Phước báu thù thắng của người dâng y Kathina

Ý nghĩa đầy đủ của quả phước báu Đại Lễ Thí Tăng Y: Trải nghiệm qua những sinh hoạt của buổi lễ mà năm điều quả phước được hình thành...

Hàng Phật tử với sự hướng dẫn của chư Tăng và Ni làm Lễ Thí Tăng Y để hồi hướng niềm vui và quả phước báu đến cho tất cả chúng sinh, nhất là những thiện nam thiện nữ đã cùng tu tập và hỗ trợ cho việc tu tập của Tứ chúng (tỳ kheo, tỳ kheo ni, cận sự nam, cận sự nữ) được thành tựu mỹ mãn.

Ý nghĩa đầy đủ của quả phước báu Đại Lễ Thí Tăng Y: Trải nghiệm qua những sinh hoạt của buổi lễ mà năm điều quả phước được hình thành:

1. Quả phước đầy đủ về thân bằng quyến thuộc.

2. Quả phước đầy đủ về tài sản vật chất.

3. Quả phước đầy đủ về sức khoẻ.

4. Quả phước đầy đủ về giới hạnh.

5. Quả phước đầy đủ về kiến thức, trí tuệ

Dâng y Kathina, dệt lòng hộ trì Tam Bảo

Phước báu thù thắng của người dâng y Kathina  1
Ảnh minh họa. 

1. Quả phước đầy đủ về thân bằng quyến thuộc.

Phước báu này là do chúng ta tạo nhân đến chùa cùng nhau chung tay với tất cả đạo hữu với tinh thần lục hòa, lo cho việc tổ chức lễ Dâng Y được hoàn mãn. Vì gieo nhân thiện vui vẻ, hòa thuận làm việc với mọi người chung quanh, quả phước báu về thân bằng quyến thuộc được đầy đủ và thân bằng quyến thuộc được an vui hạnh phúc.

2. Quả phước đầy đủ về tài sản vật chất.

Trong hội lễ Dâng Thí Tăng Y, khi một người dâng vật thực cúng dường đến chư tăng (để bát), cúng dường Tứ vật dụng và dâng y đến chư tăng là đã gieo nhân thiện Xả thí tài vật. Người ấy được quả phước tài sản vật chất đầy đủ. Ý nghĩa của quả phước đầy đủ trong trường hợp này còn trải nghiệm qua sự đúng thời và đúng lúc của sự cho và sự nhận.

Vì đúng thời và đúng lúc nên cả hai bên cho và nhận đều được vô cùng hoan hỷ và vì thế quả phước được trọn vẹn. Hơn thế nữa, vì xả thí cúng dường đúng thời đúng lúc nên mọi điều chúng ta nguyện cũng được đến đúng thời đúng lúc như ý nguyện.

3. Quả phước đầy đủ về sức khỏe

Vì sự hân hoan và ý nghĩa quan trọng của buổi lễ hội, mà Phật tử tham dự lễ hội rất vui vẻ và hoan hỷ, mặc dù rằng đã để ra nhiều công sức lo chu toàn cho buổi lễ mà không một ai biết mệt mỏi. Mọi người ai cũng thật là vui vẻ và hạnh phúc, đặc biệt nhất là gia đình của vị đại thí chủ, người đã đứng ra cúng dường, lo cho việc Lễ Dâng Y, và hộ độ tứ chúng đồng tu trong ba tháng mùa an cư.

Trong buổi lễ còn có nghi thức đi nhiễu ba vòng chung quanh tượng Phật. Với buổi lễ và nghi thức nhiễu quanh đó, người tham dự đã cúng dường sức khỏe và sự làm việc không biết mệt mỏi với tinh thần vui tươi, phấn khởi, cho nên họ được quả phước báu đầy đủ về sức khỏe.

4. Quả phước đầy đủ về giới hạnh

Khi đến chùa dự Lễ Dâng Y, hàng Phật tử được ban truyền về Ngũ giới và việc thọ trì Ngũ Giới (không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối hay nói lời hại người, không uống rượu và các chất say) trong khuôn viên thanh tịnh nơi cửa chùa. Thêm nữa hàng Phật tử lại được hưởng quả phước báu thanh tịnh về Giới Hạnh của hàng xuất gia sau khi đã hoàn mãn mùa an cư. Và như thế qua lễ hội Dâng Y hàng Phật tử đã được phước báu đầy đủ về giới hạnh.

5. Quả phước đầy đủ về kiến thức và trí tuệ

Khi đến chùa dự Lễ Dâng Y, hàng Phật tử được quý sư giảng giải về ý nghĩa và nghi thức của buổi lễ Dâng Y, về sự cúng dường đúng lúc đúng thời, tạo nhân cho năm quả phước báu đầy đủ. Vì thế kiến thức và phước trí được tăng trưởng và đầy đủ.

Để cho năm điều quả phước này được như ý nguyện, mỗi khi hành một việc thiện và được nhận lời tán dương “Phước báu đầy đủ”, người Phật tử phải hướng tâm về năm điều đầy đủ ở trên và phải thầm nguyện cho được năm điều. Đừng quên nói cảm ơn (Lành thay! hay Sadhu!), hay chia quả phước đến cho họ bằng sự chúc tụng “Phước báu đầy đủ”. Được như thế tất cả hai bên đều được vui vẻ hạnh phúc và được hưởng quả phước đầy đủ.

Phước báu thù thắng của người dâng y Kathina là nếu trong đời sau có duyên lành xuất gia thì đặng được y áo và bình bát sẵn sàng cho việc xuất gia. Nếu hội đủ duyên lành gặp được Bậc Chánh Đẳng Giác, và cũng có hội đủ duyên lành Ba La Mật xuất gia tu tập thì sẽ được xuất gia thành Ehi Bhikkhu – Thiện Lai Tỳ Khưu! (Tức là khi đã hội đủ duyên lành Ba La Mật xuất gia thì sẽ không phải lo đi tìm y, hay bình bát mà sẽ được Đức Thế Tôn cho xuất gia theo Quả phước báu ‘Ehi Bhikkhu’, khi Đức Phật xướng danh "Ehi Bhikkhu" thì người ấy sẽ trở thành một vị Thiện Lai Tỳ Khưu với đầy đủ y áo và bình bát trong hình tướng của một vị xuất gia tu sĩ.)

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm