Những dấu hiệu một người cư sĩ đang đánh mất phẩm chất quý báu
Đức Phật dạy: Một người cư sĩ thành tựu năm pháp chánh tín, giới hạnh, không mê tín dị đoan, tin sâu nhân quả, nương tựa Tam Bảo sẽ là viên ngọc sáng giữa đời. Nhưng phẩm chất ấy không tự nhiên bền vững.
Nếu không thực hành liên tục, không nuôi dưỡng mỗi ngày, thì như hoa sen không được nước cũng sẽ héo tàn.
Và những dấu hiệu mất phẩm chất luôn bắt đầu từ những điều rất nhỏ…
Năm pháp làm người cư sĩ đẹp như hoa sen giữa đời

Những dấu hiệu cảnh tỉnh:
1. Từ chánh tín – chuyển sang mê tín
– Tin Phật nhưng cũng tin thầy bói, thầy tà.
– Vừa tụng kinh, vừa cúng sao giải hạn.
– Vừa nghe pháp, vừa đeo bùa mong đổi vận.
Lòng tin bị pha tạp như nước suối đổ đất bùn vào trong không ra trong, đục không ra đục.
2. Từ giữ giới – thành dễ dãi với lỗi nhỏ
– “Nói dối chút cũng không sao.”
– “Ăn gian chút cũng không sao.”
– “Tức giận, khẩu ác chút cũng không sao.”
Những cái “không sao” ấy là những vết nứt âm thầm, làm rã dần bức tường giới đức trong lòng.
3. Từ tin nhân quả chuyển sang tin vận may, vận rủi
– “Mình xui xẻo vì không cúng sao.”
– “Mình bệnh vì bị ai đó yếm bùa.”
Không còn nhìn vào nhân mình đã gieo, mà đổ thừa cho hoàn cảnh, thần linh, người khác.
Người đánh mất niềm tin vào nhân quả cũng như người tự chặt gốc cây mình đang nương tựa.
4. Từ hướng về Tăng bảo thành hướng ra thế gian
– Thích nghe chuyện đời hơn nghe pháp.
– Thích thần tượng hóa người nổi tiếng hơn là tôn kính bậc chân tu.
Khi tâm không còn nương vào ruộng phước chân thật thì dù có bố thí, cúng dường cũng khó sinh phước bền lâu.
5. Từ hộ trì Tăng đoàn thành chỉ trích, chia rẽ Tăng đoàn
Đáng buồn nhất là khi mang tâm đời vào cửa đạo:
– Ai hợp ý mình thì tâng bốc.
– Ai trái ý thì hạ bệ, xỉa xói.
Tệ hơn, có người còn can thiệp vào nội bộ Tăng đoàn, gây chia rẽ, tạo khẩu nghiệp cực nặng.
Chư Tăng là ruộng phước cho đời. Phỉ báng ruộng phước là tự tay cắt đứt phước lành của chính mình.
Đức Phật dạy: “Chỉ cần khởi tâm bất thiện với bậc chân tu đã đọa lạc, huống gì là phỉ báng nặng lời.”
Một người cư sĩ, nếu thực hành đúng theo lời Đức Phật dạy giữ vững chánh tín, giới hạnh, bỏ mê tín, tin sâu nhân quả, hộ trì Tam Bảo sẽ vun bồi phước báu lớn, dễ sanh về thiên giới, dễ thân cận bậc thiện tri thức, và mở ra cơ hội chấm dứt sanh tử luân hồi.
Ngược lại, nếu đi lệch đường sa vào mê tín, phá hoại ruộng phước thì không chỉ không có phước đời này, mà còn trôi lăn trong cõi trầm luân khổ đau lâu dài.
Hạnh phúc hay đau khổ, thăng hay trầm, tất cả đều bắt đầu từ từng niệm đúng hay sai trong tâm mình.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sa môn và con rắn
Phật giáo thường thứcNgày xưa có một Sa môn nọ/ Đi vào trong đám cỏ lùng nhùng/ Bỗng nghe tiếng nói lạ lùng - Xin chào Hòa thượng! Nhưng không thấy người
Phật Dược Sư và 12 đại nguyện
Phật giáo thường thứcChùa Dược Sư hiển hiện chín tầng mây/ Núi biên cương sương mù mờ lối bước/ Thân Tâm Trí nhẹ nhàng theo cổ tích/ Trời phương Đông quy tụ bóng Lưu Ly…
Đừng chê việc lành nhỏ mà không làm
Phật giáo thường thứcGiữa cuộc sống bộn bề, nhiều người thường nghĩ rằng làm việc thiện phải là những hành động lớn lao, phải có tiền bạc dồi dào, phải tạo ra một kết quả gì “đáng kể” thì mới gọi là thiện. Còn những điều nhỏ bé - như nhường người khác một chút đường đi, giúp ai đó nhặt lại món đồ rơi, chia sẻ một lời động viên, hay đơn giản là không gây phiền hà cho người bên cạnh - thì bị xem là không đáng kể.
Lục độ Vạn Hạnh
Phật giáo thường thứcLục Ba La Mật dung thông/ Như Lai, Bồ tát gieo trồng xưa nay/ Thân không ràng buộc trả vay/ Tâm không vướng bận đắng cay ngọt bùi
Xem thêm














