Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/03/2024, 11:00 AM

Phật tử Quảng Tú: “Từ thiện là việc đáng quý phải xuất phát từ chính tâm không vụ lợi”

Với gần 10 năm hoạt động, CLB Thiện Nguyện Liên Tâm ở TP. HCM với những người trẻ giàu lòng nhân ái đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, với tâm niệm “cho đi là nhận lại”.Chia sẻ với Phatgiao.org.vn, Phật tử Quảng Tú cho biết: Từ thiện là việc rất đáng quý nhưng chưa bao giờ là đơn giản, dễ dàng.

Câu lạc bộ Thiện Nguyện Liên Tâm - kết nối những trái tim từ bi đầy yêu thương cùng nhau làm những việc có ích giúp đời đẹp đạo.

Câu lạc bộ Thiện Nguyện Liên Tâm - kết nối những trái tim từ bi đầy yêu thương cùng nhau làm những việc có ích giúp đời đẹp đạo.

PV: Cơ duyên nào đã đưa bạn đến Phật pháp và phát tâm thiện nguyện thành lập CLB Thiện Nguyện Liên Tâm? 

Thật ra thì mình nghĩ mình đã rất may mắn và hạnh phúc khi biết đến Phật Pháp từ bé, lúc còn bé thì mình đi sinh hoạt Gia đình Phật tử ở chùa gần nhà và cũng nhờ vậy mà được tiếp xúc rất nhiều những giáo lý nhà Phật. Từ đó tận sâu trong tâm mình luôn nhắc nhở bản thân phải tin sâu nhân quả.

Mình đến với ăn chay trường từ năm 2013, đến nay đã 11 năm. Ban đầu thì chỉ là chay kỳ theo tháng, sau đó vô tình xem được các clip giết mổ quá đau đớn và tàn nhẫn, mình nhớ lúc đó mình đã khóc rất nhiều khi thấy những hình ảnh chọc tiết heo, bò hay rạch bụng chúng để làm thịt...nên mình đã phát tâm trường chay từ đó.

Phật tử Cao Hữu Hoàng Vân, Pháp danh Quảng Tú cùng những người bạn đầy thiện tâm thành lập câu lạc bộ Thiện Nguyện Liên Tâm vào năm 2017.

Phật tử Cao Hữu Hoàng Vân, Pháp danh Quảng Tú cùng những người bạn đầy thiện tâm thành lập câu lạc bộ Thiện Nguyện Liên Tâm vào năm 2017.

Lúc còn là sinh viên mình rất thích đi chùa và làm thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Mình nhớ trong một dịp đi phát cháo đêm từ thiện ở chùa tổ chức năm 2014 cho người vô gia cư, họ phải lang thang ngủ ngoài đường rất lạnh và đói đã để lại ấn tượng rất sâu sắc trong mình. Từ đó trong người mình luôn khát khao tạo một nhóm thiện nguyện để các bạn trẻ cùng tham gia, vừa giúp được các hoàn cảnh yếu thế vừa tạo công đức cho các bạn.

Tháng 7 năm 2017, mình đã cùng những người bạn thành lập nhóm Thiện Nguyện Liên Tâm - kết nối những trái tim từ bi đầy yêu thương lại với nhau cùng nhau làm những việc có ích giúp đời đẹp đạo. Với mong muốn đem yêu thương sẻ chia hạnh phúc đến khắp muôn nơi.

PV: CLB Thiện Nguyện Liên Tâm là một trong những CLB phát triển mạnh tại TP.HCM với các hoạt động thiết thực. Trong những năm vừa qua, CLB đã có những con số ấn tượng thế nào trong công tác thiện nguyện? 

Thời gian đầu mới thành lập, nhóm gặp rất nhiều khó khăn sức lan tỏa của nhóm chưa nhiều nên rất ít người biết đến. Bởi vậy nguồn kinh phí để nhóm hoạt động rất hạn chế, hầu hết mọi kinh phí đều do thành viên trong nhóm tự đóng góp.

Nhưng sau một thời gian nhóm cũng đã được các MTQ biết đến chung tay góp sức cùng nhóm tổ chức các chương trình thiện nguyện trên khắp cả nước với số tiền trung bình tầm 3-4 tỷ mỗi năm. Đặc biệt năm covid con số lên tới 7-8 tỷ.

05
02
CLB Thiện Nguyện Liên Tâm tích cực thực hiện các chương trình thiện nguyện.

CLB Thiện Nguyện Liên Tâm tích cực thực hiện các chương trình thiện nguyện.

Nhờ quý MTQ hỗ trợ nhóm đã tổ chức được rất nhiều các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như:

- Cúng dường tịnh tài tịnh vật cho chư Tăng Ni, hỗ trợ xây chùa, đúc tượng, gieo duyên kinh sách, in ấn, công quả.....

- Tặng quà cho người vô gia cư

- Xây nhà tình thương, xây cầu dân sinh, sửa sang trường học, sữa chữa vá đường,....

- Tặng quà cho bà con nghèo vùng sâu vùng xa, học sinh nghèo hiếu học...

- Thăm và tặng quà cho các mái ấm, viện dưỡng lão, trại trẻ,...

- Hỗ trợ viện phí cho các bệnh nhân khó khăn, tặng quà cho bệnh nhi ung thư...

