Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/07/2016, 12:39 PM

Nước mắt của tê tê

Có một điều rất đặc biệt ở đặc tính cơ thể của loài tê tê đó là đôi mắt chúng lúc nào cũng ướt như đang khóc. Phải chăng chúng đang khóc thương cho giống loài đang đứng bên bờ diệt vong. Nhưng cũng có khi chúng đang khóc thương cho chính loài người. Vì vô minh, vì lòng tham mà chúng ta đang làm mất cân bằng sinh thái. Để rồi cuối cùng tất cả loài vật sẽ biến mất vì bị sát hại. Con cháu chúng ta mai sau sẽ chỉ biết tới các loài động vật qua tranh ảnh hay ti vi mà thôi. Thật sự chua xót!

Giật mình về nạn săn bắt tê tê ở Việt Nam

Thời gian gần đây, dư luận Việt Nam và quốc tế ngày càng lên án gay gắt nạn săn bắt các loài động vật quý hiếm như voi, hổ và đặc biệt là tê giác. Tuy nhiên, chúng ta lại đang chú tâm bảo vệ những loài động vật với kích thước lớn mà quên đi sự hiện diện của tê tê. Một loài thú hiền lành, bé nhỏ cũng đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng vì lòng tham của con người.

Tê tê là động vật có vú, sống trong các khu rừng nhiệt đới ở châu Á và châu Phi, bao gồm cả rừng quốc gia Cúc Phương ở Việt Nam. Nước ta vốn là quê hương của hai loài: tê tê vàng và tê tê java. Nhưng một nghịch lý là hiện này để bắt gặp một cá thể tê tê ở Việt Nam vô cùng hiếm. Bởi chúng đang bị tận diệt với tốc độ đáng báo động. 
 
Tê tê được xếp vào nhóm động vật quý hiếm trong sách đỏ với mức đe dọa nguy cấp cần được bảo vệ. Nhưng đáng tiếc Việt Nam lại đang là quốc gia trung chuyển và tiêu thụ các sản phẩm từ tê tê nhiều nhất trên thế giới. 

Theo thống kê của trung tâm giáo dục thiên nhiên chỉ trong vòng năm qua hơn 2600 cá thể tê tê sống và khoảng hơn 30 tấn vẩy tê tê đã được lực lượng chức năng thu giữ. So với thực tế các vụ săn bắt, buôn lậu tê tê trót lọt thì có lẽ chúng ta phải giật mình trước việc sát hại khủng khiếp của con người với loài động vật hiền lành này.

Theo Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), số lượng tê tê vận chuyển bất hợp pháp hàng năm tới 10.000 con. Đây là một con số rất lớn nếu so sánh với 200 con hổ và 1000 con tê giác bị giết hại mỗi năm.

Trước đây Việt Nam là nơi cú trú của rất nhiều loài tê tê. Theo lời một người dân sống lâu năm tại ven rìa rừng quốc gia Cúc Phương đã chia sẻ: “Hồi nhỏ, cư dân xung quanh khu vực rừng quốc gia Cúc Phương thường hay gặp tê tê đi lại quanh bia rừng. Nhưng ngày này, rất khó để có thể bắt gặp tê tê sống tự nhiên trên lãnh thổ nước ta.”

Vì sao con người luôn muốn ăn móng tay của chính mình?

Tê tê là một trong những loài có thể tuyệt chủng dù ít ai biết tới sự tồn tại của chúng. Loài sinh vật này không có bộ hàm và móng vuốt sắc khỏe như hổ hay sức mạnh đáng kinh ngạc của một con tê giác. Nhưng đau đớn thay, con người luôn săn lùng và giết hại chúng bởi giá trị dược liệu. Vẩy tê tê được bán cho người mua với niềm tin thần thánh nó có công dụng rất lớn trong việc chữa một số bệnh nan y. 

Nhiều người dân ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước châu Á tin rằng vẩy tê tê là một loại dược liệu quý, giúp bổ tuần hoàn, tăng tiết sữa cho phụ nữ  sau sinh hay chữa được ung thư. Trên thực tế, vẩy tê tê có bản chất là kerati – chất cấu tạo nên tóc, móng tay móng chân của các loài động vật nói chung kể cả con người.

