Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/06/2021, 08:58 AM

Nơi khởi nguồn năng lượng “Tình thương”

Việt Nam là quốc gia đầu tiên phát hiện ra "Tình thương" là một dạng năng lượng của Phật được miêu tả với 3 đặc tính, cấu trúc không thể chia rẽ là: Thấu hiểu, Chia sẻ và Kiến tạo giải pháp.

Ai trong chúng ta cũng thán phục trước sự phát triển mạnh mẽ, thần kỳ của các quốc gia có điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt như Singapore hay Israel. Bản thân tôi cũng từng đọc các cuốn sách phân tích về điều bí mật nào đã giúp những quốc gia này, không chút tài nguyên thiên nhiên, đã vươn lên xuất sắc để trở thành những quốc gia hùng mạnh về kinh tế. Những cuốn sách đó chỉ ra rằng, họ đã dùng tài nguyên não bộ, phát triển trí tuệ ở mức tối đa để tạo ra sức mạnh phát triển kinh tế hùng cường, từ đó phát triển các lĩnh vực khác.

Vậy còn Việt Nam chúng ta, ngoài nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có mà ta vẫn tự hào, thì còn nguồn tài nguyên nào khác có thể giúp quốc gia phát triển mạnh mẽ, bền vững và tạo ảnh hưởng với thế giới? Dựa vào trí tuệ ư? Liệu có khả thi khi chúng ta hầu như chưa có phát minh nào đóng góp cho sự phát triển nhân loại. Dựa vào sự cần cù lao động ư? Chúng ta đã cần cù lao động hàng ngàn năm, nhưng năng suất lao động của chúng ta vẫn thua xa các nước trong khu vực.

Cho đến khi đọc cuốn sách “Việt Nam - quốc gia của tình thương” (NXB Thanh Niên) của tác giả Hà Huy Thanh, tôi mới vỡ lẽ ra một điều về cách tiếp cận bất khả của mình. Trong cuốn sách này, tác giả đã chỉ ra cho chúng ta thấy một bí mật tối thượng - nơi cất giấu chính nguồn năng lượng vô tận giúp đưa chúng ta, đất nước ta đến với chiến thắng bền vững và khác biệt.

Tình thương là nhựa sống

3632_cuYn_sach_YViYt_Nam_-_quYc_gia_cYa_Tinh_thYYngY

Nội dung sách chắt lọc, với văn phong giản dị, dễ hiểu, cách tiếp cận vấn đề tuần tự, logic, có lẽ bởi tác giả muốn hướng tới độc giả ở mọi tầng lớp, muốn chia sẻ ở mức rộng rãi nhất thông điệp trong sách. Cuốn sách được chia thành 13 chương, nhưng tựu chung nhấn vào 3 phần chính, đó là: Thấu hiểu, Chia sẻ và Kiến tạo giải pháp.

Ngay trong phần "Thấu hiểu", tác giả đã phân tích trong các chương: Thấu hiểu, Thấu hiểu bản thân, Thấu hiểu người khác về cách tiếp cận mọi việc, mọi vấn đề dựa trên nguyên lý "Tình thương". Ví dụ với vấn đề chiến thắng, tác giả phân tích: “Chúng ta thấu hiểu rằng, cuộc sống là cuộc hành trình đi tìm giải pháp cùng thắng chứ không phải đi tìm chiến thắng ích kỷ của bản thân và vùi dập đồng loại dưới đống đổ nát của chiến tranh cho dù chúng ta là người chiến thắng. Vì khi chúng ta đang men say chiến thắng thì con quỷ hận thù đang hoài thai và nó sẽ lớn lên trong đống đổ nát đó với mục tiêu sống, lẽ sống của nó là tìm và tiêu diệt chúng ta”. Ý tưởng này tuy không mới, ta có thể đã nghe, đọc ở đâu đó, nhưng khi được tác giả soi rọi trong ánh sáng của "Tình thương", thì lại mang sức thuyết phục vô song. Hay trong sự so sánh ở con số tăng trưởng kinh tế với các quốc gia như đã đề cập ở trên, mà đã dẫn tới sự tự ti thầm kín lâu dài trong không ít người Việt, thì tác giả Hà Huy Thanh lại khiến chúng ta ngạc nhiên khi chỉ ra rằng: “Đôi khi chúng ta cảm thấy nghèo đói và khổ sở trong sự trù phú và sung sướng, điều mà người khác khát khao. Vậy nên thấu hiểu người khác cho ta nhiều niềm vui, nhiều giải pháp và thêm sự tự tin. Thấu hiểu người khác cũng là cách chúng ta thương mình, tôn trọng mình và là hạt giống của giải pháp”...

Vậy đó, Singapore hay Israel, cho dù có phát triển kinh tế tới bậc nào đi chăng nữa, thì trong thâm tâm của các bạn, vẫn luôn khao khát ước mơ tới một vùng rừng xanh bát ngát tự nhiên, tới những bãi biển đẹp mê hồn mà chúng ta đang có. Cái thừa của người này, là cái thiếu của người khác, và chính vì vậy, hạnh phúc chỉ có thể đến với tất cả, khi chúng ta biết chia sẻ để thỏa mãn khát khao của nhau, khi chúng ta thấu hiểu để cùng bắt tay nhau, cùng chiến thắng.

 Với phân tích: “Chia sẻ là thành quả có được sau khi thấu hiểu và cũng là nguồn gốc của kiến tạo giải pháp, nó không chỉ là cấu thành của ban tặng và biết ơn mà nó là thước đo khoảng cách từ mình đến vị Phật trong chính mình. Chúng ta càng chia sẻ thì tâm chúng ta càng sáng hơn để sự thấu hiểu được thể hiện ở một cảnh giới cao hơn…”, tác giả Hà Huy Thanh đã dần dần hé lộ bí mật tối thượng - nơi khởi nguồn năng lượng giúp chúng ta thực hành "Tình thương" bền vững, để đạt đến sự phát triển cũng như ảnh hưởng tích cực vững bền tới thế giới. Chính văn hóa "Tình thương" là ánh sáng soi đường để chúng ta kiến tạo một quốc gia thịnh vượng, đẳng cấp và nhân văn.

Nhưng điều gì để khẳng định Việt Nam là quốc gia của "Tình thương", và với "Văn hóa Tình thương", có thể ảnh hưởng tới cả nhân loại trong sự tiến hóa? Tác giả đã mở ra một hướng kiến tạo giải pháp từ chính chúng ta, từ Phật tính và Phật lực xuất phát từ mỗi người dân Việt Nam. Tình thương với hai đặc tính là Phật tính và Phật lực cư ngụ trong tòa bảo tháp của vị Phật trong trái tim mỗi người dân Việt. Muốn xây được tòa bảo tháp này, phải xây dựng 4 nền tảng thật sự vững chắc:

Thân thể khỏe mạnh

Tình cảm cân bằng

Trí tuệ sáng suốt

Tâm linh mạnh mẽ

Tác giả cũng khẳng định với niềm tin chắc chắn rằng, Việt Nam là quốc gia đầu tiên phát hiện ra "Tình thương" là một dạng năng lượng của Phật được miêu tả với 3 đặc tính, cấu trúc không thể chia rẽ là: Thấu hiểu, Chia sẻ và Kiến tạo giải pháp. Chính Việt Nam sẽ giúp thế giới nhận ra hành tinh của chúng ta là hành tinh của "Tình thương" mà thế giới sẽ phải công nhận, hưởng ứng và đánh thức "Tình thương" trong mỗi công dân thế giới.

Và cuối cùng thì, trong hành trình đi tìm sức mạnh riêng của Việt Nam, bí mật tối thượng đã được sáng tỏ, đó chính là vị Phật trong mỗi chúng ta. Nhưng để tìm ra vị Phật này, mỗi chúng ta cần dấn thân vào hành trình "Tình thương", tối ưu hóa cỗ máy diệu kỳ là bộ não mà vũ trụ ban tặng, trong sự giác ngộ tối thượng. Và như thế, chúng ta có thể an yên, tự tin mà dấn bước mỗi ngày, tự tin với bất kể điều gì chúng ta đang có, sẽ có, mà hào phóng chia sẻ với thế giới.

Cảm ơn tác giả Hà Huy Thanh, với một cuốn sách khổ nhỏ, thông điệp ngắn gọn, giản dị, nhưng đã chỉ ra được con đường thật sự độc đáo mà mỗi người Việt chúng ta có thể tự hào dấn bước và tỏa sáng với "Văn hóa Tình thương".

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Xem thêm