Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 15/08/2021, 09:57 AM

Phận làm con đừng quên báo hiếu cha mẹ mỗi ngày

Báo hiếu cha mẹ không cần đợi khi trưởng thành, giàu sang mà có thể làm bất cứ khi nào. Bởi thời gian trôi qua, cha mẹ già đi, chúng ta nên yêu thương, chăm sóc cha mẹ từng ngày.

Trên thế giới này, công ơn cha mẹ, là điều lớn nhất

Trên thế giới này, công ơn cha mẹ, là điều lớn nhất

Vì sao Đức Phật dạy ân đức cha mẹ thật khó báo đền?

Báo hiếu khi tuổi còn nhỏ

Hiếu thảo không cần đợi tuổi. Khi còn nhỏ, kể cả 5 tuổi thôi, con đã có thể báo hiếu được rồi. Báo hiếu sớm bởi nếu chờ đến khi trưởng thành, vật chất ê hề, chưa chắc cha mẹ đã còn tại thế để nhận thành báo đó.

Đừng nghĩ rằng chỉ khi khôn lớn, có điều kiện thì mới có thể báo hiếu cha mẹ. Cha mẹ nuôi con không tính tháng tính ngày, không mong sau này con sẽ đền đáp công lao cho mình.

Thế nên việc hiếu đạo nên bắt đầu từ nhỏ, từ việc học hành chăm ngoan không để cha mẹ phiền lòng rồi thường xuyên thăm hỏi cha mẹ.

Báo hiếu khi trưởng thành

Phúc của một con người là nhìn thấy con cái có thể tự lập, có thể hạnh phúc, có thể tiếp nối dòng giống. Bởi thế nên khi lớn lên thì hiếu đạo được thể hiện bằng cách tích cực làm việc, chăm chỉ cố gắng và nghiêm túc với việc lập gia đình và sống để cha mẹ không buồn phiền.

Báo hiếu bằng lời nói và hành động

Tình yêu thương nếu giấu kín trong lòng thì chẳng có người cha mẹ nào có thể hiểu được. Hiếu đạo được thể hiện bằng lời nói, hành động thì mới khiến cha mẹ cảm nhận và vui mừng. Nói đi đôi với làm, con cái không chỉ nói yêu cha mẹ mà còn phải dùng hành động để cha mẹ thấy.

Tất cả nên biết, ân đức cha mẹ, không bến không bờ, thực khó báo đền.

Tất cả nên biết, ân đức cha mẹ, không bến không bờ, thực khó báo đền.

Báo hiếu lúc cha mẹ ốm

Sinh lão, bệnh tử chính là vòng tuần hoàn của cuộc đời mà không chừa một ai cả. Cha mẹ rồi cũng sẽ già yếu và đau ốm. Đó là lúc cần sự chăm sóc, yêu thương của con cái nhất. Đạo hiếu chính là không nề hà hoàn cảnh, không ngại khó khăn.

Mùa Vu Lan: Cùng học cách báo hiếu cha mẹ đúng Pháp

Báo hiếu lúc cha mẹ mất

Khi sống thì phụng dưỡng, chăm sóc, ân cần. Khi mất thì thờ phụng cung kính tưởng nhớ. Lễ Vu lan báo hiếu hàng năm chính là một trong những nghi thức báo hiếu lúc cha mẹ mất, tích phúc tích nghiệp ngay cả khi cha mẹ đã xa lìa cõi đời, sinh lý tử biệt cũng không quên ơn nghĩa sinh thành.

Chữ hiếu cần được thể hiện trong hàng ngày chứ không phải chờ đến tiết Vu Lan mới nghĩ đến cao lao cha mẹ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Đắc đạo, đắc Pháp và đắc quả (14)

Góc nhìn Phật tử 09:00 13/04/2024

Như tôi đã phân tích chiêm nghiệm: Tất cả những tinh hoa khi đã chứng minh được giá trị tuyệt đối thì không còn là của ai, giáo phái nào, tổ chức nào mà là của cả nhân loại. Do đó, những phương pháp hỗ trợ cũng chẳng khác với 37 phẩm trợ đạo.

Hương thị vườn chùa

Góc nhìn Phật tử 21:51 12/04/2024

Có cây thị cổ già nua/ Quên thời gian, tọa góc chùa, thiền sâu!, Mấy trăm năm, chẳng bạc đầu/ Mạch ngầm ân nghĩa, dãi dầu thủy chung.

Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân

Góc nhìn Phật tử 11:30 12/04/2024

Hãy nhớ rằng nếu ai đó có lỗi thật thì hãy để một mình người đó có lỗi thôi, đừng thêm người thứ hai có lỗi. Người thứ hai ấy là ai?

Nhập thất: Đường lối và công cụ (13)

Góc nhìn Phật tử 18:00 11/04/2024

Tu tập, đi đến giải thoát hoàn toàn thì khác mà điều này chúng ta chưa nói thật với nhau rằng lối đi của chúng ta chưa thật quang đãng, vẫn còn nhiều mâu thuẫn, vẫn còn nhiều vướng kẹt, chưa thông.

Xem thêm