Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ở trong chùa vui sướng lắm ba ơi!

Còn việc con có đi xuất gia không thì ba mẹ cứ yên tâm nhé. Mọi cái là do nhân duyên và phước duyên của mình. Không phải ai cũng muốn đi tu là được đâu ba ạ. Ba mẹ hiện giờ hãy an lòng khi con đang làm được nhiều việc có ý nghĩa cho cuộc sống.


Ba biết không, từ khi con ở chùa nhiều mẹ luôn tỏ ra ngăn cấm, không cho con đến chùa. Bởi mẹ sợ con vào chùa rồi đi tu, không lấy chồng, sợ con khổ khi mỗi bữa cơm chỉ có “dưa cà” hay “tương muối”... Nhìn gương mặt của mẹ, con hiểu mẹ còn lo lắng cho con nhiều về việc này lắm ba ạ. Thế ba có thấy mẹ đã “lo thừa” cho con không ba?
 Con và những người bạn đồng tu bên nhau trong ngày Phật đản ở chùa năm nay

Ba à!

Ba có muốn biết cuộc sống của con khi ở chùa diễn ra như thế nào không ba? Con sẽ kể cho ba nghe luôn bây giờ nhé. Một ngày mới của con bắt đầu từ 4h sáng, con lên chùa tụng kinh cùng với quý sư thầy. Sau đó ngồi thiền 30 phút. Lúc ngồi thiền con thấy tâm thanh tịnh lắm. Con không lo lắng những thứ đã diễn ra trong quá khứ hay những lo lắng trong hiện tại và tương lai. Con tập trung theo dõi hơi thở ba ạ.

Kết thúc thời khóa tụng kinh, con đi chấp tác, thắp đèn hoặc nến trong các ban thờ. Cũng thú vị lắm ba ạ. Mùi hương thơm hòa quyện vào nhau, cùng ánh đèn dầu, ánh sáng của nến tạo nên điều gì đó huyền ảo, linh thiêng. Có đôi khi con còn nói chuyện “vọng” với ông Phật, với ông đức Thánh Hoàng,…và có những lần con lại còn “lẩm bẩm” xin các ông cho con và gia đình nhà ta có sức khỏe, có niềm vui… Ba có thấy vui không?

Chấp tác buổi sáng xong, con ăn sáng cùng đại chúng và chuẩn bị lên cơ quan. Ở cơ quan con gặp những người bạn hiền nên con cũng vui lắm ba ạ. Họ là những người yêu mến đạo Phật, làm công việc nhà Phật nên có nhiều tình thương. Con mừng về điều này lắm ba.

Buổi tối, 19h00 con mới về tới chùa. Về chùa, ăn cơm xong con lại tiếp tục lên chùa hoặc nghe thầy giảng pháp hoặc tụng kinh. Bữa nào đi làm về mệt thì con đi ngủ ba ạ.

Mỗi khi phải đi công tác hoặc làm Phật sự con cũng bận rộn lắm ba ạ. Vì vậy mà những lần đi xa con lại về nhà thăm ba, mẹ sau đó mới lên đường. Ba có nhận ra được điều này không ba?

Những ngày gần đây, hòa chung vào không khí đón mừng Phật đản, con cảm tưởng mình như con “thiêu thân” ba ạ. Con phải chạy ngược xuôi, lóc cóc đi xe máy, trên tay vác máy ảnh. Mồ hôi lúc nào cũng thấm đẫm chiếc áo nâu con khoác trên mình. Tuy mệ nhưng con vui lắm ba ơi. Con thấy việc đi tác nghiệp như là đang làm hoằng pháp, làm phật sự vậy. Có lần con nghe một sư thầy nói rằng: “Làm báo cũng là làm phật sự, phật sự trên phương tiện truyền thông, đưa thông tin tới cộng đồng…”

Vì vậy, dù có mệt nhưng trên gương mặt con vẫn luôn hiển lộ niềm vui, hoan hỷ. Con không kêu than với ai là con mệt đâu ba ạ. Mà ba yên tâm nhé, con bận rộn nhưng về chùa con không gầy đi mà còn tăng cân. Ba có thấy lạ không?

Ba à, ba có thấy con có phước duyên không ba. Ở chùa con được đại chúng chăm sóc, đặc biệt được quý thầy ở đây dìu dắt, cho con đường sáng, đưa con đến bờ giác an lành. Vì vậy ở trong đó tâm tư con bớt sầu lo, tâm con thanh tịnh, xa rời những thói xấu của đời sống thế tục, những đua đòi của nhiều thanh niên trẻ hiện nay.

Còn việc con có đi xuất gia không thì ba mẹ cứ yên tâm nhé. Mọi cái là do nhân duyên và phước duyên của mình. Không phải ai cũng muốn đi tu là được đâu ba ạ. Ba mẹ hiện giờ hãy an lòng khi con đang làm được nhiều việc có ý nghĩa cho cuộc sống. Bằng những bài viết của mình, con đã giúp được ít nhiều người trong cộng đồng này. Con sống ở chùa có nhiều niềm vui, con hạnh phúc. Do đó, ba mẹ đừng lo lắng cho con nhé…

Lạc Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Phật giáo thường thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Phật giáo thường thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Xem thêm