Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/06/2019, 11:16 AM

Phật tử Nguyễn Thanh Việt: 'Bệnh viện của tôi còn là nơi chữa cả tâm bệnh'

Phật tử Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom cho rằng, Phật tại tâm và kinh doanh ngoài tạo ra giá trị vật chất, thì sứ mạng lớn hơn của mình là cống hiến cho cộng đồng. Bệnh viện Phương Đông của ông là nơi còn chữa cả tâm bệnh cho bệnh nhân.

Thưa ông, Phật giáo và kinh doanh có mối liên hệ thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Việt: Đạo Phật đã thay đổi cuộc đời tôi, đó là một góc thiêng liêng như tôn giáo. Mục tiêu phấn đấu của tôi không phải là nhiều tiền, nhiều dự án, giúp được nhiều người vì "nhiều" cũng chỉ là hữu hạn mà mục tiêu cuối cùng của tôi là quên mình đi. Làm được điều đó rất khó, phải thực tập, tu tập từng ngày và dù con đường ấy nhiều gian nan nhưng tôi luôn tâm niệm đó là lẽ sống.

Hiện nay chúng tôi  không giới hạn ở những lĩnh vực thế mạnh mình đã tham gia trước đây như xây dựng, bất động sản...Intracom hiện theo đuổi nhiều mảng kinh doanh và ở bất cứ đâu chúng tôi cũng nghiên cứu nghiêm túc. Vì vậy, nếu có cơ hội thì chúng tôi sẽ không bỏ qua.

Chủ tịch Bệnh viện Phương Đông Nguyễn Thanh Việt

Chủ tịch Bệnh viện Phương Đông Nguyễn Thanh Việt

Là một người nghiên cứu nhiều về Phật giáo, vậy Đạo Phật đã giúp ông thay đổi như thế nào trong công việc?

- Đạo Phật giúp tôi 99% trong công việc và cuộc sống. Trước khi đến với đạo Phật tôi là một người hoàn toàn khác, rất hiếu thắng. Chính tôi cũng không hiểu mình ngày ấy sao lại buồn cười đến thế. Sau khi tôi biết đến đạo Phật, tôi mới thấy mình thay đổi hoàn toàn.

Bài liên quan

Đạo Phật có những giá trị về văn hóa, tinh thần, ứng dụng được trong cuộc sống, công việc và bất kể mọi thứ đều hữu dụng. Nếu mọi người hiểu sâu về đạo Phật thì làm gì cũng tốt. Làm chính trị, kinh doanh, vị trí nào trong xã hội cũng tốt. Kể cả người dọn vệ sinh cho đến những người làm việc mà xã hội coi là vất vả nhất, khó khăn nhất, nếu biết đến rất có lợi ích.

Hiện nay có nhiều người đã lợi dụng đạo Phật để thu lợi bất chính trong công việc làm ăn, ông cảm xúc thế nào?

Tôi không bức xúc về điều đó, bởi đạo Phật là chuyển mê khai ngộ. Đạo Phật có hay, có tốt thì mới có nhiều người muốn lợi dụng. Giống như ngọc, kim cương, vàng là những thứ quý giá mới bị làm giả nhiều.

Những người lợi dụng đạo Phật là những người đáng thương, chứ không phải đáng ghét. Họ lợi dụng đạo Phật, có thể trời không biết, đất không biết, nhưng chính bản thân họ lại biết. Đạo Phật nhấn mạnh nhân - quả, ai làm gì sai thì tự mình phải gánh, trồng cây nào gặt quả nấy.

Ai đã lỡ là nạn nhân thì họ phải tự trách mình, bởi họ đang mê chứ chưa ngộ, đang bị người khác dẫn dụ. Đạo Phật là chánh tín chứ không phải mê tín, là khuyến tấn mọi người thực hiện cái đúng.

Thứ hai, đạo Phật là khoa học chứ không phải phi khoa học. Tôn giáo nào cũng tốt, nhưng đạo phật nhấn mạnh tự giác. Anh phải tự giác chứ không phải đợi người khác nhắc nhở.

Đạo Phật gắn liền với lịch sử dân tộc. Lịch sử cũng chứng minh rất nhiều người dựa vào đạo Phật để làm những điều mê tín dị đoan, và họ đều phải trả giá, vấn đề là thời gian thôi.

Nếu ai đấy là nạn nhân thì phải tự trách mình khi chưa giác ngộ. Mình vẫn cầu những thứ bên ngoài, mà đạo Phật nhấn mạnh chữ tâm, tâm Phật. Mà anh cứ cầu bên ngoài thì sao thắng lợi được, cứ nghĩ sai thì anh bị lực lượng khác dẫn dụ là bình thường.

Ông đầu tư vào lĩnh vực y tế bằng việc xây dựng Bệnh viện Phương Đông. Việc xây bệnh viện để giúp người dân có phải xuất phát từ lòng từ bi trong Phật giáo hay không, thưa ông?

Tôi là người làm kinh doanh, đồng thời cũng là một Phật tử. Nhờ những triết lí Phật pháp mà tôi hiểu ra rằng bên cạnh việc kinh doanh tạo ra giá trị vật chất, thì sứ mạng lớn hơn của mình là cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Vì vậy, việc gì xã hội thiếu, con người cần thì tôi sẽ tham gia.

Tôi mong muốn mọi người dân đều có cơ hội được tiếp cận với dịch vụ y tế tốt nhất, đến với Bệnh viện Phương Đông sẽ được điều trị dứt điểm cả thân và tâm bệnh.

"Bệnh viện Phương Đông sẽ được điều trị dứt điểm cả thân và tâm bệnh"/ Nguyễn Thanh Việt

Ông từng nói chữa bệnh trước hết phải chữa tâm bệnh, vậy ở Bệnh viện Đa khoa Phương Đông của ông có áp dụng phương pháp chữa bệnh này hay không?

Tâm bệnh là bệnh lý về tinh thần của người bệnh, tâm bệnh có thể dẫn đến thân bệnh hoặc ngược lại thân bệnh khiến tâm bệnh thêm nghiêm trọng.

Tại Bệnh viện đa khoa Phương Đông, để việc chữa thân bệnh của bệnh nhân đạt hiệu quả tối ưu nhất, chúng tôi luôn đặt việc ổn định tâm lý bệnh nhân lên hàng đầu.

Bên cạnh cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại, đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tư vấn, khám, chữa bệnh, điều dưỡng tận tình chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân, bệnh viện có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát với hồ sen, ao cá, quảng trường rộng với không gian đi bộ thư thái, trong lành. Khuôn viên bệnh viện có tượng Phật Dược Sư để người bệnh tĩnh tâm an yên tìm về với Phật pháp, từ đó, tâm bệnh sẽ ổn định để mang lại hiệu quả tốt cho chữa thân bệnh.

Là người tham gia đầu tư nhiều các dự án startup trong chương trình truyền hình Shark Tank, nhiều người luôn tò mò ông đã khởi nghiệp như thế nào và hành công có đến sớm với ông hay không?

Tôi làm nhà nước gần 30 năm, gắn bó với 2 doanh nghiệp là Tổng công ty Sông Đà và Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội. 15 năm gần đây tôi mới đầu tư và gây dựng Intracom. Tôi thấy mình phù hợp hơn với kinh tế tư nhân. Hồi đầu rất khó khăn, chúng tôi phải lo vốn, gây dựng đội ngũ và nghĩ nên kinh doanh việc gì. Nếu không lựa chọn cẩn thận thì có thể thất bại từ một trong những thứ đấy.

Tôi thường nói với đồng nghiệp rằng tôi cho họ cơ hội duy nhất trong đời làm việc với một người cháy hết mình. Họ cứ làm tốt đi, rồi tình yêu sẽ đến.

Xin cảm ơn ông!

Thông tin lợi lạc về Phật tử Nguyễn Thanh Việt

Ông Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1963 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thuỷ lợi, ông Việt dành 16 năm để công tác tại công ty Sông Đà, nắm giữ các chức vụ lãnh đạo từ giám đốc xí nghiệp, đến phó giám đốc rồi giám đốc công ty… 

Năm 2002, ông Việt thành lập công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom), kinh doanh theo hướng đa ngành, từ xây dựng, thủy điện, bất động sản đến y tế,…Điểm đặc biệt trong phương thức hoạt động của Intracom chính là văn hóa "Từ bi – Trí tuệ" xây dựng trên nền tảng Phật giáo: Cuộc sống cũng như kinh doanh, con người không khinh ghét, không cạnh tranh thiếu lành mạnh mà che chở, tạo giá trị cho nhau để cùng đạt được mục đích là no ấm hạnh phúc. 

Trong tập 4 mùa 2 chương trình Shark Tank Việt Nam, bên cạnh những gương mặt quen thuộc của Shark Linh, Shark Phú, Shark Hưng và Shark Dzung Nguyễn, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của một nhân tố mới, Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom). 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Xem thêm