Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/09/2019, 06:35 AM

Nỗi đau mang tên đuối nước 

Một loạt báo đưa tin "ba trẻ em tắm hồ Soài Chek, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, An Giang chết ngày trung thu", nhìn tựa đã nhức nhối.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Điểm báo, dõi tin hàng ngày trên báo mạng báo in và cả sóng phát thanh, từ đuối nước nhói lòng vì tần suất dày các vụ tử nạn do tắm sông hồ ao suối khắp nơi, rơi vào các bé tuổi Tiểu học hay Thcs. đuối nước là từ ngoài Bắc, Nam Bộ hay miền Tây quê tôi dùng từ chết đuối, chết hụt...để chỉ những vụ tử nạn trên sông hồ ao...

Người dân tập trung tại hiện trường nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm ở hồ Soài Chek - Ảnh: BẢO ÂN

Người dân tập trung tại hiện trường nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm ở hồ Soài Chek - Ảnh: BẢO ÂN

Việt Nam là quốc gia có mật độ phân bố sông ngòi dày, bản đồ địa lý phân bổ sông ngòi kênh rạch nhìn chóng mặt: sông ngòi tự nhiên (bà con quê tôi gọi là kênh trời sinh), kênh đào, thêm ao hồ... Ngoài ra, thời đại ngày nay, tốc độ xây dựng nhanh, các hố đào công trình trữ nước mùa mưa cũng rất đáng ngại, nhìn đâu cũng thấy, ngay các đô thị lớn lại càng nhiều.

Đã sống qua tuổi thơ ở vùng quê, đam mê  sông nước ăn vào cả giấc ngủ, nên tôi hiểu rõ sở thích vùng vẫy sông hồ của con trẻ cùng hiểm nguy đi kề. Trẻ đi chơi, nhìn thấy hồ ao sông là thích  lắm và tắm trong khi kỹ năng bơi lội và kỹ năng ứng cứu của các em không phải ai cũng rành, và các dòng tin đau lòng ngay cả người đọc nói chi thân nhân gia đình bè bạn thầy cô, đã liên tục  xảy ra.

Hiện trường nơi 3 trẻ bị đuối nước là một phần của hồ Soài Chek - nơi giáp chân núi Tô - Ảnh: BẢO ÂN

Hiện trường nơi 3 trẻ bị đuối nước là một phần của hồ Soài Chek - nơi giáp chân núi Tô - Ảnh: BẢO ÂN

Hệ thống hồ nhân tạo cung cấp  dịch vụ bơi lộ khép kín từ trang cụ đến cấp cứu cứu hộ đã có nhiều song không phải em nào cũng đủ điều kiện tiếp cận, đấy là sự thực dù có nơi có phí không cao.

Quay lại tai nạn ngày 13/9 ở hồ Soài Chek, một hồ thủy lợi lớn ở Tri Tôn - An Giang. Nạn nhân là 3 em học sinh: Chau Chét, Chau Ga Vin (đều là học lớp 5) và Chau Tiên (cùng 11 tuổi) học sinh lớp 4. Tất cả các em cùng học tại Trường Tiểu học A An Tức (xã An Tức, H.Tri Tôn). Các em là người dân tộc thiểu số, gia cảnh rất đáng thương, nhìn các đoạn video đám tang đã khó cầm nước mắt vì các bé nô đùa bên mẹ ngay trong tang lễ! Vùng đất ấy còn khó quá. Ba sinh mạng ngây thơ vô tội và đáng yêu  đã dễ dàng mất đi trong một ngày trăng đẹp rộn ràng lễ hội. Các em đi chơi, nhóm tử nạn tắm ở chỗ sâu và nhóm còn lại ở chỗ cạn (nông), thấy mất bạn nhóm chỗ cạn chạy đi tìm các chú công trường cầu cứu, nhưng... Cái chết dưới nước rất đáng sợ, ngay từ tưởng nghĩ.

Hồ Soài Chek đang được thi công nạo vét để trữ nước và phục vụ du lịch nhưng lại thiếu rào chắn để cảnh báo trẻ em - Ảnh: BỬU ĐẤU

Hồ Soài Chek đang được thi công nạo vét để trữ nước và phục vụ du lịch nhưng lại thiếu rào chắn để cảnh báo trẻ em - Ảnh: BỬU ĐẤU

Tai nạn dưới nước, chết hụt, chết đuối... không mới mẻ gì, song số lượng tăng nhiều vào trẻ con qua các con số từ truyền thông. Từ góc độ bức xúc cá nhân, tôi cho rằng cần cấm các em, dặn dò bằng nhiều cách và giám sát sao đó không cho trẻ tắm "tự nhiên" như đã diễn ra ở hồ Soài Chek, không được tắm ở sông hồ ao suối kênh rạch ở môi trường tự nhiên vì lý do an toàn. Nhà trường, chính quyền, gia đình, các tổ chức thiện nguyện...chung tay ngăn chặn làm giảm các vụ đuối nước, vì các em. Làm vơi đi ám ảnh và nỗi đau mang tên đuối nước.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm