Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/06/2019, 16:50 PM

Những điều khó quên khi đến thăm Tịnh Xá Ngọc Nhẫn ở Vĩnh Long

Có một tịnh xá nép mình ở đường Đinh Tiên Hoàng phường 8 thành phố xinh xắn Vĩnh Long của vùng châu thổ, không cổ kính mĩ miều trong kiến trúc như Tiên Châu cổ tự bên kia dòng Cổ Chiên trên cù lao An Bình, hay vẻ bề thế thâm nghiêm của thiền viện Ngọc Hạnh mà tôi có một đêm trải nghiệm.

>>Những ngôi chùa Việt độc đáo 

Bài liên quan

Khi đến viếng Thiền viện Ngọc Hạnh ở gần cầu Cái Cam, trong đêm, ở phòng khách, tôi có cơ hội đảnh lễ Thượng tọa Thích Ngọc Nhẫn của hệ phái khất sĩ ở đêm chuẩn bị lễ giỗ cố Hòa thượng Thích Giác Hạnh vào sáng hôm sau.

Thượng tọa kể về tịnh xá bên phường 8 của thành phố Vĩnh Long, về công việc từ thiện của bếp chay, và cả chuyện đạo chuyện đời của một bậc xuất gia có tuổi.

Tịnh xá Ngọc Nhẫn ở số 68 đường Đinh Tiên Hoàng, quãng lộ ầm ì ô tô, nhà của tiệm quán đan dày. Đấy đúng mô tả của Thượng tọa trụ trì, ngôi tam bảo khá đơn sơ ở phố thị, nép hơi sâu vào trong, qua cổng nhỏ và lối đi cũng nhỏ nốt. Bậc thang lên tầng trên trơ gạch vì chưa trát xi măng đều khắp, không khác nhiều bậc thang lên núi cao. Mọi "hạng mục" sơ xài, có vẻ phong phanh, dang dở...Thượng tọa hỏi tôi: "chùa nghèo lắm phải không?", im lặng. Chùa không có chuyện giàu nghèo lớn nhỏ như cách nhìn phàm tình, nếu nhìn sâu vào tam bảo bên trong, sự tu học, phục vụ nhân sinh...

Tịnh xá Ngọc Nhẫn

Tịnh xá Ngọc Nhẫn

Bài liên quan

Một bài báo trên tờ Dân Trí xuất bản từ 2013 viết khá hấp dẫn với cảm xúc bị thuyết phục của phóng viên về bếp chay từ thiện phục vụ hàng ngày của tịnh xá này. Khi phóng viên trao đổi cùng vị trụ trì mà anh chị ấy gọi "Sư Ngọc Nhẫn", Thầy nói: khi khất thực gặp bao phận đời đói khổ thiếu miếng ăn, nên khi đủ duyên, gặp cô Thủy, mở lời gợi ý, không ngờ cô phát tâm ngay. Thế là sự nghiệp nhân đạo từ thiện bằng các suất chay cho người nghèo, gồm bà con lao động thu nhập thấp, sinh viên, học sinh, bắt đầu. "Tôi mong sau khi mình mất, quán chay từ thiện vẫn duy trì". Đấy là ước mơ rất cụ thể và đẹp đẽ, nhân văn.

Với tôi, đấy là góc sâu bên trong cắt qua cảnh tự đơn sơ, tam bảo tự tâm như có được nghe giảng ở lễ quy y ngũ giới trên Đồng Nai. Một tam bảo phi vật chất...

Có một tịnh xá nép mình ở đường Đinh Tiên Hoàng phường 8 thành phố xinh xắn Vĩnh Long của  vùng châu thổ, không cổ kính mỹ miều trong kiến trúc như Tiên Châu cổ tự bên kia dòng Cổ Chiên trên cù lao An Bình, hay vẻ bề thế thâm nghiêm của thiền viện Ngọc Hạnh mà tôi có một đêm trải nghiệm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm