sắt để tưởng nhớ và dâng những bông hoa được ngậm đủ cái lạnh của sương giá, cái hương của đất trời, của cái “tâm thành kính” của chúng con để rồi kết thành tràng hoa tâm Bồ Đề, tâm hiếu thảo dâng trọn lên hai đấng sinh thành hai chữ “mẹ cha”.

Được như thế, con nguyện năng làm việc lành lánh việc giữ. Đồng thời, để nhớ ơn hai đấng sinh thành giữa cha và mẹ, nghĩa tình cảm nhận chu viên, thì cái tâm bao la của mỗi chúng ta cần cất lên thầm nguyện:

“Nguyện đem công đức này,
Hướng về khắp tất cả,
Đệ tử và chúng sinh,
Đều trọn thành Phật đạo”  
***
Cha mẹ hiện tiền như Phật tại thế!

Tác giả: Quảng Hợp – Lý Thảo 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm