Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/08/2019, 17:24 PM

Những cuốn sách thiền tập cho người bận rộn

Nhiều người tìm đến Thiền để cân bằng cảm xúc và để sống an lạc mỗi ngày. Nhưng không phải ai cũng có nhiều thời gian. Vì vậy xin giới thiệu đến các bạn một số quyển sách hay giúp bạn tự hành thiền ngay tại nhà, trong phòng làm việc hay bất cứ đâu để đạt tới sự an yên trong tâm hồn.

Thiền tập cho người bận rộn - Thích Nhất Hạnh

Cuộc sống hiện đại hiếm ai có thể ngồi thiền nhiều giờ liền đều đặn mỗi ngày – đôi khi vì ta quá mệt mỏi do công việc, hay vì ta có nhiều mối lo toan khác. Bởi thế nên quyển sách này của thầy Nhất Hạnh đã đưa ra một số phương pháp khác đơn giản hơn, như việc gợi ý một số điều bạn nên tâm niệm mỗi lúc thức dậy, khi đi bộ hay khi đánh răng.

Thiền tập cho người bận rộn - Thích Nhất Hạnh. Nguồn ảnh: Internet

Thiền tập cho người bận rộn - Thích Nhất Hạnh. Nguồn ảnh: Internet

Bài liên quan

Những điều tâm niệm này hầu hết là những câu thơ ngắn, dễ hiêu, dễ thuộc, nhưng có tác dụng cải thiện tâm hồn về lâu về dài. Bên cạnh những bài tập do thầy Nhất Hạnh tự nghĩ ra, trong quyển sách còn có 1 số phương pháp và giới luật truyền thống, được truyền từ thời đức Phật, nhưng được thầy Nhất Hạnh đơn giản hóa cho phù hợp với suy nghĩ của con người hiện đại (ví dụ như phép thiền Tứ Niệm Xứ hay Ngũ Giới). Quyển sách tuy mỏng và dễ hiểu, nhưng chắc chắn nó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn!

30 ngày thiền quán - Joseph Goldstein

30 Ngày Thiền Quán. Cuốn sách này ghi lại những bài giảng , lời chỉ dẫn của thiền sư joseph Goldstein trong một khóa tu 30 ngày liên tục do ông và các thiền sư khác tổ chức. Một khóa tu 30 ngày thường diễn ra với một lịch trình từ sáng sớm đến tối khuya với những thời thiền tọa xen lẫn thiền hành, và vào mỗi buổi tối thường sẽ có một bài giảng ngắn và một phàn dành cho việc giải đáp thắc mắc của thiền sinh . Cho nên bạn đọc có thể thấy sách được chia thành 30 buổi tối, với mỗi chủ đề tương ứng kèm theo những băn khoăn của thiền sinh. Đặc biệt là phần trả lời của thiền sư chẳng những giải đáp được cho thiền sinh ngay lúc ấy mà còn thể hiện kinh nghiệm thiền tập thâm sau của tác giả.

30 ngày thiền quán - Joseph Goldstein. Nguồn ảnh: Internet

30 ngày thiền quán - Joseph Goldstein. Nguồn ảnh: Internet

Chính vì điều này mà cuốn sách đã thực sự trở thành một cẩm nang quý giá, thiết thực cho những ai mong muốn thấy được tâm mình thông qua hành thiền. Những lời dạy của thiền sư thật sự rất thực tế và có ích lợi không chỉ trong khóa tu thiền mà còn có thể ứng dụng trong đời thường.

Thực hành thiền định - Mathieu Ricard

Nếu như học thiền là một con đường mà ngay cả các bậc cao minh nhất đã theo đuổi trong suốt cuộc đời của họ thì thực hành thiền trong cuộc sống hàng ngày sẽ làm thay đổi cách nhìn của chúng ta về chính bản thân mình và thế giới. Đó là thông điệp mà cuốn sách Thực hành thiền định muốn gửi đến chúng ta. Cuốn sách vừa như vị thầy hướng dẫn tâm linh và triết học, vừa như người dắt dẫn cụ thể cho chúng ta cách thực hành thiền.

Thực hành thiền định - Mathieu Ricard. Nguồn ảnh: Internet

Thực hành thiền định - Mathieu Ricard. Nguồn ảnh: Internet

Mang trong mình hai nền văn hóa, bản thân lại có kinh nghiệm của người tu sỹ, hiểu biết những kinh sách thiêng liêng, được thường xuyên tiếp xúc với các vị thầy, Mathieu Ricard cho chúng ta thấy đặc tính chung của một môn phái thiền xây dựng trên nền tảng là tình thương yêu đồng loại, sự cảm thông và phát triển các phẩm chất của con người.

Bài liên quan

Ông cũng hé lộ cho ta thấy những phúc lạc đương nhiên mà thiền có khả năng mang lại cho mỗi người trong một xã hội hiện tại vốn mang đậm tính cá nhân và vật chất, giúp chúng ta khám phá và vun trồng những khát vọng sâu xa nhất của bản thân.

Dùng thiền tâm thay thế phiền tâm - Thích Thánh Nghiêm

Cuốn sách này đề cập đến những vấn đề nghi hoặc khó hiểu thường gặp trong công việc, cùng với đó là sự phá cách về cách đặt câu hỏi, cách vào đề thực dụng nhất, trực tiếp nhất.

Căn nguyên phiền não phần lớn là do người ta không cam chịu bản thân mình so với người khác, luôn muốn so sánh và vượt lên mọi người quanh mình, không chấp nhận được – mất, thành – bại. Làm việc ở công sở với thiền tâm là tối quan trọng. Với cách này ta tạo ra một loại năng lượng có giá trị và sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ, lời ăn tiếng nói và mọi cử chỉ hành động. Mỗi nụ cười, câu nói, lời văn,.. đều ảnh hưởng sâu sắc đến chúng ta.

Dùng Thiền Tâm Thay Thế Phiền - Thích Thánh Nghiêm. Nguồn ảnh: Internet

Dùng Thiền Tâm Thay Thế Phiền - Thích Thánh Nghiêm. Nguồn ảnh: Internet

Dùng Thiền Tâm Thay Thế Phiền Tâm hướng dẫn cách xử lý các khuyết điểm và biện pháp nâng cao năng lực của chính mình, làm sao để sống lương thiện và hiệu quả, cách cảm thông và biện pháp điều chỉnh mình khi ta bề bộn trăm ngàn việc.

Hãy để chúng ta đi làm bằng thiền tâm, để tinh thần càng sảng khoái hơn. Sau khi tất cả các vấn đề được hóa giải bằng thiền tâm thì mọi phiền não trong công việc đều trở thành một phần kiến thức của cuộc sống.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Thầy Đồng Tâm ra mắt bộ 3 cuốn sách giúp bạn đọc lắng lại để nhìn sâu

Sách Phật giáo 23:26 10/04/2024

Đó là ba cuốn gồm Đủ duyên ta lại tương phùng, Sát-na này là thiên thu và Tịch tịnh do First News và NXB Dân Trí ấn hành. Trong đó, 2 cuốn đầu tái bản và làm mới, còn Tịch tịnh là tác phẩm in lần đầu.

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Xem thêm