Nơi nào có bản ngã, nơi đó không có tình yêu
Tình yêu được vun trồng không thể nào là tình yêu. Bởi vì bất cứ khi nào có một sự “vun trồng”, ở đó đã có ý đồ, đã có sự toan tính, đã có bàn tay của bản ngã can thiệp. Mà nơi nào có bản ngã, nơi đó không có tình yêu.
Tình yêu chân thật không phải là kết quả của sự nỗ lực, mà là sự bừng nở tự nhiên khi tâm đã trở nên trong sáng, khi người ta đã thôi mưu cầu, thôi đòi hỏi, thôi muốn sở hữu.
Tình yêu là hương thơm tự nhiên của bông hoa tâm khi nó nở. Bạn không thể bắt một bông hoa tỏa hương bằng cách ra lệnh, cũng không thể khiến nó nở nhanh hơn bằng cách kéo cánh hoa ra. Mọi can thiệp đều làm hư. Việc của bạn chỉ là chăm sóc đất, đủ nắng, đủ nước, và quan trọng hơn cả là biết chờ. Khi tâm bạn đủ tĩnh lặng, đủ rộng mở, đủ vô cầu, thì tình yêu tự nhiên hiển lộ không phải từ bạn, mà qua bạn.
Chúng ta thường lầm tưởng tình yêu là một mối quan hệ, là sự trao đổi cảm xúc giữa hai người. Nhưng thật ra, tình yêu không có đối tượng. Nó không yêu “ai”, mà chỉ là một trạng thái của hiện hữu.
Khi bạn an trú trong tâm vô ngã, khi lòng bạn không còn tách biệt với người khác, khi biên giới giữa “ta” và “người” tan biến, thì tình yêu trở thành chính không khí mà bạn thở, là ánh sáng tỏa ra từ sự hiện diện của bạn. Ở đó không còn “tôi yêu bạn”, mà chỉ còn “tình yêu đang là”.
Tình yêu như thế nào mới thật sự hạnh phúc?

Tình yêu không thể được đạt đến, vì nó chưa từng rời bạn. Nó không ở cuối con đường, mà ở ngay nơi bạn dừng lại. Khi tâm thôi ham muốn điều gì khác, thôi phán xét người khác, thôi đòi hỏi cuộc đời phải thế này hay thế kia, thì trong sự dừng ấy, tình yêu hiển lộ như mặt trời vẫn đang chiếu sáng sau mây. Bạn không cần làm gì để có tình yêu, chỉ cần thôi làm những điều che khuất nó.
Bất cứ tình yêu nào có điều kiện “tôi yêu bạn vì…”, “tôi sẽ yêu bạn nếu…” đều là một hình thức của ham muốn. Ham muốn có thể giống tình yêu trong thoáng chốc, nhưng nó luôn có bóng dáng của sợ hãi, của chiếm hữu, của kiểm soát.
Còn tình yêu thật không có nguyên nhân. Nó không cần lý do để tồn tại, cũng không đòi hỏi được đáp lại. Giống như mặt trời không thể ngừng tỏa sáng chỉ vì một người quay lưng, tình yêu thật vẫn lan tỏa, bởi nó không thuộc về cá nhân, mà thuộc về chính sự sống.
Và vì thế, không thể “vun trồng” tình yêu, mà chỉ có thể “thức tỉnh” nó. Khi bạn trở nên nhận biết, khi bạn sống trong tỉnh thức, tình yêu tự nhiên nảy sinh từ sự hiện diện. Khi tâm an nhiên, từ bi tuôn chảy như suối; khi tâm sáng suốt, yêu thương trở thành bản năng tự nhiên của trí tuệ.
Khi ta còn nghĩ rằng cần học cách yêu, thì ta vẫn đang ở trong khái niệm. Nhưng khi ta thấy ra rằng mình chính là tình yêu, thì không còn gì để học, không còn ai để yêu, không còn chỗ để thiếu. Mọi hành động, lời nói, ánh nhìn khi đó đều trở thành biểu hiện của tình yêu ấy. Nó không còn là cảm xúc, mà là năng lượng của sự sống lặng lẽ, vô tận, bao dung, vô cầu.
Tình yêu không được tạo ra, cũng không được trao ban; nó chỉ được nhận ra. Và khi bạn nhận ra, bạn hiểu rằng từ trước đến nay, bạn chưa từng thiếu tình yêu, bạn chỉ quên mất mình là tình yêu đó mà thôi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đừng hẹn đến già mới tu!
Phật pháp và cuộc sốngNgười xưa có thói quen, khi một người thân đau nặng, sắp tắt hơi thở cuối cùng thì đến sát bên tai thì thầm: “Phut-tho… Phut-tho… Phut-tho…” (niệm Phật).
Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Hà Nội hiến máu, ủng hộ lũ lụt
Phật pháp và cuộc sốngSáng 23/11, tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội (Sóc Sơn), hơn 500 Tăng Ni sinh đã hoan hỷ tham gia Ngày hội “Hiến máu cứu người - Hành Bồ-tát đạo” và đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo năm 2025.
Thương bà con mình lắm...
Phật pháp và cuộc sốngMấy ngày nay miền Trung với Tây Nguyên oằn mình trong lũ, nước lên nhanh và thiệt hại thì không biết nên nói làm sao cho hết…
Người dân ở xã Hòa Thịnh kể chuyện leo lên bàn thờ Phật tránh lũ
Phật pháp và cuộc sốngKhi lũ dâng cao ở Hòa Thịnh (Đắk Lắk), hàng trăm người dân kéo vào chùa Long Quang trú ẩn. Nước ngập hơn 1 mét trong chánh điện, có phụ nữ mang thai bám trụ suốt đêm chờ cứu hộ.
Xem thêm














