Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 24/11/2018, 11:16 AM

Nữ cư sĩ Phật giáo có mặt trong danh sách Top 100 Phụ nữ Truyền Cảm hứng 2018

Chương trình BBC 100 Women vừa công bố danh sách 100 người phụ nữ truyền cảm hứng và có ảnh hưởng tới từ khắp nơi trên thế giới năm 2018.

Trong độ tuổi từ 15 đến 94 và tới từ hơn 60 quốc gia, họ là những nhà lãnh đạo, những người tiên phong trong một vài lĩnh vực và được biết đến như là các ‘nữ anh hùng’ trong đời sống thường nhật.

Nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo, 55 tuổi – Giám đốc điều hành Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF), nữ cư sĩ Phật tử Vương quốc Phật giáo Bhutan duy nhất được giới thiệu vào chương trình BBC 100 Women trong danh sách những phụ nữ đầy cảm hứng và có ảnh hưởng trên toàn thế giới trong năm nay.

Empty

Nữ cư sĩ Phật tử ,Tiến sĩ Tashi Zangmo, 55 tuổi – Giám đốc điều hành Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF).

Ảnh: Mountain Echoes

Nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo được sinh ra và lớn lên tại một trong những khu vực hẻo lánh nhất ở Bhutan, tốt nghiệp đại học từ Ấn Độ và Hoa Kỳ, hiện đang điều hành Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF).

Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF) được thành lập vào tháng 03 năm 2009, do Hoàng Thái hậu Tshering Yangdon Sáng lập để trợ giúp cho phụ nữ và trẻ em. Bà cũng chính là người bảo trợ cho Hội Hoàng gia về Bảo vệ và Chăm sóc động vật. Bà cũng rất được lòng nhân dân bởi vẻ đẹp nền nã, dịu hiền, đoan trang và cư xử một cách đúng mực, hài hòa với mọi người.

Nữ cư sĩ 55 tuổi này này luôn dành năng lượng và thời gian của mình để giúp đỡ các nữ tu Phật giáo tại Vương quốc Phật giáo Bhutan. Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF) và đang làm việc với ít nhất 28 nữ tu Phật giáo trên toàn quốc, đào tạo cho các vị nữ tu để trở thành những nhà lãnh đạo được đào tạo tốt, được đào tạo tốt trong cộng đồng của họ.

Empty

Bà nằm trong danh sách 100 phụ nữ truyền cảm hứng và ảnh hưởng nhất thế giới 2018 của BBC

Nền tảng cũng giúp xác định và xây dựng cơ sở hạ tầng rất cần thiết. Trong một cuộc phỏng vấn với Trung tâm Phật giáo, nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo nói: “Khi chúng tôi bắt đầu công việc của mình, khởi nghiệp từ đầu, chúng tôi bắt đầu vào việc đào tạo cho các nữ tu. Khi chúng tôi đến viếng thăm các vị nữ tu, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng họ không được tiếp cận những nhu yếu phẩm cơ bản như phòng tắm thích hợp, và sự dinh dưỡng cũng rất tệ. Thật mỉa mai khi họ yêu cầu cung cấp cho sức khỏe, vệ sinh, về nhu cầu dinh dưỡng thì họ không có đủ thức ăn, nước uống sẳn trên bàn, hoặc nhà vệ sinh thích hợp trong hầu hết các nữ tu”.

Nữ cư sĩ Tashi Zangmo đã hoàn tất học vị Tiến sĩ tại Đại học Massachusetts - Amherst The University of Massachusetts Amherst- UMass), Hoa Kỳ. Trọng tâm luận án Tiến sĩ của bà với Đề tài “Giáo dục cho Nữ tu”, một chủ đề đã giúp bà hoàn toàn say mê trong việc giúp đỡ các phụ nữ và nữ tu ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và thúc đẩy bình đẳng giới.

Bài liên quan

Vốn sinh ra ở một ngôi làng hẻo lánh, nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo là một trong chín người con. Mẫu thân hỏi Tashi Zangmo có muốn đi học không. Năm anh chị em của Tashi Zangmo không có cơ hội như vậy. Tiến sĩ Tashi Zangmo nói: “Tôi luôn nói rằng đó là một trong một triệu. Đó là một lối thoát hẹp”.

Đối với nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo, được gửi đến trường học là một “bước đột phá lớn” cho bà và mẹ của bà. Nhưng không phải dễ. Phải tốn thời gian một ngày để đi bộ từ ngôi làng của mình đến trường, vì vậy bà đã tham dự một trường nội trú, nơi không có cơ sở vật chất cho các cô gái trẻ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Carmen Basquets, nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo cho biết, bà đã phải ở chung phòng với con trai. Bà nói thêm: “Các giáo viên không quen làm việc với các cô gái trẻ, nên đó là một trải nghiệm khủng khiếp. Nhưng kinh nghiệm của tôi đã làm ở đó khiến tôi mạnh mẽ hơn, và khi tôi nhìn lại thì tôi sẽ không thay đổi gì cả”.

Sau đó, nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo đã tham dự Mount Holyoke College ở Hoa Kỳ, một trong những trường cao đẳng phụ nữ lâu đời nhất và uy tín nhất trong cả nước Mỹ.

Empty

 Ảnh: Ben Barnhart

Sự Cống hiến và Cam kết

Mặc dù cơ hội của nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo trong giáo dục, đã giúp bà mở rộng tầm nhìn, đó là những khó khăn của bà đã vượt qua, tâm niệm của bà luôn trong sự cống hiến và cam kết việc giúp đỡ phụ nữ ở Vương quốc Phật giáo Bhutan.

Nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo chia sẻ rằng: “Trong những tình huống mà thậm chí tôi không có một đôi dép trên đôi chân của tôi, hoặc có dư một bộ quần áo, tôi luôn ước mơ trong sự sẻ chia và làm điều gì đó cho những người phụ nữ ở đất nước tôi.

Tôi có một cảm giác đặc biệt dành cho phụ nữ, vì chúng tôi là phụ nữ đa số trong gia đình, và tôi đã thấy khó khăn như thế nào mà mẹ và chị gái của tôi làm việc để kiếm sống cho gia đình mà không có bất kỳ giáo dục nào”.

Thành tựu lớn

Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF) dưới sự chỉ đạo cố vấn của Thái Thượng hoàng, và Hoàng Thái hậu Tshering Yangdon, người cũng ban Chỉ dụ rằng: “Họ phải làm việc chung tay giữa chư tăng ni, phụ nữ và nam giới, không chỉ vì hạnh phúc riêng đất nước của chúng ta, mà còn cho hòa bình thế giới. Chúng ta phải nghĩ đến sự an nguy chung của cả nhân loại thế giới”.

Empty

Các vị Nữ tu nhận giấy Chứng nhận thành tựu của Hoàng hậu Ashi Tshering Yangdon Wangchuck sau khi hoàn thành một chương trình đào tạo. (Ảnh: BNF)

Một thành tựu lớn như vậy là thành lập một Trung tâm đào tạo và tài nguyên ở thủ đô Thimphu, nơi sẽ là nền tảng chung cho các nữ tu Vương quốc Phật giáo Bhutan. Trung tâm này được xem là một trong những thành tựu lớn nhất của Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF) cho đến nay. 10 năm của Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF)Gần 10 năm, từ khi Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF) được thành lập năm 2009, đã có một số thay đổi cho đến nay. Theo nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo, người dân hiện đang mở cửa cho các vị nữ tu có khả năng trở thành những người lãnh đạo trong cộng đồng.

Quỹ Bhutan Nuns Foundation (BNF) tìm cách không chỉ có lợi cho các vị nữ tu ở Vương quốc Phật giáo Bhutan, mà còn là sự phát triển của xã hội nói chung, và nữ Tiến sĩ Tashi Zangmo tin rằng vạn sự khởi đầu nan, giống như sự kiên trì bền chí của mình, niềm tự tin, đức tự chủ sẽ giúp mình thành công trong việc giáo dục đào tạo các vị nữ tu Phật giáo Bhutan. 

Về chương trình BBC 100 Women của BBC

Hãng thông tấn Anh quốc BBC trong mùa mới nhất của Chương trình BBC 100 Women vừa công bố danh sách 100 người phụ nữ truyền cảm hứng và có ảnh hưởng tới từ khắp nơi trên thế giới năm 2018.

Trong độ tuổi từ 15 đến 94 và tới từ hơn 60 quốc gia, họ là những nhà lãnh đạo, những người tiên phong trong một vài lĩnh vực và được biết đến như là các 'nữ anh hùng' trong đời sống thường ngày.

Vân Tuyền (Nguồn: News Bhutan Times)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm