Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/12/2023, 16:55 PM

Phật tử - ca sĩ Võ Hạ Trâm chia sẻ cách nuôi con "theo cách khác biệt"

Võ Hạ Trâm cho biết cô nuôi con thuần chay, dạy ngôn ngữ theo giai đoạn để phù hợp thói quen và phong cách sống trong gia đình đa văn hóa.

Audio

Võ Hạ Trâm sinh năm 1990 tại TP HCM. Cô đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc như Tuổi đời mênh mông 2005, Tiếng hát Chú ve con 2006, Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2007, Gương mặt thân quen 2016, Hãy nghe tôi hát 2018. Năm 2019, Võ Hạ Trâm kết hôn với doanh Vikas sau đó sinh con đầu lòng vào tháng 7/2021.

- Hai năm trải nghiệm cuộc sống 'mẹ bỉm sữa', điều gì khiến chị hạnh phúc nhất?

- Những khi nằm cạnh Moon, ngắm con ngủ, tôi cứ ngỡ mình đang ở trong một giấc mơ. Hai năm qua, căn hộ nhỏ của vợ chồng tôi không khi nào ngừng tiếng cười, niềm hạnh phúc và tình yêu thương cũng luôn tràn đầy.

Vợ chồng tôi nuôi dưỡng Moon bằng phương pháp có phần khác biệt, do đặc thù gia đình đa văn hóa, đa ngôn ngữ và ăn chay. May mắn, Moon phát triển tốt, vượt trội về khả năng giao tiếp, nhận thức. Tôi lấy đó làm niềm vui, thêm vững tin rằng cách nuôi con này là đúng đắn dù khác với số đông mẹ Việt.

Vợ chồng Võ Hạ Trâm cho con dạo chơi ngày xuân

Vợ chồng Võ Hạ Trâm cho con dạo chơi ngày xuân

- Chị đối mặt khó khăn gì khi nuôi con bằng 'phương pháp đặc biệt'?

- Khó khăn chưa bao giờ có trong "từ điển nuôi con" của vợ chồng tôi. Có chăng, đó là sự bỡ ngỡ của cặp vợ chồng lần đầu làm cha mẹ, nhất là ở hoàn cảnh Moon ra đời khi dịch Covid-19 bùng phát. Khi sinh con, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ kinh tế, tinh thần đến kiến thức nuôi dạy trẻ khoa học. Dĩ nhiên, dù lên kế hoạch kỹ lưỡng thế nào, vợ chồng tôi không tránh khỏi những tình huống phát sinh như bé ốm, khó chịu hoặc bỏ bữa... Nhưng từ đó, chúng tôi có cơ hội học hỏi và hiểu con nhiều hơn.

- Vợ chồng chị phối hợp thế nào trong việc nuôi dạy con?

- Tôi thấy mình may mắn vì có ông xã thấu hiểu, tôn trọng vợ và hết mực thương yêu gia đình. Anh hơi vụng về chuyện chăm con, thường để vợ đảm đương việc này nên tôn trọng tuyệt đối những quyết định của tôi khi nuôi dạy Moon. Khi tôi chọn nuôi con thuần chay từ lúc mang thai, anh hoàn toàn ủng hộ.

Về phía mình, anh tích cực uốn nắn con những tính cách tốt như kỷ luật, lễ phép, biết quan sát và chia sẻ với mọi người. Anh hay chọn những câu chuyện, bài học nhẹ nhàng, gắn với cuộc sống thường nhật để con dễ dàng tiếp nhận. Lên hai tuổi, Moon tỏ ra là một đứa trẻ thông minh, có xu hướng kết nối với cộng đồng nhưng cũng rất tình cảm, thích sự dịu dàng. Vợ chồng tôi phân chia vai trò, lúc cương - lúc nhu để con được dạy bảo một cách cứng rắn nhưng vẫn cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ qua những lần răn dạy đó.

 - Bên cạnh bố mẹ, ai là người bạn tuổi thơ của bé Moon?

- Tôi nghĩ, phải có duyên lắm mới gặp được bà Tính - vú nuôi của bé Moon. Vài năm trước, tôi làm giám khảo một cuộc thi âm nhạc mà con trai của bà Tính tham dự. Nghe bà kể hoàn cảnh, tôi rất thương nên ngỏ ý nhận bà làm vú nuôi cho con mình sau này. Và giữ đúng lời hứa, tôi đã liên hệ bà Tính ngay khi biết mình mang thai. Thời gian này, bà cũng không đi làm vú nuôi cho ai để chờ đợi tôi.

Đến nay, bà Tính chăm Moon hơn hai năm kể từ lúc lọt lòng. Một ngày, cả nhà đang ngồi ăn sáng, Moon thốt lên "cà phơ kìa mẹ" khiến tôi bật cười, vì đó là giọng Phú Yên đặc trưng của bà Tính. Nói vậy để hiểu bà vú có "sức ảnh hưởng mãnh liệt" thế nào với Moon.

Hàng ngày, bà phụ tôi chăm Moon từ nấu ăn, tắm rửa, chơi đùa cùng con. Bà nuôi Moon như cháu ruột, rất tình cảm và lo lắng hết mực nên tôi thấy yên tâm khi có bà đồng hành trên hành trình khôn lớn của Moon. Đặc biệt, những lúc vợ chồng tôi đi công tác xa, bà là "phóng viên" cập nhật liên tục hình ảnh, video của Moon để vợ chồng tôi vơi nỗi nhớ con và yên tâm làm việc. Hầu hết cái video ngắn đăng trên trang cá nhân của tôi đều do bà Tính "tác nghiệp".

Vợ chồng Võ Hạ Trâm đưa con đi chùa đầu năm

Vợ chồng Võ Hạ Trâm đưa con đi chùa đầu năm

- Sinh ra trong gia đình đa văn hóa, con gái chị được dạy ngôn ngữ thế nào?

- Tiếng Việt là ưu tiên hàng đầu của vợ chồng tôi, vì con sinh ra và lớn lên ở quê hương này. Sau này, khi con trưởng thành, Vikas (chồng Võ Hạ Trâm - PV) mới dạy con tiếng Hindi để bé không bị rối loạn ngôn ngữ. Tuy vậy, Moon có khả năng ngôn ngữ tốt nên hiện tại đã cùng lúc nói được ba thứ tiếng, trong đó tiếng Anh lưu loát nhất. Dịp Tết Diwali vừa rồi, em cũng thốt ra vài từ Hindi khiến cả nhà giật mình.

 Văn hóa Ấn - Việt có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là kính trên nhường dưới và tôn trọng gia đình. Vợ chồng tôi luôn coi những điều cơ bản này là bài học vỡ lòng mà con cần nhớ và làm theo. Chúng tôi cũng nguyện mỗi năm vào lễ Diwali sẽ đưa con về quê nội để bé được sống trong không khí sinh hoạt của gia đình Ấn Độ, giúp bé quan sát, thẩm thấu văn hóa quê nội, bên cạnh văn hóa quê ngoại mà con đang sống hàng ngày.

- Nét tính cách nào anh chị ưu tiên rèn giũa khi con lên ba?

- Theo tôi, văn hóa gia đình là yếu tố quan trọng, cốt lõi để hình thành nên nhân cách của trẻ. Những lời nói, cử chỉ và thái độ của người lớn sẽ tác động rất lớn với trẻ con, nên vợ chồng tôi luôn làm gương, hướng con đến sự tự lập, tình yêu thương, lòng trắc ẩn, biết san sẻ với những người xung quanh.

Bây giờ, Moon đã rất tự giác trong việc dọn dẹp đồ chơi, ăn uống cả khi ở lớp lẫn ở nhà. Đến trường, cô giáo khen con hòa đồng, biết nhường nhịn, chia sẻ thức ăn với các bạn dù Moon ăn chay.

 - Chị làm gì khi con chưa ngoan?

- Moon là cô bé hiểu chuyện, thích nhỏ nhẹ thay vì lớn tiếng hoặc nét mặt giận dữ của người lớn. Khi con không vâng lời hay quấy khóc, tôi thường xoa lưng, vỗ về và dùng giọng tình cảm để nói chuyện, cắt nghĩa cho bé việc làm sai, để sau này con không tái phạm. Việc ba mẹ quát nạt có thể khiến bé dừng ngay việc làm sai, nhưng con dễ mắc lại những lỗi này vào lần sau vì chưa hiểu thấu đáo hoặc sợ quá mà quên mất lời dạy của người lớn.

Nguồn: Ngôi sao

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quả báo phá thai và sự chuyển hóa mầu nhiệm của thần chú Đại bi

Phật giáo và người trẻ 15:45 06/05/2024

Phật pháp nhiệm màu không chút hư dối, tận đáy lòng tôi luôn cảm ân sự gia hộ của Bồ Tát Quan Âm. Nói ra có thể nhiều bạn không dễ tin nhưng từ khi biết đạo tôi không dám một lời vọng ngữ.

Trầm cảm nhảy cầu, niệm Phật liền được cứu

Phật giáo và người trẻ 12:55 05/05/2024

Mình tên Thùy Dương, pháp danh Diệu Châu, mình 35 tuổi và ăn chay trường được 3 năm. Câu chuyện mình kể ra chắc hẳn là có người sẽ không tin vì quá nhiệm mầu, mình muốn chia sẻ cho mọi người cùng nghe để tin là Phật Pháp thật nhiệm mầu.

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật giáo và người trẻ 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Xem thêm