Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 26/11/2023, 16:15 PM

Niệm Phật Dược Sư

Đức Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu để người niệm quán tưởng đến công đức vô lượng của Ngài. Niệm Nam-mô Dược Sư lưu ly quang vương Phật giúp người niệm quán tưởng rõ hơn về sự trang nghiêm của thế giới Tịnh lưu ly, cõi Tịnh độ Đông phương.

Trì danh niệm Phật là pháp tu thông dụng trong Phật giáo Bắc truyền, pháp tu này dễ thực hành, sinh tín tâm sâu sắc với Tam bảo, có thể đạt đến nhất tâm.

Người tu có thể tùy duyên niệm danh hiệu Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Phật Dược Sư, Bồ-tát Quán Thế Âm… Phật giáo Nam truyền cũng thịnh hành pháp môn niệm Phật nhưng thiên về niệm ân đức Phật bảo hơn niệm danh hiệu Phật.

Đức Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu để người niệm quán tưởng đến công đức vô lượng của Ngài. Niệm Nam-mô Dược Sư lưu ly quang vương Phật giúp người niệm quán tưởng rõ hơn về sự trang nghiêm của thế giới Tịnh lưu ly, cõi Tịnh độ Đông phương. Niệm Nam-mô Tiêu tai diên thọ Dược Sư Phật giúp người niệm quán tưởng sâu hơn về công hạnh cứu giúp chúng sinh thoát khỏi bệnh khổ, sống lâu khỏe mạnh của Phật Dược Sư.

Đức Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu để người niệm quán tưởng đến công đức vô lượng của Ngài.

Đức Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu để người niệm quán tưởng đến công đức vô lượng của Ngài.

Người phát tâm niệm Phật Dược Sư có thể tùy duyên, tùy hạnh và tùy sức mà niệm. Tùy duyên là thấy hợp với danh hiệu nào thì mình niệm danh hiệu ấy. Tùy hạnh là học theo hạnh ‘thầy thuốc” của Ngài để chữa trị bệnh tật cho mình và người. Tùy sức là niệm tròn câu, không hụt hơi, niệm hoài không mệt. Như vậy bạn có thể niệm Phật theo một trong hai cách sau mà không có gì trở ngại.

Quan trọng nhất của pháp trì danh là chánh niệm, an chỉ và nhất tâm. Ngoài các trợ hạnh như thực hành thiện nghiệp, chánh hạnh niệm Phật cần duy trì theo thời khóa và niệm trong đời sống hàng ngày, thêm hồi hướng và phát nguyện vãng sinh Đông phương nữa thì về sau bạn sẽ như nguyện.

Tóm lại, Đức Phật Dược Sư nhận thấy rõ con người gặp nhiều khó khăn vì thiếu thốn vật chất, sức khỏe, tiền của, trí tuệ, mà lại có dư những bệnh tật, nghèo khổ, ngu dốt, tai nạn; nói chung có đủ những thứ xấu ác, nên người ta dễ dàng tạo ra nhiều tội lỗi, hoặc khó tiến tu Bồ tát đạo.

Với tâm từ bi vô lượng, phước trí vô biên, Đức Phật Dược Sư đã phát 12 lời nguyện khi hành Bồ tát đạo, dẫn đến thành quả là Ngài xây dựng được Tịnh độ tên là Tịnh Lưu Ly, một thế giới hoàn toàn tốt đẹp. Ở Đông phương Tịnh độ của Ngài, của báu dư thừa, giáo dục hướng thượng tuyệt vời, được sống chung với những bậc Bồ tát đại bi, đại trí, dưới sự hướng dẫn của Đức Dược Sư và Thánh chúng, người dân ở thế giới đó hưởng được những phương tiện tốt nhất để tiến nhanh đến quả vị Vô thượng Đẳng giác.

Để chuẩn bị hành trang về thế giới Tịnh Lưu Ly của Đức Phật Dược Sư, thiết nghĩ chúng ta tụng kinh Dược Sư, niệm Phật Dược Sư, nghĩ đến đức hạnh của Ngài, nghĩ đến thế giới thuần tịnh của Ngài, chắc chắn phải nỗ lực tu tạo theo những hạnh nguyện của Đức Dược Sư. Đó chính là những thềm thang cho chúng ta bước đến thế giới Tịnh Lưu Ly của Ngài. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tụng kinh là ở gần Phật

Kiến thức 09:55 02/05/2024

Là Phật tử dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia cũng phải thường xuyên tụng kinh niệm Phật ngồi thiền. Như thế không khác gì chúng ta đang ở gần Phật, được Phật giáo hoá, tăng trưởng tâm Phật.

Tâm ý là kẻ tạo tác cảm nhận của chúng ta

Kiến thức 09:12 02/05/2024

Theo quan điểm của Phật giáo thì chẳng có ích lợi gì trong việc tìm kiếm khởi thủy của đời sống và điểm bắt đầu của những trạng thái nhiễu loạn của chúng ta.

Từng bước chuyển hóa tâm thức

Kiến thức 08:59 02/05/2024

Giảng giải về Tứ thánh đế và Bát thánh đạo là phương pháp truyền thống để diễn đạt giáo pháp nhưng ở đây chúng ta lại diễn đạt giáo pháp bằng phương pháp mới hơn; đó là trình bày hành trình từng bước tiến đến giác ngộ.

Đủ phước đức mới thành tựu được hai phương diện “thân vui, tâm cũng vui”

Kiến thức 17:00 01/05/2024

Sống ở đời, hạnh phúc nhất là thân khỏe và tâm an, vật chất và tinh thần đều sung mãn. Nói theo Thế Tôn là “thân vui, tâm cũng vui”, đời sống vật cãhất đầy đủ, thân thể khỏe mạnh đồng thời đời sống tinh thần hiện tại an vui, tâm không còn phiền no, vượt thoát các ác đạo.

Xem thêm