- Chôn cất xây mộ cho các thai nhi bị nạo phá

- Giúp đỡ cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

- Hỗ trợ lương thực thực phẩm thuốc men mùa covid

- Cứu trợ đồng bào miền Trung mùa lũ

- Và nhiều hoạt động nhỏ lẻ khác.

PV: Vừa là chủ nhiệm CLB, vừa là một người vợ, người mẹ với gia đình nhỏ của mình, bạn có gặp trở ngại khi phải cân bằng nhiều việc một lúc không? Điều gì khiến bạn duy trì được tâm thiện nguyện đến tận ngày nay?

Thật ra khi đã lập gia đình và có con thì mình cũng gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Nhưng rất may mắn mình có một người chồng tâm lý và anh chị em trong nhóm hết sức hiểu và san sẻ công việc.

Trước đây khi chưa có gia đình mình luôn dành thời gian cuối tuần cho công việc từ thiện, nhưng khi có con rồi thì mình không trực tiếp tham gia nhiều được nữa mà chỉ gián tiếp quản lý điều phối từ xa. Mình rất biết ơn những anh chị em trong nhóm đã giúp đỡ thay thế mình duy trì và tổ chức các hoạt động thiện nguyện trong suốt thời gian mình bận việc gia đình không để bị gián đoạn các chương trình của nhóm.

Mình luôn tâm niệm gia đình có êm ấm hạnh phúc thì mới hoạt động được công việc của xã hội, nên mình luôn cố gắng cân bằng việc gia đình và xã hội tốt nhất có thể.

Phật tử Quảng Tú luôn tâm niệm: Sống tốt đời đẹp đạo, mang yêu thương chia sẻ đến các hoàn cảnh yếu thế.

Phật tử Quảng Tú luôn tâm niệm: Sống tốt đời đẹp đạo, mang yêu thương chia sẻ đến các hoàn cảnh yếu thế.

Mỗi ngày mình luôn cố gắng quán chiếu tâm của mình xem hôm nay bản thân đã hành động như thế nào, nhận biết điều gì đúng, điều gì không đúng để luôn hiểu rõ và sửa chữa kịp thời. Với mình không ai là hoàn hảo cả, nên mình luôn học cách bao dung, mở rộng lòng để yêu thương nhiều hơn, đồng cảm nhiều hơn.

PV: Hiện nay những hành vi lừa đảo trục lợi dưới hình thức Phật giáo kêu gọi từ thiện rất nhiều, đặc biệt qua mạng xã hội, truyền thông đại chúng khiến nhiều người mắc bẫy. Bạn nghĩ sao về vấn đề này và giải pháp để đưa CLB ngày càng “vững tay chèo” trong xã hội hiện nay?

Lan tỏa sức trẻ cùng tu tập cùng thiện nguyện.

Lan tỏa sức trẻ cùng tu tập cùng thiện nguyện.

Trong giai đoạn hiện nay thì hành vi lừa đảo trục lợi rất nhiều và tinh vi, bản thân nhóm Thiện Nguyện Liên Tâm cũng đã gặp rất nhiều trường hợp giả danh nhóm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Và kể cả người nhà mình cũng đã bị những đối tượng này lừa tiền qua mạng.

Giáo hội cảnh báo hành vi lừa đảo trục lợi, xuyên tạc hình ảnh Phật giáo

Để hoạt động từ thiện đúng mục đích, lòng tốt được đặt đúng chỗ, mỗi tổ chức, cá nhân chúng ta cần phải nâng cao cảnh giác, tỉnh táo trước các thủ đoạn kêu gọi từ thiện, mọi người phải thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ thông tin trước khi chuyển tiền ủng hộ, yêu cầu công khai minh bạch thông tin người cần giúp đỡ, hay liên hệ chính quyền địa phương, bệnh viện...

Với mình nét đẹp của làm từ thiện được thể hiện ở lòng tốt tình thương sự đồng cảm, xuất phát từ chính tâm không vụ lợi mà điều duy nhất chứng minh là sự minh bạch rõ ràng trong công tác thu chi sao kê quỹ nhóm. Có thể nói rằng hoạt động từ thiện là một việc rất đáng quý nhưng chưa bao giờ là việc đơn giản, dễ dàng.

Nhóm không làm việc độc lập, mọi hoạt động thiện nguyện của nhóm đều có sự đồng hành cùng Mặt trận Tổ quốc, Hội chữ thập đỏ, Giáo hội Phật Giáo chính quyền địa phương các cấp,...

Hiện tại nhóm rất khuyến khích tạo điều kiện để các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trên thực tế, “cho đi là nhận lại”, làm thiện nguyện không những giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần, thể chất mà còn có thể làm giảm căng thẳng, chống trầm cảm, giữ cho bạn luôn có tinh thần phấn chấn, mang lại cảm giác sống có mục đích và tích phước cho bản thân và gia đình.

Hoạt động từ thiện đã “thức tỉnh” một nhà báo địa phương nổi tiếng

Xin cảm ơn bạn! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phỏng vấn Pháp sư Tịnh Không về việc yêu quý sinh mạng và quả báo của nghiệp phá thai

Phỏng vấn 15:40 26/04/2024

"Việc phá thai chính là giết người. Người bị giết là ai? Là chính những đứa con mà mình đứt ruột sinh ra. Nếu như đứa trẻ này đến để báo ân mà bạn lại giết nó thì ân biến thành thù. Còn nếu nó đến để báo thù thì khi bạn giết nó, oán thù sẽ chồng chất."

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

Xem thêm