Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/07/2020, 14:02 PM

Nông dân làm từ thiện, xây 250 căn nhà trong 11 năm

Trong hơn 10 năm qua, nhóm thiện nguyện với hơn 70 thành viên là nông dân ở ấp Tân An, xã Phong Hòa, H.Lai Vung (Đồng Tháp) đã xây dựng trên 250 căn nhà cho người nghèo và tham gia xây cầu, đường giao thông nông thôn...

'Ông Bụt' bỏ hơn 3 tỉ xây nhà trọ miễn phí cho người khó khăn

Ông Trần Hùng Dũng (46 tuổi), trưởng nhóm thiện nguyện, cho biết lúc mới thành lập nhóm chỉ có hơn 20 thành viên nhưng nay đã lên đến 70 người, đó là chưa kể trên 30 người góp sức không thường xuyên mà chủ yếu có mặt trong những ngày cao điểm.

“Tất cả thành viên đều tham gia trên tinh thần tự nguyện. Ai có công góp công, ai có của góp của, ai rảnh rỗi lúc nào thì tham gia lúc ấy. Bà con xứ này gọi tụi tui là nhóm “xuyên tâm liên” bởi làm đủ chuyện nhân đạo hết”, ông Dũng nói vui.

Qua tìm hiểu được biết đại đa số thành viên trong nhóm có điều kiện kinh tế không mấy khấm khá, đời sống phụ thuộc vào nghề làm ruộng, làm vườn và mua bán nhỏ. Ấy vậy mà hễ nơi đâu cần thì ai cũng vui vẻ đến giúp.

Ông Trương Văn Máy (70 tuổi) nói với chúng tôi: “Tổ cất nhà của nhóm có 10 người. Chúng tôi tổ chức mua cây bạch đàn về làm cột nhà, sau đó vận chuyển đến cất miễn phí cho người nghèo khắp các tỉnh miền Tây. Cực một chút nhưng vui lắm vì có thêm nhiều căn nhà tình thương cho người khó khăn về nhà ở. Trong 11 năm qua chúng tôi đã cất được trên 250 căn nhà rồi, mỗi căn khoảng 15 triệu đồng. Thấy chúng tôi làm việc thiện nên đã có nhiều tấm lòng vàng đến cho tiền mua cây, mừng lắm”.

Các thành viên nhóm thiện nguyện làm cột để cất nhà

Các thành viên nhóm thiện nguyện làm cột để cất nhà

Ông lão miền Tây và gần hai thập kỷ xây nhà miễn phí

Ngoài việc xây nhà cho người nghèo, nhóm thiện nguyện còn tổ chức làm muối tiêu rồi đóng gói phục vụ miễn phí cho các tổ cấp cơm, cháo tại nhiều bệnh viện trung tâm ở các tỉnh, thành Đồng Tháp, Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ cùng các bệnh viện tuyến huyện, thị xã...

Theo ông Dũng, ban đầu do chưa có kinh nghiệm, nhóm sử dụng muối bọt để làm muối tiêu nên sản phẩm thường bị đen và không có mùi thơm, khả năng bảo quản kém. Sau nhiều tháng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, cuối cùng nhóm đã thành công khi chọn loại muối cục có xuất xứ từ tỉnh Bạc Liêu để chế biến trên các thiết bị bằng inox để có được những túi muối tiêu màu sắc đẹp và luôn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ông Võ Văn Trung, thành viên của nhóm, kể về những công đoạn chính: Muối cục mua về phải bỏ lên các chảo rang bằng inox, mỗi lần rang từ 90 - 100 kg. Sau thời gian rang khoảng 50 phút, muối được lấy ra làm nguội. Kế tiếp là trộn khoảng 5 kg tiêu hột và 1,2 kg bột ngọt vào rồi bỏ vào cối xay nhuyễn. Sau đó là công đoạn cho vào bọc ni lông và hàn kín miệng. Tất cả các công đoạn đều thực hiện vào các ngày mùng 2 và 16 âm lịch mỗi tháng. Sau đó các thành viên sẽ vận chuyển đến các bệnh viện. Bình quân mỗi tháng nhóm làm từ 550 - 600 kg muối tiêu, kinh phí khoảng 8 triệu đồng, chưa kể chi phí vận chuyển.

Không chỉ vậy, mỗi năm nhóm thiện nguyện còn xây dựng mới từ 2 - 3 cây cầu bê tông kiên cố; sửa chữa nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Những lúc rảnh rỗi họ còn đi tìm thuốc nam về sơ chế để cung cấp cho các phòng khám miễn phí ở các địa phương khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Bình Huyền, Trưởng ấp Tân An, xúc động nói: “Việc làm của nhóm thiện nguyện ấp Tân An rất cao thượng, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương”.

Khởi công xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại Hương Trà, Huế

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm