Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/12/2022, 07:20 AM

Phát nguyện sống vị tha tuyệt đối để phước còn mãi

Có phước rồi hưởng phước thì hạnh phúc chúng ta đang có chỉ là tạm bợ, ngắn ngủi, hữu hạn. Còn chúng ta làm phước mà không hưởng phước thì hạnh phúc vô hạn, vô hạn đến tuyệt đối, đến giải thoát.

Audio

Theo lẽ thường, con người muốn có nhiều hạnh phúc và muốn không có những khổ đau hoặc vượt qua được mọi đau khổ xảy ra trong cuộc sống của mình. Nhưng trong cuộc sống của con người, nỗi khổ là điều mà mọi chúng sinh, mọi con người đều phải chịu đựng và không ai có thể tránh được.

Quả thực, ta sống, sở dĩ phải cày bừa, làm lụng vất vả sớm khuya, rồi lo toan trăm bề cũng chỉ để đi tìm Hạnh Phúc. Và vì ta sợ cái đói, cái khát, cái rách rưới nghèo nàn, nhà dột cửa nát... mà những cái đó là đau khổ.

Làm phước nhưng hãy hồi hướng công đức đó về cõi tâm linh giác ngộ

1

Vậy nên, ngày qua ngày ta cày sâu cuốc bẫm, trông trọt đủ thứ, những mong được ấm lòng, no đủ. Bởi ta coi đó là hạnh phúc. Mà ta cũng chỉ có được cái hạnh phúc bé bé, chút chút vậy thôi, rồi sau đó lại phải luân hồi, tái sinh và đau khổ trở lại.

Còn đối với người hiểu được luật Nhân Quả, ta làm phúc rồi được hưởng phúc, và coi như ta đã được hạnh phúc? Nhưng không. Tuy rằng hiểu được nhân quả khiến ta bớt đi điều tội, bớt đi đau khổ, và ta có hạnh phúc thật sự, nhưng quả thật nó cũng còn rất nhỏ bé. Vì nếu không khéo chúng ta sẽ đi vào vòng luẩn quẩn, làm phước, có phước, hưởng phước, hết phước, rồi ta lại vẫn cứ phải tái sinh và trôi lăn mãi.

Có phước rồi hưởng phước thì hạnh phúc chúng ta đang có chỉ là tạm bợ, ngắn ngủi, hữu hạn. Còn chúng ta làm phước mà không hưởng phước thì hạnh phúc vô hạn, vô hạn đến tuyệt đối, đến giải thoát. Vì vậy, khi làm phước, chúng ta tâm niệm không hưởng phước và phát nguyện khi nào phước đến, chúng ta tiếp tục hy sinh, vị tha.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Giá trị thực tiễn của ngôi chùa

Kiến thức 13:15 05/05/2024

Hơn 2000 năm nay, thực tế đã chứng minh ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là biểu hiện cụ thể của kiến trúc Phật giáo mà còn gắn liền với hồn cốt, văn hóa dân tộc, là nơi truyền bá tư tưởng đạo đức, phản ánh phong tục, tập quán, nếp sống tinh thần của người dân qua từng giai đoạn lịch sử.

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Bất diệt trong sinh diệt

Kiến thức 09:20 05/05/2024

Đạo Phật, trái lại, lại phát huy cho ta thấy trong cái thân thể sinh diệt vô thường có cái bản tánh vô thượng bất sinh diệt. Đạo Phật đã phát huy bản tánh ấy bằng cách căn cứ ngay với giác quan thô cạn chứ không xa xôi đâu khác.

Xem thêm