Nói hay nghe đều cần đến sự kiểm soát của chánh niệm
Nói bằng chánh niệm ta sẽ không nói dư hoặc thiếu, không nói bằng thái độ hay âm điệu khó nghe. Và khi lắng nghe bằng chánh niệm ta đã thực hiện một trong những kỹ thuật sống ít người làm được là để người khác thấy họ được tôn trọng.

Chánh niệm tu dưỡng, đời này bình yên
Nói để người khác nghe và lắng nghe người khác nói, đều phải cần đến sự kiểm soát của chánh niệm.
Nói bằng chánh niệm thì không thể nói bằng tâm xấu, không thể gây phiền lòng cho người nghe.
Nghe bằng chánh niệm là không để mình bị phiền não với điều người ta nói.
Như vậy nói hay nghe với chánh niệm là ta đang sống an toàn và cũng khiến mình trở nên đẹp hơn.
Đẹp là vì mình chỉ nói điều cần thiết, lúc cần thiết và không giành nói với ai.
Nói bằng chánh niệm ta sẽ không nói dư hoặc thiếu, không nói bằng thái độ hay âm điệu khó nghe. Và khi lắng nghe bằng chánh niệm ta đã thực hiện một trong những kỹ thuật sống ít người làm được là để người khác thấy họ được tôn trọng.
Hành giả không cần đắc nhân tâm nhưng sống được lòng người khác và qua đó cũng kiểm soát được tâm mình thì thái độ biết lắng nghe này quả thật là rất quan trọng.
Hành giả tu tâm quán không bỏ sót bất cứ cơ hội nào để nhìn lại tâm mình. Ta luôn sống với một ngón tay cảnh báo, không để mình bị phiền não và cũng không gây phiền não cho ai.
Trích từ cuốn: Kinh nghiệm Tuệ quán
Tỳ khưu Giác Nguyên dịch.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chuyện Phật kể: Mũi tên thứ hai
Phật giáo thường thứcTrong kho tàng văn hóa Phật giáo, những mẫu chuyện ngắn gọn để minh họa, để ẩn dụ, để khai thị cho chúng sanh những nội dụng cốt lõi của giáo pháp, được bàn bạc khắp tam tạng thánh giáo. Đức Phật được tôn xưng là nhà văn hóa vĩ đại, nhà giáo dục vì nhân sinh, vì những gì Ngài đã giảng dạy đều hướng về con người, xây dựng một con người hoàn hảo về nhân cách và trí tuệ.
Chỉ thực hành mới thấy được Pháp
Phật giáo thường thứcTrong đời sống tu học, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần có niềm tin là đủ. Nhưng sự thật không phải vậy.
Mâu thuẫn của cuộc đời
Phật giáo thường thứcỨng dụng giáo lý của Phật trong cuộc sống thì cuộc sống vừa có đạo đức, vừa được an vui.
"Ðang làm gì, phải ý thức việc đang làm"
Phật giáo thường thức"Bạn đã tỉnh thức đến mức nào trong đời bạn? Có phải bạn đang nghĩ đến sự tỉnh thức, hay là bạn đang thật sự tỉnh thức ?"
Xem thêm














