Nước mắt của mẹ
Mẹ tôi khóc. Những giọt nước mắt lặng lẽ cứ nối tiếp nhau lăn rơi từ đôi mắt đã bắt đầu hằn dấu chân chim - khi người khác đến bên và cài lên ngực bà một bông hồng trắng. Lâu lắm rồi tôi mới lại nhìn thấy mẹ tôi khóc. Đó là dịp Lễ Vu Lan tại chùa vào năm 2018.
Tuổi thơ như của mẹ ngọn cỏ đồng ngậm mưa gió nắng nơi miền quê nghèo của huyện Thạch Thất (Hà Nội) mà lớn lên. Những ngả đường quê ngày ấy hẳn còn nhớ gót chân mẹ đã mòn cả vạn lần theo nắng mưa, ruổi rong để gom nhặt nhặt những gì có thể, về đổi được mỗi ngày 5 lạng hoặc một cân gạo nuôi con. Những mương những ngòi, những ao những ruộng ngày ấy có bao giờ quên người mẹ tảo tần chẳng quản nắng mưa mò cua, bắt ốc, bàn chân dẫm bùn nặn hến, nặn trai đến xước xát rỉ máu. Hay những lần vì quá đói, hai mẹ con phải bơi qua sông để hái ít rau muống mọc hoang về luộc ăn cho qua ngày, qua bữa…
Mẹ thiệt thòi. Mẹ mồ côi sớm. Mẹ chỉ được học hết lớp 2 nên mẹ không biết tính toán để mà buôn thúng bán mẹt ở chợ làng. Nhưng mẹ có tình yêu thương. Mẹ có sự hi sinh. Lặng thầm, chẳng hề than van. Mẹ chấp nhận tìm cách rời quê hương, một mình bơ vơ, bôn ba xứ người, chịu những hắt hủi tủi hờn, ăn dè hạt tiện để có tiền gửi về cho con trai lớn của mẹ học hết cấp 3, cho con trai út vẫn được đến trường.
Chân mẹ có một khối u. Mẹ mang khối u ấy theo suốt 12 năm bôn ba làm thuê nơi xứ người, để đến ngày về dù đau nhức mẹ vẫn chỉ cười, xuề xòa bỏ qua, vẫn chạy khắp xóm khắp làng, khắp nơi này nơi kia để vận động, đi làm từ thiện, công quả giúp đỡ các chùa. Mẹ thương người, và dễ tin người. Có những khi bị ai đó lừa, nhưng gặp người khó khăn, nghèo khổ khác, trong túi có bao nhiêu là mẹ cho đi hết. Có lẽ cũng bởi cuộc đời chìm đắm trong cái nghèo cái khổ quá nhiều, hiểu cảm giác ấm áp khi có một bàn tay nào đó dù nhỏ đưa ra cho mình vịn đỡ, nên mẹ chẳng tính toán, nề hà điều chi, coi việc từ thiện là hạnh phúc của mình. Mẹ là thế, tình thương bao la và cả cuộc đời chỉ biết cho đi – không chỉ cho gia đình mà còn cho mọi nhân duyên gặp gỡ trong đời.
Tôi ngồi trên sân khấu, nhìn mẹ khóc. Cũng chỉ nhìn thoáng qua rồi lại cúi xuống, hoặc lảng nhìn qua chỗ khác. Sợ đúng lúc mẹ ngước nhìn lên, sợ bắt gặp ánh mắt của mẹ. Ánh mắt của một người không chỉ sớm mất cha mất mẹ từ nhỏ, mà giờ còn mất cả con sau 12 năm đằng đẵng bôn ba, cô đơn nơi xứ người.
Ngày mẹ đi – con vẫn là con mẹ. Mẹ vẫn tự hào gọi tên hay ôm con vào lòng. Khi mẹ ốm vẫn ấm lòng vì có con chăm. Rồi đi đâu mẹ cũng có thể kể với mọi người, tự hào về con của mẹ.
Ngày mẹ về - mẹ hụt hẫng, thảng thốt tự hỏi lòng: con mẹ đâu?
“Từng sợi rơi tuổi thơ con để lại
Mái đầu xanh mỉm miệng với mộng đời
Áo nâu sòng đồng nghĩa với ngừng chơi
Con dảo bước tìm mình trong biển mộng”
Bài thơ ấy con viết cho phút “dứt ái Iy gia”, xa gia đình để về ngụ dưới mái nhà Thế Tôn. Từng sợi tóc con rơi xuống, theo gió cuốn bay đi. Từng sợi tuổi trẻ, từng sợi đam mê chạm vào đất quê, nguyện thầm gửi lại tất cả: Tuổi thơ con, ước mơ con, gửi lại những tháng ngày nghèo khó trong tình mẹ bao dung, gửi lại tiếng gọi Mẹ gọi Cha thân thương mà 17-18 năm trời con vẫn cất tiếng. Gửi lại cả tình yêu mênh mông biển trời mẹ đã gửi trao, những hi vọng, mong chờ mẹ đã từng thắp lên và gửi gắm nơi con…
Con chẳng kịp về thăm lại quê hương
Bông khế tím có vương buồn mắt mẹ?
Cây cau già hoa rụng thầm góc bể
Có nhắc tên cậu bé ấy... Năm nào...
Bát canh dền mẹ múc có chênh chao?
Quả cà muối xa con còn mặn chát?
Cánh chuồn xưa ngu ngơ còn đi lạc?
Quang thị nào gánh trọn giấc mơ thu?
Mái bếp xưa thôi vọng tiếng chim gù
Khói rơm thơm cay mắt bà mắt mẹ
Những giỏ, nơm một thời cha lặng lẽ
Bến sông quê tê tái với thân cò.
Mái trường làng năm tháng đã mộng mơ
Con cũng chẳng kịp về tìm gặp lại
Khoảng trời êm nồng nàn mây trắng mãi
Tóc ngang vai ai mắt ướt đợi chờ...
Con phải đi rồi, lộ trình kiếp lâu xa
Tiếng còi tàu ngoài kia là sứ mệnh
Mẹ đừng buồn giữa tử - sinh, còn – mất
Hẹn ngày về hôn sóng nước sông quê.
Lộ trình này con đã bước chân đi
Những gì mang theo neo vào tim con cả
Mong quê hương ngàn năm sen nở
Mắt mẹ hiền thôi mong nhớ... Bình yên!
(thơ Lương Đình Khoa)
Ngày con lớn khôn, mối tình đầu con không dành cho mẹ. Mối tình đầu con dành trao trọn về Thế Tôn. Và đó cũng là tình yêu cuối cùng, tình yêu duy nhất mà trái tim con nguyện xin chứa đựng. Nên bây giờ, dù vẫn có cơ hội để ở gần, dù vẫn nhìn, vẫn gặp – nhưng giữa người con trai năm nào với mẹ của mình là một khoảng trời mênh mông.
Con mình đó – mà mẹ không dám gọi. Trăm nghìn người Phật tử khác, cả những người bằng tuổi với mẹ có thể ngồi gần con, chuyện trò cùng con, khiến con cười, con vui – còn mẹ chỉ lặng lẽ đứng từ xa nhìn lại. Nhoi nhói thẳm sâu ai thấu trong lòng.
Những bữa cơm gia đình, dẫu chỉ có 3 người – mẹ vẫn dành đặt thêm một chiếc bát trống cho con, đợi con. Con không có mặt ở đây – nhưng con còn trong tim mẹ. Vô tình dịp nào đó, con trai út hỏi mẹ về ước mơ. Mẹ lặng người hồi lâu, nhìn mông lung về một chân trời nào đó xa tít tắp, rồi lại đưa mắt nhìn quanh căn nhà nhỏ của mình: Mẹ chỉ ước gia đình mình 4 người có dịp nào đó được ngồi ăn với nhau một bữa cơm, hay dịp Tết nào đó được chụp chung với nhau một bức hình.
Đức Phật là một con người sống vì số đông những con người. Nhân duyên trong đời mỗi người một chọn lựa, gieo trồng và hái thu. Lối con chọn, nẻo con về là lối Như Lai, nên con cần học cách chôn vùi đi nhiều thứ riêng tư để cho nhiều người, nhiều gia đình được nương tựa.
Và còn biết bao những niềm vui khác nữa như thế khi từng ngày, từng tháng, từng năm – con nhìn thấy những Phật tử của mình trưởng thành, biết chuyển hóa những khó khăn riêng để tìm thấy bình an giữa dòng đời.
Con tin khi mẹ biết được, mẹ cũng hạnh phúc như con đang hạnh phúc. Con tin vượt qua những khoảng trống và những sự tủi lòng, một lúc nào đó mẹ sẽ hiểu và thêm vững chãi hơn đi giữa cuộc đời. Dù không có con ở bên, nhưng mẹ hoàn toàn có thể tự hào về con.
Mùa Vu lan, mẹ khóc khi cài hoa hồng trắng. Con nhìn mẹ khóc, lặng người… Hình ảnh ấy một ngày rồi cũng sẽ là hình ảnh của con. Bông hồng trắng mẹ cài một ngày cũng sẽ là bông hồng của con… Dầu biết đó là quy luật của tự nhiên, và dẫu biết con là một sự tiếp nối, dòng máu của cha mẹ, ông bà tổ tiên vẫn chảy trong con – nhưng mất mẹ mất cha nào có ai không khỏi nghẹn lòng?
Thực sự thì chỉ những ai có duyên phận thật nhiều mới được làm người thân của nhau. Và kiếp sau, đâu ai biết được người nào sẽ là mẹ mình, cha mình? Được làm người thân trong đời này, kiếp này, nhưng kiếp sau thì nào biết được có còn nhân duyên ấy?
Nhuộm sóng trần ai bạc trắng rồi
Thời gian lặng lẽ sợi thu rơi
Con xin hóa kiếp loài chim trắng
Nhặt tóc tơ sương mẹ giữa đời
(thơ Thái Thanh Nguyên)
Thế nên mẹ ạ. Mẹ hãy mỉm cười. Mẹ hãy hạnh phúc. Đức Như Lai chỉ lối cho mỗi người tỉnh giác mà tự cứu mình, tự độ mình. Khi mẹ bình an – mẹ sẽ thấy hạnh phúc mỉm cười quanh mình thật nhiều. Khi mẹ hạnh phúc – con dù không tỏ bày nhưng chắc chắn lòng cũng luôn tràn ngập niềm an vui.
(Viết từ tâm sự của sư thầy trụ trì đời thứ 43 chùa Địa Tạng Phi Lai – Hà Nam)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nhất tâm niệm Phật
Góc nhìn Phật tử 10:07 21/11/2024Trong giáo lý của đạo Phật, pháp môn niệm Phật được xem là con đường dễ hành trì, nhưng lại mang đến lợi ích lớn lao cho những ai chí tâm tu tập.
Nhớ về một người Thầy
Góc nhìn Phật tử 09:12 21/11/2024Trong cuộc sống, ắt hẳn rằng mỗi người ai trong chúng ta cũng mong muốn có một cuộc sống thật tốt đẹp và hạnh phúc nhưng đối với tôi một cuộc sống hạnh phúc đã không còn tồn tại vào năm tôi lên ba tuổi khi thần chết đã cướp đi người mẹ mà tôi yêu quý và người cha mà tôi luôn kính trọng.
Những người Thầy khả kính
Góc nhìn Phật tử 21:55 20/11/2024Sự thật thì làm cha mẹ, ai cũng muốn con của mình được sống hạnh phúc, thành công. Họ chấp nhận hy sinh mọi thứ để đánh đổi cuộc đời cho những đứa con thơ, bởi lẽ không có cha mẹ nào mà chẳng thương núm ruột của mình dứt ra.
Đồng tiền có thể tạo ra sự tham lam và sự bất mãn vô tận
Góc nhìn Phật tử 18:30 20/11/2024Trong xã hội hiện đại, đồng tiền đã trở thành một yếu tố quan trọng quyết định đến cuộc sống của chúng ta. Không thể phủ nhận rằng tiền bạc mang lại sự tiện ích và tiến bộ, nhưng khi ta bị chi phối quá mức bởi nó, tiền bạc có thể trở thành cơn ác mộng và làm chúng ta trở thành nô lệ.
Xem thêm