Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/10/2022, 07:45 AM

Làm phước nhưng hãy hồi hướng công đức đó về cõi tâm linh giác ngộ

Việc mình hồi hướng mà không cầu phước cho bản thân cũng chính là đạo đức của vô ngã. Những ai làm phước nhưng luôn chấp công thì bản ngã sẽ ngày một lớn dần.

Audio

Như năm vừa rồi mình cũng đi phụ đắp đường, bắc cầu, xây nhà cho người nghèo; năm nay bỗng nhiên giật mình nhớ lại, thì mình phải hồi hướng liền, “xin Phật từ bi gia hộ cho con, năm qua con có làm được một số công đức, con xin hồi hướng công đức đó cho cha mẹ con được về cõi an lành, sư phụ của con luôn khỏe mạnh, công việc Phật sự như ý, cùng tất cả Pháp giới chúng sinh đều được trọn thành Phật đạo”, và không hồi hướng bất cứ điều gì cho mình cả.

Nếu chúng ta không nguyện lời khấn cầu đó, thì phước đã gieo sẽ tự đi vào cõi nhơn thiên hữu lậu, kiếp sau ta sẽ được phước có nhà cao cửa rộng, sống giàu sang sung sướng, sẽ rất uổng phí. Ta hãy hồi hướng để phước đi về cõi tâm linh giác ngộ, thành phước vô lậu của Thánh quả giải thoát thì sẽ tốt hơn nhiều.

Hồi hướng công đức như ngọn đèn thắp sáng nhiều ngọn đèn, công đức theo đó tăng trưởng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Việc mình hồi hướng mà không cầu phước cho bản thân cũng chính là đạo đức của vô ngã.

Những ai làm phước nhưng luôn chấp công thì bản ngã sẽ ngày một lớn dần.

Như ta nói: “Chà, bữa nay mình chưng hoa cúng Phật, kiếp sau chắc mình sẽ làm hoa hậu, đó là cầu phước; hoặc Thầy kêu đi đắp đường, ta nghĩ: “Chà, bây giờ đắp đường mai mốt mình sẽ có xe hơi xịn để đi”, tức là trong lòng cứ cầu phước, cứ tính toán quả báo sắp tới, thì như vậy là bản ngã ta rất lớn.

Chính cái ý nghĩ sai lầm đó khiến ta bị tổn phước và rơi vào ma đạo. Hễ trong tâm ta vẫn còn cầu phước, thì ma vẫn có chỗ để sai sử tâm mình. Vì thế, chúng ta phải luôn siêng làm phước nhưng không hề cầu phước, được như vậy thì chư Phật, chư Bồ tát sẽ luôn dẫn dắt và tiếp độ cho mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Từ bi và trí tuệ phải cân bằng

Kiến thức 08:00 26/04/2024

Trí tuệ và từ bi phải đi song đôi, phải cân bằng không được chênh lệch. Có trí tuệ mà thiếu từ bi là trí tuệ khô (càn tuệ), có từ bi mà không trí tuệ là từ bi mù quáng (si từ).

Xem thêm