Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/03/2023, 08:29 AM

Phật luôn ở trong tim mỗi người 

Tháng Giêng là mùa của những lễ hội và số người đến với các ngôi chùa cũng khá đông. Với tôi không quan trọng chùa to hay nhỏ, xấu hay đẹp mà tôi quan tâm nhiều hơn đến linh hồn của một ngôi chùa.

Chùa nào có những hoạt động tu học, có sự trang nghiêm, thanh tịnh, có những bậc chân tu, những tăng ni chân chính tu hành thì tôi có thể cảm nhận được trường năng lượng ấm áp, bình an, thanh tịnh khác hẳn những nơi biến tướng. Đi chùa để thành tâm hướng Phật, sám hối, cầu nguyện không chỉ cho bản thân mà còn cho tha nhân, cầu cho quốc thái dân an, mưa hòa gió thuận hay tìm lấy những giây phút bình yên, lắng đọng nhằm xua tan đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống, tìm về với chốn tâm linh bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc sống mưu sinh. Dù đi đâu tôi cũng nhắc nhở bản thân đừng quên ngôi chùa linh thiêng đẹp đẽ nhất là ở bên trong mình. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Phật ở trong tâm chân thật của mọi người 

Quê tôi từng trải qua chiến tranh nặng nề và hiện nay không có một ngôi chùa nào nên những dịp về quê tôi rất mong muốn người thân có duyên đến với chánh pháp.Có lần, tôi xúc động khi nghe ông ngoại của các cháu kể rằng đều đặn 3 năm nay từ khi biết rèn luyện sức khỏe với năng lượng vũ trụ thì ngày nào ông cũng hướng tâm cầu nguyện cho các cháu ngoan ngoãn khỏe mạnh, khi mà chính tôi còn chưa làm được điều đó cho con mình. Tôi chợt nhận ra, tình cha tình mẹ yêu thương con cháu vô điều kiện, vô ngã, vị tha cũng chính là tình Phật.

Ba mẹ cũng kể cho tôi nghe nhiều lần thoát chết một cách may mắn kỳ lạ. Dù ba mẹ tôi chưa biết chánh pháp nhưng hẳn là có căn lành và tạo phước đức khi là bác sỹ cứu người thì mới có sự gia hộ từ cõi vô hình nhiều lần vậy. Từ thời chiến tranh nhiều lần sập hầm, bom đạn xung quanh thương vong hay bị nạn trong thời bình thì ba vẫn may mắn an toàn. Mẹ tôi cũng vậy, từng trải nghiệm cận tử hồn bay lên trên thấy thân xác mình ở dưới nhưng vẫn về lại được và cũng có lúc nhiều may mắn thoát chết. Nghe ba mẹ kể tôi biết ơn vô cùng đến các đấng linh thiêng, Trời, Phật, Bồ Tát, hộ pháp, chư Thiên, chư Thánh, chư Thần, các thiên thần hộ mệnh với niềm tin chắc chắn là có những vị nào đó trong các Ngài đã cứu ba mẹ tôi. 

Tại Pháp hội Phật Dược sư do Ban Trị sự GHPGVN TPHCM tổ chức vào mồng 6 Tết Ất Mão tại Việt Nam Quốc Tự tôi được biết thêm về đạo Phật ở góc nhìn khác, từ những Phật tử bình thường xung quanh. Tôi hữu duyên gặp gỡ với một đạo hữu ở ngoài Bắc vào. Câu chuyện của cô ấy là một nhân duyên dẫn dắt khá kỳ lạ. Cô gái kể rằng đã nhiều lần mơ thấy Đức Phật nhưng lần ấn tượng nhất có lẽ là mơ thấy vị cao tăng TTQ bước xuống kiệu và nói: “Bồ Tát bảo ra đến độ cho con!”. Và kỳ lạ là cô ấy có sự thôi thúc bay vào miền Nam để lạy Phật và tìm đến ngôi chùa mà vị cao tăng đó trụ trì.

Bất ngờ là nhiều Phật tử sống ở TPHCM như chúng tôi cũng chưa có duyên để gặp Ngài, vậy mà cô gái đó tình cờ đến ngôi chùa mà Ngài trụ trì không hẹn trước nhưng lại gặp ngay Ngài ngồi ở dưới gốc cây và được gặp mặt như một sự sắp xếp linh thiêng nào đó.

Tôi tin bậc chân tu này là mảnh linh hồn của một của bậc đại ngộ nào đó. Cũng đã có lần tôi tiếp xúc với vị cao tăng khác là sư BC thì cảm nhận có trường năng lượng bình an, yêu thương từ vị này và kỳ lạ thay có phật tử khác, được bề trên cho cảm nhận có hương thơm đặc biệt khi sư bước vào thiền đường giảng pháp. Vậy nên, khi đạo hữu kể chuyện này tôi rất tin về sự hiện diện của chư Phật, Bồ Tát trong những vị cao tăng đức hạnh như vậy. Cô ấy cũng không hề biết trước có sự kiện Pháp hội này nhưng khi vào miền Nam gặp đúng lúc sự kiện diễn ra vào ngày hôm sau nên đến tham gia luôn. Tôi tin đây cũng là một sự dẫn dắt của bề trên.

Cô ấy một mình vào Nam chỉ với tâm nguyện được gặp bậc chân tu, gặp chánh đạo. Cô ấy bảo với tôi là trân quý từng phút khi đến nơi đây vì cảm nhận được Đức Phật đang cười với cô ấy sau linh ảnh, thậm chí cô ấy còn cảm nhận được sự yêu thương của các vị La Hán cũng có thờ tự ở trong Việt Nam quốc tự.

Buổi lễ kết thúc rồi cô ấy vẫn còn dành thời gian ở đó để cảm nhận được năng lượng yêu thương của Phật, Bồ Tát, chư vị hộ pháp. Cô ấy bảo nhà ở quê gần nghĩa trang nên cũng thường có lời cầu nguyện cho những chư vị hương linh xa lạ và quả thật là cũng có một số hương linh đi theo cô ấy đến với pháp hội hôm đó để cùng nghe pháp. Một bạn hữu khác mới quen có cảm ứng về điều này đã bất chợt chia sẻ như vậy.

Chúng tôi cùng tham gia pháp hội, cùng gửi những lời chúc an lành đầu năm mới, đồng thời cầu nguyện cho gia quyến, cửu huyền thất tổ nhiều đời nhiều kiếp và cả oan gia trái chủ cũng tu tập theo chánh pháp, nương theo năng lượng yêu thương, từ bi, trí tuệ của chư Phật chư Bồ Tát chư hộ pháp để được chữa lành, về cõi tịnh...

Phật hiện hữu ở trong tôi

Những ngày Tết tôi cũng có những trải nghiệm kỳ lạ mà tôi tin là tôi cũng đã được dẫn dắt bởi Phật tính ở bên trong. Trong những lời cầu nguyện cho gia đạo trong năm mới bỗng dưng tôi cầu nguyện thêm cho những chư vị hương linh còn bị mắc kẹt trôi nổi đâu đây, một điều mà tôi ít khi nghĩ đến.Và sau đó, đêm 30 và mồng 1 Tết bỗng dưng tôi gặp phải câu chuyện về những hương linh đang mắc kẹt, đau khổ. Câu chuyện thứ nhất về nhà ngoại liên quan đến việc tôi niệm Phật trước bàn thờ một người họ hàng đã mất và bất ngờ là người đó thấy tôi có điển tu tập Phật pháp nên đi theo muốn nương nhờ giúp đỡ. Sau đó tôi niệm Phật, đọc chú Đại Bi hồi hướng và quả thật người nhà đưa thông tin đến rằng họ đã ấm áp hơn nhiều.

Câu chuyện thứ hai là khi đến cổng nhà nội tự dưng tôi có ý nghĩ mở bản nhạc chú Lăng Nghiêm và có thôi thúc muốn chụp hình viên đá được trấn giữ ở trước cổng từ nhiều đời nhiều kiếp để hỏi một người bạn và một chuyên gia đã mở thiên nhãn thì đều trùng đáp án là có linh hồn bị giam giữ ở trong đó. Đây cũng là cơ hội để nhà nội chịu nghe tôi chia sẻ về Phật pháp và cùng tôi lần đầu tiên niệm Phật, đọc chú Đại Bi để hồi hướng cho tổ tiên và hồi hướng cho cả những linh hồn bị mắc kẹt nhiều đời ở đó. Sau này, thông qua trải nghiệm tâm linh khác tôi mới biết linh hồn bị giam giữ ở viên đá đó đã hàng trăm năm bởi tội lỗi làm sai chánh pháp. Tôi tin đây là sự dẫn dắt của các Ngài và có lẽ cũng là nhân duyên giúp những người thân, họ hàng có niềm tin vào Trời Phật, vào các đấng linh thiêng và càng tin sâu vào luật nhân quả. Ai đúng ai sai, ai chánh ai tà đã có luật nhân quả của vũ trụ đất trời. Là Phật tử chân chính thì tôi cần luôn ý thức được Phật và con đường đạo luôn ở trong tim mình để đi đúng hướng.           

*Bài viết được gửi từ tác giả Trần Thị Thuý Hà; địa chỉ: T1A21.01 Chung cư M-one Nam Sài Gòn, 35/12 Bế Văn Cấm, p. Tân Kiểng, quận 7, TPHCM.                                                     

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm