Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/05/2022, 13:36 PM

Phật dạy: Có hai hạng người lo toan ở đời

Chúng ta hãy bình tâm, quán chiếu thật sâu, cái gì thật sự cần thiết cho cuộc sống an vui thật sự của chúng ta và những người xung quanh ta, xứng đáng để ta lo toan.

Đức Phật dạy cho chúng ta biết rõ về hai hạng người lo toan:

Hạng thứ 1: lo toan những việc không đáng lo toan và không lo toan những việc đáng phải lo toan. Cuộc sống của người này sẽ luôn buồn phiền nghèo khổ và dần ngày càng tệ hại hơn.

Hạng thứ 2: biết lo toan những thứ cần lo toan và bỏ qua, không phí thời gian công sức vào những thứ có hại cho mình cho người khác, những thứ vô ích không cần phải lo toan. Cuộc sống của người này luôn vui vẻ hạnh phúc và ngày càng tốt đẹp hơn về mọi mặt.

Chúng ta hãy bình tâm, quan chiếu thật sâu, cái gì thật sự cần thiết cho cuộc sống an vui thật sự của chúng ta và những người xung quanh ta, xứng đáng để ta lo toan. 

Siêng năng lo toan những việc thành tựu phước trí bi nhẫn sẽ giúp con người thăng tiến mọi mặt.

Siêng năng lo toan những việc thành tựu phước trí bi nhẫn sẽ giúp con người thăng tiến mọi mặt.

Phật dạy: Hãy tự mình nương tựa chính mình

Lời thêm...

Siêng năng lo toan những việc thành tựu phước trí bi nhẫn sẽ giúp con người thăng tiến mọi mặt. Siêng năng làm việc hướng thiện học tập điều hay lẽ phải, tinh chuyên nghề nghiệp, ịch mình lợi người, học Phật tọa thiền, nhẫn nại buông xả...như thế càng nỗ lực càng tốt hơn.

Mưu mô toan tính vì ích kỷ cá nhân, tham lam hại người, cố chấp, hơn thua, tổn vật sẽ đẩy ta vào con đường tệ hại ngày càng khổ đau nhiều hơn. (Kinh Tăng chi bộ 1)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật dạy về sự hộ niệm

Lời Phật dạy 09:20 19/04/2024

Sinh thuận tử an là một phước báo lớn. Để có được một một sự ra đi nhẹ nhàng và bình an, chìm vào “giấc ngủ ngàn thu” một cách lặng lẽ không đau đớn, vật vả, quằn quại và hốt hoảng là điều không phải ai cũng có được.

Lời Phật

Lời Phật dạy 21:07 18/04/2024

Này các Tỷ-kheo, ta sẽ giảng cho các Thầy về địa vị bậc không phải Chân nhân và địa vị bậc Chân nhân. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ giảng.

Con đường đến Sơ quả

Lời Phật dạy 10:00 18/04/2024

Sơ quả hay Tu-đà-hoàn là quả vị Thánh đầu tiên mà người Phật tử có thể chứng đạt ngay hiện đời.

Người bạn chân thật ở đời theo lời Phật dạy

Lời Phật dạy 10:20 17/04/2024

Bạn bè ở đời có nhiều người và nhiều hạng. Vì thế nên người xưa đã từng khuyên chọn bạn mà chơi, chọn mặt để gửi vàng. Việc chọn lựa, tìm kiếm những người bạn hiền, chân thật để học hỏi và sẻ chia là điều cần thiết.

Xem thêm