Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/03/2020, 08:27 AM

Phân biệt vòng tay gỗ trầm hương và gỗ sưa

Bình thường, một chiếc vòng có chất lượng tốt sẽ được làm nên từ trầm có niên đại trên 10 năm. Đây là thời gian lý tưởng để gia công ra vòng tay gỗ trầm.

 > Tác dụng của trầm hương đối với sức khoẻ

Nguồn gốc của vòng tay gỗ trầm hương và gỗ sưa

Nguồn gốc vòng tay gỗ trầm hương

Vòng tay trầm hương được gia công trực tiếp từ trầm tự nhiên. Trầm là một sản phẩm có được từ vết thương của cây dó bầu. Cây dó bầu bị thương do tác động sinh học và vật lý. Ở những chỗ bị thương, cây không ngừng tiết ra nhựa và tinh dầu để chữa lành vết thương. Qua hàng chục năm, tinh dầu tích tụ và tạo nên khối trầm.

Bình thường, một chiếc vòng có chất lượng tốt sẽ được làm nên từ trầm có niên đại trên 10 năm. Đây là thời gian lý tưởng để gia công ra vòng tay gỗ trầm.

Vòng tay gỗ trầm hương cỏ 4 lá.

Vòng tay gỗ trầm hương cỏ 4 lá.

Nguồn gốc vòng tay gỗ sưa

Vòng tay gỗ sưa được gia công từ gỗ cây sưa đỏ lâu năm. Sưa đỏ rất quý hiếm trong tự nhiên. Trong 10 năm đầu tiên, cây chỉ cao được 1,2m. Tuy nhiên, những năm sau đó, tốc độ sinh trưởng của nó sẽ nhanh hơn. Và cũng kể từ khoảng thời gian này, sưa đỏ bắt đầu hình thành lõi của mình.

Lõi sưa đỏ rất đẹp và quý. Cũng giống như bao loại gỗ khác, tuổi đời càng cao thì giá tị càng lớn. Bình thường để làm ra chiếc vòng tay gỗ sưa sẽ cần sử dụng sưa đỏ 15 năm tuổi trở lên. Nếu muốn có vân đẹp hơn thì cần gấp đôi, gấp ba số thời gian này.

Có thể nói rằng về nguồn gốc hình thành, cả hai loại đều quý hiếm như nhau. Chúng cần phải có thời gian dài hình thành thì mới có thể khai thác được. Chính bởi lẽ đó mà rất quý hiếm và có giá đắt đỏ.

Giá thành của hai vòng tay gỗ trầm hương và gỗ sưa

Giá của vòng tay gỗ trầm hương

Do bản chất trầm hương được chia thành 3 loại chính nên giá thành cũng có sự chênh lệch nhau rõ rệt.

Vòng tay gỗ trầm hương Phật Bản.

Vòng tay gỗ trầm hương Phật Bản.

Kỳ Nam là loại trầm cao cấp nhất bởi tính hiếm có, độ đậm đặc của tinh dầu. Mỗi chiếc vòng này có giá dao động lên đến cả trăm triệu.

Tiếp đến là Trầm Hương. Nguồn gốc xuất xứ, độ chìm nổi là yếu tố phân biệt giá thành. Với các loại làm từ trầm chìm thì giá thành sẽ lên đến vài chục triệu đồng. Trong đó, vòng tay gỗ trầm hương Việt Nam được đánh giá cao.

Cuối cùng là Trầm Tốc. Loại này chứa lượng tinh dầu ít nhất trong số này. Vì thế, giá thành cũng rẻ hơn. Nó chỉ dao động khoảng vài triệu đồng. Sản phẩm này phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một số loại vòng tay gỗ trầm hương nhân tạo cũng có giá cả rẻ hơn. Tuy nhiên xét về chất lượng, công dụng và độ an toàn thì chúng không thể sánh được với loại tự nhiên.

Vòng tay trầm hương Thiên Mộc Hương.

Vòng tay trầm hương Thiên Mộc Hương.

Giá thành của vòng tay gỗ sưa

Cũng giống như trầm hương, vòng tay gỗ xưa cũng có sự chênh lệch về mức giá rất rõ rệt. Trong đó, gỗ nu sưa đỏ có giá dao động vài trăm triệu, Gỗ nu là phần gỗ dị tật, rất hiếm gặp trên các cây sưa đỏ. Tuy là phần gỗ dị tật nhưng chúng lại rất đẹp. Bởi lẽ phần gỗ bên trong rất cứng và có vân uốn lượn tự nhiên.

Những loại còn lại có giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Sự chênh lệch này phụ thuộc vào chất lượng, tuổi đời của mỗi loại gỗ sưa.

Như vậy, thông qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn đã có được nhiều thông tin hữu ích về hai loại vật phẩm này. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Xem thêm