Vẫn là lý do muôn thuở về việc sát hại các loài động vật hoang dã khi một số người nhiều tiền ít lương tâm vì muốn sức khỏe được cường tráng nên đã ăn sừng và vẩy của chúng. Vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết của mình, họ đang tâm giết hại những con vật hiền lành, vô tội. Và mục đích cuối cùng thật bi hài khi họ lại đang ăn chính những thứ được làm từ chất giống như móng tay, móng chân của mình. 

Lòng tham làm lu mờ trí tuệ

Điểm đến cuối cùng trong chuỗi hành trình của những con tê tê là trên bàn nhậu. Theo tìm hiểu của nhà báo John D.Sutter của hãng tin CNN, người đã lên đường đến Việt Nam và Indonesia để tìm hiểu về thực trạng của nạn săn bắt tê tê thì giá của chúng tại một nhà hàng Việt Nam có thể lên đến 350 đô la Mỹ (khoảng 7.4 triệu VND). 
Món tê tê xuất hiện trong một nhà hàng tại Việt Nam
Thông thường khách ăn sẽ mua nguyên con, mỗi con nặng khoảng 5 kg và hóa đơn thanh toán sẽ là 1.750 đô la Mỹ (khoảng 36.7 triệu VND). Còn giá của 1 kg vẩy tê tê ít nhất là 600 đô la Mỹ (khoảng hơn 12 triệu VND).

Thịt tê tê còn được coi là một món ăn sang trọng vào hàng bậc nhất. Máu tê tê cũng được coi là một loài thuốc bổ. Nhưng sự thật về cộng dụng thải độc, trị ung thư, giúp tráng dương bổ thận... qua việc uống tiết, ăn thịt của những chú tê tê thì chưa được một cơ sở y tế nào chứng thực.

Chính vì lợi nhuận thu về quá lớn mà loài tê tê đang bị những nhóm người săn lùng và giết hại vô cùng dã man. Nhiều cá thể tê tê đã bị nhồi bột ngô, bột đá vào trong dạ dày để tăng trọng lượng. Không chỉ có vậy, người ta còn dùng các loại thuốc kích thích hoặc chất lỏng tiêm vào dưới da chúng vì cân nặng sẽ tỉ lệ thuận với số tiền được trả từ những người thu mua.

Tê tê là loài động vật xa lạ với phần lớn nhân loại nhưng lại là mặt hàng hấp dẫn của bọn buôn lậu. Trang CNN nhận định đây là loài vật mà các tổ chức tội phạm buôn lậu nhiều nhất thế giới. Thực sự nếu để tê tê tuyệt chủng vì thịt chúng là đặc sản hay máu chúng có thể chữa bệnh là điều đáng hổ thẹn.

Giọt nước mắt đớn đau của tê tê

Có một điều rất đặc biệt ở đặc tính cơ thể của loài tê tê đó là đôi mắt chúng lúc nào cũng ướt như đang khóc. Phải chăng chúng đang khóc thương cho giống loài đang đứng bên bờ diệt vong. Nhưng cũng có khi chúng đang khóc thương cho chính loài người. Vì vô minh, vì lòng tham mà chúng ta đang làm mất cân bằng sinh thái. Để rồi cuối cùng tất cả loài vật sẽ biến mất vì bị sát hại. Con cháu chúng ta mai sau sẽ chỉ biết tới các loài động vật qua tranh ảnh hay ti vi mà thôi. Thật sự chua xót!

Hình ảnh bào thai tê tê còn đỏ hỏn bị ngâm trong bình rượu gạo, chưa mở mắt có lẽ sẽ khiến bất cứ ai một lần nhìn thấy đều bị ám ảnh khi nghĩ tới tội ác của loài người. 

Xin hãy cùng nhau chung tay bảo vệ loài tê tê

Một vấn đề khác là cả chính phủ và các tổ chức quốc tế thường chú ý tới những dự án bảo vệ những loài động vật “nổi bật”, quen thuộc với công chúng như voi, gấu, hổ hay tê giác. Trong khi đó, tê tê chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng.

Thiết nghĩ chúng ta cần kiên quyết mạnh mẽ lên án các hành động buôn bán, tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nói chung và loài tê tê nói riêng. Song song với nỗ lực bảo tồn, mỗi chúng ta hãy nâng cao nhận thức về loài tê tê. Chưa có bất cứ một chứng minh khoa học nào khẳng định những lợi ích của việc ăn hay sử dụng các bộ phận từ tê tê.

Bởi vậy, đừng để sự thiếu hiểu biết của chúng ta tận diệt loài động vật đáng thương này.

Diệu Âm Minh Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm