Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/12/2020, 17:24 PM

Phòng chống Covid-19 bước vào tình hình mới

Quan điểm “chống dịch như chống giặc” cần được hiểu theo cách hiểu của thời chiến: có khẩn cấp, có duy trì, có trường kỳ… Trường kỳ thích nghi, kiểm soát, chung sống an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp.

Phật giáo TP.HCM tăng cường phòng chống Covid-19

Điểm lại diễn trình phát tác và đối sách của Việt Nam với Covid-19 từ khi bắt đầu đến nay, có nhiều giai đoạn với đặc điểm riêng: giai đoạn chủ động ứng phó ngoạn mục làn sóng từ Vũ Hán với 0 ca mắc; giai đoạn lắng đọng rồi tái bùng phát mang yếu tố từ bên ngoài dẫn đến tử vong các ca dương tính mới với Covid-19, áp dụng giãn cách xã hội và các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ; giai đoạn từng bước tháo gỡ giãn cách, khôi phục kinh tế - xã hội, hoạt động dân sự và mới đây, với các ca mắc mới mang yếu tố từ bên ngoài, chính phủ vận hành hệ thống đối phó mạnh mẽ một lần nữa để bảo vệ dân chúng - và đấy là “tình hình mới” theo cách dùng từ quen thuộc.

Hôm qua, 1/12, kết luận cuộc họp với thường trực Chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu chủ trương dừng các chuyến bay từ bên ngoài vào Việt Nam trừ các chuyến bay giải cứu mang tính nhân đạo và đột xuất, tức dừng hoạt động hàng không thương mại vốn đã được khôi phục gần đây do tiến bộ của công tác phòng chống Covid-19 và để kích hoạt kinh tế - xã hội tránh ngưng đọng. Bên cạnh mở cửa bầu trời, giao thương kinh tế, sinh hoạt xã hội, đời sống dân chúng đã ở tầm mức tương đối ổn định trong bối cảnh đại dịch hoành hành với những diễn biến có khi cao trào ở các khu vực như Bắc Mỹ và Châu Âu…Bước đi mở cửa bầu trời đầy can đảm, quyết đoán.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong chủ trương ngừng khai thác hàng không thương mại, chính phủ có nêu căn cứ về diễn biến phức tạp chưa kiểm soát tốt ở các khu vực bên ngoài quốc gia, như Châu Âu, yếu tố nhiễm mới các ca gần đây nhất và sự lan tỏa nguy cơ trong cộng động rất rộng...

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, ngay lập tức các bộ ngành và địa phương hỏa tấc chỉ đạo thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát dịch bệnh ngoài dừng hàng không thương mại từ ngoài về Việt Nam và TP. HCM đã tính đến thự hiện giãn cách xã hội ở khu vực cần thiết. Một số trường đại học như Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Tôn Đức Thắng đã cho phép sinh viên nghỉ tạm thời để truy vết lây truyền chủng mới virus corona từ bệnh nhân 1342 và bệnh nhân 1347.

“Tình hình mới” đã rất rõ rệt yêu cầu thích nghi các biện pháp chống dịch mới và GHPGVN TP. HCM, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng ban Trị sự (BTS) GHPGVN TP.HCM thay mặt Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM đã ban hành thông báo về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

TP.HCM ghi nhận ca COVID-19 lây nhiễm cộng đồng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Quan điểm “chống dịch như chống giặc” cần được hiểu theo cách hiểu của thời chiến: có khẩn cấp, có duy trì, có trường kỳ… Trường kỳ thích nghi, kiểm soát, chung sống an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp.

Theo tinh thần chung, TW GHPGVN tất yếu có biện pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình để hưởng ứng hiệu quả chủ trương của chính phủ, cùng toàn dân đương đầu đại dịch, hướng đến nốt nhạc tươi sáng khi dấu chấm kết thúc cơn cuồng phong của Covid-19 được thiết lập, đời sống thực sự hoàn toàn bình thường trở lại, như đã từng trong các thử thách khác.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

Xem thêm