Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/09/2024, 15:41 PM

Phóng sinh với trí tuệ

Từ bi và trí tuệ là nền tảng căn bản của mọi pháp hành Phật giáo. Phóng sinh cũng vậy, phải luôn đầy đủ từ bi và trí tuệ.

Từ bi và trí tuệ là nền tảng căn bản của mọi pháp hành Phật giáo. Phóng sinh cũng vậy, phải luôn đầy đủ từ bi và trí tuệ. Phóng sinh là thể hiện đức hiếu sinh, động lòng bi mẫn, không nỡ nhìn chúng sinh sắp bị giết hại liền ra tay cứu giúp, phóng thích để chúng được tự do trở về môi trường sống của nó. Sau khi được phóng sinh, thú chạy vào rừng, chim bay lên trời, cá xuôi theo dòng nước, tất cả đều an vui. Phóng sinh như thế phước đức vô lượng.

Phóng sinh loài vật nhằm nuôi dưỡng từ bi.

Phóng sinh loài vật nhằm nuôi dưỡng từ bi.

Ngày xưa, thợ săn chim thú rồi bày bán ven rừng, dân chài bắt được cá thì bày bán bên sông. Thấy các con thú cùng chim cá sắp bị giết thịt, người phóng sinh bèn mua lại rồi thả các loài ấy về đúng với môi trường sống xưa nay của chúng. Phóng sinh đơn giản như thế nhưng mang đến kết quả rất tốt đẹp, các loài được phóng thích đều khỏe mạnh, không tác động đến môi trường, không ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái.

Ngày nay, chúng ta thực hành phóng sinh là điều tốt, đức hiếu sinh cần được phát huy. Tuy nhiên chúng ta cần suy ngẫm sâu sắc, phát huy trí tuệ để phóng sinh đúng pháp, nhằm mang đến lợi ích đích thực, tránh việc làm tổn hại, tạo đàm tiếu và gây ngộ nhận về việc phóng sinh.

Về những điều cần suy ngẫm khi phóng sinh. Trước hết, nguồn chim cá phóng sinh (số lượng lớn) hiện nay phần lớn là do thương lái cung cấp. Cá được nuôi trong ao hồ nước tĩnh, ăn thực phẩm công nghiệp, khả năng tự sinh tồn thấp. Thử nghĩ, nếu thả cá ấy vào sông lớn, nước chảy mạnh, nguồn nước sông bị ô nhiễm, nhiều kẻ thù đang chờ đợi… thì đó là đại nạn, cơ hội sống sót của chúng sẽ không nhiều, nói gì đến an vui.

Chim phóng sinh (đa phần là chim sẻ) nếu lấy từ thương lái cũng vậy. Người ta bẫy chim gom nhốt rồi giao cho thương lái, sau đó cung cấp cho người có nhu cầu phóng sinh. Sau khi chim được phóng sinh, một phần bị chết, phần khác thì bị thương, kiệt sức hoặc yếu ớt, chỉ còn một số khỏe mạnh mà thôi.

Đáng nói là chim cá ấy đang yên lành, không có nguy cơ bị sát hại, chỉ vì phóng sinh chưa đúng cách nên chúng bị hại một cách oan uổng. Mặt khác, sự phóng sinh với số lượng lớn chim, cá (rùa, rắn, lươn, ếch) vào môi trường sẽ dẫn đến nguy cơ mất cân bằng sinh thái, có hại cho các loài nhiều hơn. Bất cứ việc làm nào, dù nhân danh bất cứ điều gì mà không mang lại an vui hoặc làm tổn hại thì không có phước đức. Do vậy cần phải điều chỉnh nhận thức và quy cách phóng sinh sao cho thực sự lợi ích.

Cách đơn giản nhất là ra chợ trực tiếp mua thú, chim, cá (sắp bị giết thịt) mang về phóng sinh. Cần tìm hiểu kỹ càng về các điều kiện sống của chúng cùng những tác động xấu đến môi trường (nếu có) trước khi phóng sinh. Không phóng sinh theo cảm tính, không nên phụ thuộc vào dịch vụ cung cấp nguồn chim cá. Không quá nặng nề hình thức như số lượng phải nhiều, cầu cúng quá lâu. Tìm cách cứu thoát các loài sắp bị giết thịt, đưa chúng về nơi an toàn, sinh sống khỏe mạnh đó là phóng sinh với trí tuệ.

Phóng sinh loài vật nhằm nuôi dưỡng từ bi. Phóng sinh tối thượng là cứu giúp con người thoát khỏi oan ức, giành lại quyền sống đích thực cho con người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp

Kiến thức 09:36 23/11/2024

Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?

Kiến thức 10:00 22/11/2024

Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?

Bố thí sinh phiền não

Kiến thức 09:32 22/11/2024

Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.

Xem thêm