Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/02/2020, 16:01 PM

Nói và viết theo lời Phật dạy

Đức Phật nói đến khẩu nghiệp - ái ngữ và nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôn từ ở hai khía cạnh thiện và ác, và có thể nói một cách ước lệ: lời nói chiếm 1/3 toàn bộ hành vi chi phối nghiệp con người trong quan hệ thân – khẩu – ý.

> Đức Phật nói về nguyên nhân thất bại ở đời

Mọi phương thức tác động đều tạo nghiệp, do đó sự nhấn mạnh chú ý đến cả nói - viết- ngôn ngữ cử chỉ là không bao giờ thừa, và tin rằng như thế là hiểu đúng lời Phật về “khẩu” trong thân – khẩu – ý.

Mọi phương thức tác động đều tạo nghiệp, do đó sự nhấn mạnh chú ý đến cả nói - viết- ngôn ngữ cử chỉ là không bao giờ thừa, và tin rằng như thế là hiểu đúng lời Phật về “khẩu” trong thân – khẩu – ý.

Và trong cách đề cập của đức Phật, “nói”, “khẩu” trong cách hiểu chung, tất nhiên không phân biệt các phương thức truyền ngôn ngữ là nói hay viết hay ngôn ngữ phi văn tự, trong khi đó, nhân gian nói chung - theo tôi - dường như hiểu vấn đề nghiêng về “nói” không bao gồm viết hay ngôn ngữ phi văn tự. Tất nhiên đang đề cập đến giới bình dân.

Thực tế tác động của các phương thức truyền đạt ngôn ngữ, giao tiếp ngôn ngữ đều quan trọng, lời nói bằng miệng và chữ viết trên văn bản, ngôn ngữ cử chỉ đều có hiệu quả tạo nghiệp.

Từng chứng kiến những chuyện dở cười dở khóc: có người rất thận trọng khi viết lách, chú ý từng dấu chấm phẩy lên hay xuống dòng, vắt óc cân đo từng ký tự để có một văn bản chuẩn mực, cả một công phu lao động miệt mài thâu đêm và điều đó đáng trân trọng. Nhưng cũng chính nhân vật ấy, khi nói, lại xuề xòa, vụng về ở những nơi nghiêm túc nhất. Đúng là được cái này mất cái khác! Tương tự, nhưng ít hơn, đấy là trường hợp nói thì cẩn trọng song viết lại cẩu thả.

Mọi phương thức tác  động đều tạo nghiệp, do đó sự nhấn mạnh chú ý đến cả nói - viết- ngôn ngữ cử chỉ là không bao giờ thừa, và tin rằng như thế là hiểu đúng lời Phật về “khẩu” trong thân – khẩu – ý.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài kinh: Sáu Pháp hòa kính

Kiến thức 10:30 06/05/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Kosambi, tại tinh xá Ghosita. Lúc bấy giờ, các Tỷ kheo ở Kosambi sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự thông cảm nhau, không chấp nhận thông cảm; họ không tự hòa giải, không chấp nhận hòa giải.

Nhập Không môn vào thế giới Phật

Kiến thức 09:39 06/05/2024

Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Xứng đáng là ruộng phước

Kiến thức 08:14 06/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Xem thêm