Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/04/2020, 14:22 PM

Phật Đản online, nhớ Vesak Tam Chúc 

Việt Nam cùng cộng đồng Phật giáo thế giới đang bước vào thời khắc thiêng liêng Phật đản 2020 trong sự bao phủ của dịch Covid-19, nghi thức trang nghiêm vẫn diễn ra bất chấp đại dịch nhưng theo phương cách chưa từng có để thích nghi điều kiện khắc nghiệt, lấy tâm thành làm trọng.

Những việc làm đơn giản để tích lũy công đức trong mùa Phật Đản

Đọc hướng dẫn tổ chức lễ Phật Đản 2020 của Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lòng bồi hồi nhớ về Vesak chưa xa ở Tam Chúc, Hà Nam ngoài Bắc Bộ.

Bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Nội Bài rồi “về” Quán Sứ dùng cơm, tôi lại đi tiếp sang đạo tràng ở tầng 32 chung cư sông Đà bên Hà Đông, đúng lúc ở đấy đang chuẩn bị cử hành nghi thức Phật Đản. Trên cao cao nhìn một góc Hà Nội, có những giàn hoa màu phủ xanh qua khung kính công phu gây tạo, nghi thức trì kinh, tắm Phật, thiền hành, tuyên đọc thông điệp Phật Đản và thọ chay, đã diễn ra…

Đại lễ Vesak 2019 được tổ chức tại chùa Tam Chúc - Hà Nam. Ảnh: Internet

Đại lễ Vesak 2019 được tổ chức tại chùa Tam Chúc - Hà Nam. Ảnh: Internet

Từ chốn ấy chúng tôi vân tập ra mạn Hà Nam, đến Tam Chúc trùng điệp, sự kiện Vesak hoành tráng diễn ra quy tụ cộng đồng Phật giáo quốc tế. Trong cái nóng, anh chị em truyền thông Phật giáo tác nghiệp làm tin bài, cảm xúc khó quên… Rồi rời Hà Nội, trước khi lên máy bay, ở Nội Bài, lại có duyên phỏng vấn thầy Thích Thanh Phương cùng đoàn Phật giáo Vĩnh Phúc đang hành trình ra Trường Sa, tin ấy được làm vài gửi ngay từ sân bay. Vẫn nhớ rõ như in nhọc nhằn đi thẳng về cà Mau chứng kiến lễ Phật Đản trọng thể ở chùa Quan Âm Sắc Tứ, ghi hình không khí lễ hội tâm linh trên đường phố …

Nhưng Phật Đản 2020 lại diễn ra trong bối cảnh hoàn toàn khác, tôi theo dõi tin Phật sự qua google, chiêm nghiệm lời Phật qua những thời pháp của bậc giảng sư trên youtube, nghe lại trì niệm của các đạo tràng và tự tâm lắng lòng thanh tịnh hướng về Phật. Phật Đản online, tâm thành không hề ảo…Cõi phàm xoay vần vô thường sinh hoại dị diệt, Phật đã dạy, vạn sự tùy duyên tùy duyên.

Mới đấy, Vesak Tam Chúc Hà Nam đã bao nhiêu tháng ngày…

Đức Phật đản sinh vào ngày nào?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm