Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/05/2023, 18:45 PM

Như Lai là bậc “Nói gì thì làm vậy, làm gì thời nói vậy”

“Nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy” thoạt nhìn như đơn giản, bình thường nhưng thật sự phi thường. Nói ra sự thấy biết bằng trải nghiệm, những gì đã kinh qua đồng thời làm được, sống trọn vẹn với những gì mình nói.

Như Lai (Tathàgata) là một trong những danh hiệu của Đức Phật. Chúng ta thường nghe, Như Lai là bậc “Không từ đâu đến và cũng không đi về đâu” (Vô sở tùng lai diệc vô sở khứ, cố danh Như Lai - Kinh Kim Cang). Kinh tạng Pàli nói về Như Lai dễ hiểu hơn, là bậc “Nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy”.

Kinh Trường bộ (số 29, kinh Thanh tịnh) ghi: “Này Cunda, trong thời gian giữa đêm Như Lai chứng ngộ Vô thượng Chánh Đẳng Giác và đêm Như Lai nhập Vô dư y Niết-bàn giới, trong thời gian ấy, những gì Như Lai nói trong khi thuyết giảng, nói chuyện hay trình bày, tất cả là như vậy chớ không gì khác. Do vậy mới gọi là Như Lai. Này Cunda, Như Lai nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy; nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy nên được gọi là Như Lai”.

3 thông điệp đặc biệt về nơi đản sinh của Đức Phật

5

“Tất cả là như vậy” trong đoạn kinh “Những gì Như Lai nói trong khi thuyết giảng, nói chuyện hay trình bày, tất cả là như vậy chớ không gì khác” là như thị, như thực, như chơn. Đức Phật chỉ nói ra sự thật, cái thấy biết nhờ kinh nghiệm chứng ngộ và con đường đạt đến cái thấy biết vô thượng ấy. Ngài nói rõ sự thật về khổ và con đường diệt khổ. Đức Phật là bậc Đạo sư, người thầy chỉ đường; con đường trở nên Thánh đầy gian khổ mà Ngài đã đi qua.

Là bậc giác ngộ, hiền triết nhưng Đức Phật không phải là nhà tư tưởng, triết học. Ngài không xây dựng học thuyết mà chỉ chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc nội tâm cho đệ tử bằng sự thấy biết của mình. “Nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy” thoạt nhìn như đơn giản, bình thường nhưng thật sự phi thường. Nói ra sự thấy biết bằng trải nghiệm, những gì đã kinh qua đồng thời làm được, sống trọn vẹn với những gì mình nói.

Kinh Trường bộ (số 19, kinh Đại điển tôn) ghi: “Thế Tôn nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy. Một vị nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy, thành tựu các pháp và tùy pháp như vậy, một vị đầy đủ đức tánh như vậy, chúng ta thật khó tìm thấy trong quá khứ cũng như trong hiện tại, trừ Thế Tôn”.

Sau khi giác ngộ Đức Phật tuyên bố “Những gì nên làm thì đã làm, gánh nặng đã đặt xuống” rồi thì đâu cần làm thêm gì nữa. Nhưng với chúng sinh thì Ngài cần phải làm, đó là chuyển mê khai ngộ, trọng tâm của hơn 45 năm tùy duyên hoằng pháp độ sinh. “Nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy” vì Như Lai hằng sống với cái thấy biết chân thật, trí tuệ sáng tỏ nên tất cả hiện toàn chân.

Mùa Phật đản về, học theo hạnh Như Lai, hàng đệ tử chúng ta cần “Nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy”. Có lẽ, nếu chưa thành tựu được nhiều trên con đường Giới-Định-Tuệ thì chúng ta cần lắng nghe và tu tập nhiều hơn nói. Thà im lặng mà hùng tráng còn hơn sôi nổi mà dối mình, gạt người. Đường đạo thì dài xa, nghiệp lực vốn nặng nề, chướng duyên luôn vây bủa. Thành ra, vì để đền ơn Tam bảo và tiếp dẫn hậu lai mà phải nói đạo, thuyết pháp nhưng thực sự không tương ưng nên mãi tàm quý không thôi.

Kinh Tăng chi bộ (chương IV Pháp, phẩm Uruvela, phần Thế giới) cũng ghi: “Này các Tỳ-kheo, Như Lai nói gì thì làm vậy, làm gì thì nói vậy. Vì rằng nói gì thì làm vậy, làm gì thì nói vậy, nên được gọi là Như Lai”. Sự phi thường của Như Lai được làm nên từ những điều bình thường. Đó là hạnh giải tương ưng, ngôn hành hợp nhất. Ai làm được như thế là bậc Tôn quý ở đời (Thế Tôn), là Như Lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Ta là bậc tôn quý ở đời”

Đức Phật 13:45 03/05/2024

Mỗi mùa Đản sanh về, hàng Phật tử đều hân hoan kính lễ Đức Từ Phụ qua hình dáng một hài nhi bước trên bảy hoa sen, bước cuối cùng dừng lại, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất nói rằng “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”.

Đức Phật luôn luôn hạnh phúc và an vui

Đức Phật 14:17 28/04/2024

Một lần Ngài đang nằm ngủ trên một chiếc giường lót bằng những lá cây khô từ một cây bên đường rụng xuống ở Alavī. Lúc bấy giờ một hoàng tử dòng āḷavaka tên là Hatthaka đi dạo chơi đến đó. Nhìn thấy Đức Phật, anh ta liền hỏi, “Bạch Ngài, Ngài ngủ có được an vui không?”

Đức Phật làm tròn chữ hiếu với mẹ trước khi nhập Niết bàn

Đức Phật 13:54 19/04/2024

Trước khi nhập Niết Bàn, vì báo ân công đức sinh thành, Đức Phật đã diễn nói “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện” tại pháp hội ở cung trời Đao Lợi để độ thoát cho thân mẫu Ma Da. Như vậy, Kinh Địa Tạng ra đời trước tiên là do lòng hiếu thảo của Đức Phật đối với bậc sinh thành.

Đời sống hằng ngày của Đức Phật

Đức Phật 08:37 17/04/2024

Đức Phật có thể được xem là vị giáo chủ hoạt động tích cực và nhiệt thành nhứt trên thế gian. Ngài luôn luôn bận rộn với công việc đạo pháp trọn ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu cầu vật chất. Chương trình hoạt động của Ngài được sắp xếp rất có qui củ và mực thước.

Xem thêm