Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/06/2019, 11:08 AM

'Những đôi mắt đang chết dần’ - bộ ảnh có thể khiến cả xã hội hoảng sợ

Điện thoại, ipad, máy tính đều là thủ phạm khiến những đôi mắt sáng của trẻ trở nên... tối dần. Điện thoại giết chết từ tâm hồn đến ánh mắt trẻ thơ cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Chưa từng thực hiện bộ ảnh nào về trẻ em, nhưng chính từ thực tế của gia đình, nhiếp ảnh gia Phạm Minh Hòa (Kevin Phạm) quyết định thực hiện bộ ảnh để phản ánh sự nguy hại của điện thoại với đôi mắt trẻ thơ.

mat 1
Bài liên quan

"Gia đình tôi có 2 cháu nhỏ, cháu lớn 6 tuổi bị cận từ năm 3 tuổi cũng chỉ vì bố mẹ cho sử dụng quá nhiều điện thoại. Đó cũng là lúc tôi lờ mờ nhận ra sự nguy hại khi cha mẹ đưa trẻ điện thoại để đổi lấy sự bình yên", Kevin Phạm nói.

Sau khi lên ý tưởng, bàn bạc về concept và cuối cùng là tìm mẫu, cuối tháng 5, bộ ảnh "Những đôi mắt đang chết dần" được thực hiện.

Nhiếp ảnh gia cho biết: "Trong suốt quá trình thực hiện, ekip chụp không gặp phải bất kỳ khó khăn nào bởi ngay cả đến mẫu nhí cũng rất mê điện thoại. Chỉ cần đưa điện thoại cho các cháu, tôi thỏa sức chụp hình".

Chỉ có một số hoạt cảnh cần chú trọng lột tả bằng ánh mắt, ekip mới tác động đến mẫu nhí. Đặc biệt việc chụp ảnh này đã xin phép và nhận được sự đồng tình từ người thân của các em. 

Ăn cũng điện thoại

Ăn cũng điện thoại

Đi Toilet cũng điện thoại

Đi Toilet cũng điện thoại

Bài liên quan

Xuyên suốt là những hình ảnh khiến nhiều phụ huynh tự thấy mình trong đó: Ăn đi rồi mẹ cho chơi; Bố đang làm việc, con cầm điện thoại chơi nhé...  - những câu nói dường như đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. 

Nhắc đến việc dựng cảnh trước khi chụp, nhiếp ảnh gia Kevin Khánh chia sẻ mình và ekip đã tìm đến những bối cảnh thân thuộc nhất trong cuộc sống hiện tại và tái hiện chúng một cách chân thật nhất: từ một một bữa ăn, lúc con đang học, cả nhà sau khi ăn xong, nói chuyện xem, ti-vi... đó là những lúc mà bố mẹ thường đưa điện thoại để con ngồi im và không làm phiền đến "cuộc sống" của mình.

Lấy hình ảnh chủ đạo là các bạn nhỏ có đôi mắt rớm máu, bộ ảnh đã phần nào lột tả chân thực những góc khuất ở rất nhiều gia đình hiện nay. Những đứa trẻ lớn lên thiếu sự quan tâm và nuôi dưỡng tinh thần bằng công nghệ.

Dù là người trực tiếp chụp ảnh, lên ý tượng, thiết kế và cũng xem lại bộ ảnh này rất nhiều lần, nam nhiếp ảnh gia vẫn không giấu khỏi sự rùng mình. 

Đưa cho con điện thoại để mình được

Đưa cho con điện thoại để mình được "yên thân"

Việc ai người ấy làm

Việc ai người ấy làm

Đa số trẻ em bị mắc bệnh trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức đều liên quan tới smartphone quá nhiều

Đa số trẻ em bị mắc bệnh trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức đều liên quan tới smartphone quá nhiều

Giải thích về việc lựa chọn chụp vào khoảng thời gian 7 - 9 giờ tối, Kevin Phạm cho biết, khi chụp buổi tối, ánh sáng xanh của điện thoại hắt lên, mới lột tả một cách chân thực nhất sức ảnh hưởng của điện thoại đến đôi mắt của trẻ nhỏ. 

Qua bộ ảnh trên, nhiếp ảnh gia muốn nhắn nhủ: Điện thoại giết chết từ tâm hồn đến ánh mắt trẻ thơ cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cuộc sống ngày càng phát triển, trẻ càng tiếp cận nhiều với công nghệ, nhưng nếu không kịp thời ngăn cản, kịp thời cứu trẻ khỏi những video hoạt hình hấp dẫn, tương lai của con sẽ bị ảnh hưởng.

Ánh sáng từ điện thoại dễ gây tổn thương cho giác mạc và đồng tử mắt

Ánh sáng từ điện thoại dễ gây tổn thương cho giác mạc và đồng tử mắt

Cha mẹ ngủ rồi mà con vẫn còn say mê

Cha mẹ ngủ rồi mà con vẫn còn say mê

Hầu hết các cha mẹ đều không kiểm soát được nội dung mà trẻ em xem trên Internet

Hầu hết các cha mẹ đều không kiểm soát được nội dung mà trẻ em xem trên Internet

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện trên cả nước có khoảng 3 triệu trẻ em 0 đến 15 tuổi bị mắc các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị... Riêng ở thành thị, trung bình cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ phải đeo kính vì các tật về mắt. 

Bộ ảnh ra đời như một tiếng chuông báo động về sự nguy hại của điện thoại với con trẻ. Hy vọng, cha mẹ sẽ bớt thời gian để quan tâm, cùng chơi với các con, hơn là để con làm bạn với điện thoại, rất nguy hiểm khó lường trước. 

Thúy Quỳnh 

Ảnh: Kevin Phạm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm