Như thế nào là an trú tánh không?

"An trú tánh không" hoàn toàn không phải "Ta" an trú vào một "trạng thái tánh không" hay "nơi chốn tánh không" lý tưởng nào đó do lý trí tưởng tượng ra. Những từ ngữ và khái niệm tâm linh huyền diệu cao siêu đã gây rất nhiều hiểu lầm và trở ngại cho các Phật tử.

"An trú tánh không" chỉ là khi đã thấy ra bản chất "tánh không" của mọi sự nên hoàn toàn sống tùy duyên thuận pháp, không còn chấp trước vào bất kỳ điều gì ở đời mà có thể hoàn toàn trọn vẹn với pháp đang xảy ra ngay nơi thân-tâm mình.

Tất cả những gì đang xảy ra bao gồm chính mình, mọi người, các chúng sinh cũng như toàn thể vũ trụ đều "tánh không", nên thực tế chẳng có "ai" hay "nơi nào" để mà "vào" hay "ra", hay "an trú" gì cả. "An trú tánh không" chỉ là cách nói khi đã hoàn toàn thấy ra & minh bạch rõ ràng sự thật hiển nhiên ấy để không còn tồn tại bất kỳ nghi ngờ nào nữa.

Như thế nào là an trú tánh không? 1
Ảnh minh hoạ.

Mới thấy sơ qua thì tưởng là có, khi nhìn kỹ lại mới biết có đó mà cũng như không, nên mới gọi "tánh không" để mô tả bản chất "trông tưởng như thật" của mọi hiện tượng.

Như Thầy Viên Minh chia sẻ:

Thấy ra mọi hiện tượng vô thường biến dịch, không có cái gì cố định thì tự khắc "an trú tánh không".

Thấy ra mọi hiện tượng đều sinh diệt, không có gì thực sự tồn tại thì tự khắc "an trú tánh không".

Thấy ra mọi hiện tượng đều do duyên khởi, không có gì thực sự tự hữu, thì tự khắc "an trú tánh không".

Thấy ra mọi hiện tượng thân-tâm-cảnh đều không phải "Ta", "của Ta" hoặc "tự Ngã của Ta", thì tự khắc "an trú tánh không".

Thấy ra mọi hiện tượng như nó đang là chứ không tưởng là, cho là, phải là, sẽ là... tức không còn gán cho chúng những khái niệm, tư tưởng, quan niệm chủ quan nào nữa, thì tự khắc "an trú tánh không".

Thấy ra tâm vốn hoàn toàn rỗng lặng trong sáng - không sinh, không hữu, không tác, không thành - do "không, vô tướng, vô tác, vô cầu" mà không trụ vào đâu thì gọi là "an trú tánh không".

Vậy nếu còn động tâm khi xúc chạm việc đời, tức biểu hiện chưa thể "an trú tánh không" thì đó là vì chưa hoàn toàn thấy ra được bản chất "tạm bợ có mà cũng như không" của mọi hiện tượng. Vẫn chưa hoàn toàn thấy ra những sự thật mà Thầy đã chia sẻ phía trên, hoặc mới chỉ hiểu ý nghĩa của chúng qua ngôn từ và suy luận lý trí. 

Tức là chỉ mới "nghe các thầy nói vậy thì biết vậy thôi" chứ chưa thật sự tự mình thấy ra bằng trí tuệ, nên bản ngã vi tế vẫn ngấm ngầm khởi lên theo đuổi hòng đạt được các mục tiêu lý tưởng nào đó...

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Hại vật phải chịu quả báo gấp mười lần

Phật giáo thường thức 16:29 28/11/2025

Huyện Trấn Giang thuộc tỉnh Giang Tô có người tên Lăng Khải, tên tự là Tử Chánh. Vào năm Quý Mão thuộc niên hiệu Khang Hy [1663] ông ta vì ghét con chó của người hàng xóm hung dữ cắn người, liền dụ nó vào một ngõ hẹp rồi bít lối ra, muốn bỏ đói cho nó chết đi để dứt mối họa.

Trải lòng từ bi

Phật giáo thường thức 15:04 28/11/2025

Lòng từ bi là một đức tính được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong tam tạng kinh điển của Phật giáo, bởi vì đây là một phẩm hạnh rất quan trọng. Người học Phật, việc cốt yếu là vun trồng Từ-Bi-Hỷ-Xả cho thật sâu rộng. Bởi vì Từ-Bi-Hỷ-Xả là công hạnh mà ba đời chư Phật đều thực hành trên đường tu để thành tựu Chánh đẳng Chánh giác.

Chân lý ấy mầu nhiệm, nhưng không hề phức tạp

Phật giáo thường thức 13:00 28/11/2025

Mỗi người đều có một cánh cửa như vậy trong tâm. Cánh cửa ấy không khóa, chỉ bị bụi bám quá lâu khiến ta không nhận ra nó đã mở sẵn. Khi một người biết quay về, biết nhìn thẳng vào bản chất của thân tâm này, thì đó là khoảnh khắc họ mở mắt trí tuệ.

Giới vực tỉnh giác

Phật giáo thường thức 12:00 28/11/2025

Đức Phật luôn nhắc nhở các tỳ kheo hãy hằng sống trong giới vực của mình, có nghĩa là hãy có chánh niệm không ngừng nghỉ với các đối tượng thân tâm. Ở đây, giới vực tỉnh giác có nghĩa đơn giản là hành thiền Minh Sát Niệm Xứ.

Xem thêm