Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 13/08/2023, 09:03 AM

Quả báo của lời thề độc

Thuở xưa, có vị vua tên Phất-gia-sa. Sau khi xuất gia, vua vào thành La-duyệt-kỳ khất thực. Nhưng bất hạnh thay, vua mới vào cổng thành thì bị một con bò mẹ mới sanh húc chết. Chủ bò sợ quá liền bán nó cho người khác.

Audio

HOÁ GIẢI LỜI THỀ ĐỘC

Một hôm, người chủ mới dẫn bò đi uống nước cũng bị nó từ phía sau húc chết. Con trai người chủ nổi giận liền giết bò rồi mang thịt ra chợ bán. Một nông dân mua chiếc đầu của con bò này gánh về. Cách nhà còn hơn một dặm đường, anh ta bèn treo đầu bò trên một cành cây rồi ngồi bên dưới nghỉ mệt. Không ngờ, chỉ một lát thì dây đứt, đầu bò rơi thẳng xuống trúng ngay anh ta, sừng cắm sâu vào người khiến anh ta chết ngay tại chỗ.

Chỉ trong một ngày mà con bò này giết chết đến ba người. Vua Bình-sa nghe được việc quái lạ này liền dẫn quần thần đến tinh xá đảnh lễ đức Phật, rồi đứng trang nghiêm, chắp tay thưa:

– Bạch đức Thế Tôn! Thật kỳ lạ, chỉ trong ngày hôm nay, một con bò mẹ đã giết chết ba người. Chắc chắn sẽ có chuyện không hay xảy ra, chúng con mong được nghe lời chỉ dạy của Thế Tôn!

Đức Phật bảo:

–  Quả báo có nguyên nhân từ xưa, chẳng phải hôm nay ngẫu nhiên đưa đến cảnh tượng như vậy.

– Bạch đức Thế Tôn! Chúng con xin được nghe nhân duyên này!

Đức Phật dạy:

– Thuở xưa, có ba người sang nước khác buôn bán, họ ở trọ trong ngôi nhà của một bà lão cô độc. Thấy bà lão côi cút một mình nên họ tỏ ra khinh thường, không muốn trả tiền. Thừa lúc bà lão đi vắng, bọn họ lén bỏ đi. Khi trở về không thấy những người khách buôn này, bà hỏi thăm thì những người trong xóm đều báo cho biết bọn họ đã đi rồi.

Bà già nổi giận, đuổi theo mệt đứt hơi mới bắt kịp họ. Bà liền trách và đòi tiền nhà, ba người khách buôn đã không trả tiền còn ngang ngược mắng chửi: “Chúng tôi đã trả trước cho bà rồi, sao bây giờ còn theo đòi nữa?”. Rồi cả bọn hùa nhau mắng bà lão mà không chịu trả tiền. Bà lão thân cô sức yếu chẳng biết phải làm sao, đau buồn thề độc với bọn khách buôn: “Nay ta đã nghèo khổ, tại sao các ngươi còn nỡ khinh thường gạt gẫm. Ta thề đời sau sanh ở đâu, nếu gặp lại bọn ngươi ta quyết sẽ giết chết không tha. Cho dù các ngươi tu hành đắc đạo ta cũng không bỏ qua mối thù này, chừng nào giết chết bọn ngươi mới thôi”. 

Đức Phật nói với vua Bình-sa:

– Bà lão thuở xưa chính là con bò mẹ ngày nay, còn ba người khách buôn nọ chính là ba người bị bò giết chết, như Phất-gia-sa…

Khi ấy, đức Thế Tôn liền nói bài kệ:

Chửi mắng lời độc ác

Kiêu căng, khinh miệt người

Làm những điều như thế

Oán thù sẽ phát sanh.

Nói những lời hòa thuận

Tôn kính người xung quanh

Bỏ kết nhẫn điều ác  

Từ đây hết hận thù.

Phàm người sống ở đời

Như búa để trong miệng

Sở dĩ thân bị chém

Đều do nói lời ác.

Nghe đức Phật nói, vua Bình-sa và tất cả các quan đều hết lòng cung kính, nguyện vâng theo hạnh lành, rồi đảnh lễ đức Phật ra về.

(Trích từ kinh Pháp cú thí dụ – TT. Thích Thiện Thuận và ĐĐ. Thích Nguyên Trang dịch)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài học về sự nhẫn nhục

Tư liệu 12:10 17/05/2024

Sẽ rất khó để thực tập nhẫn nhục khi chẳng có gì phải nhẫn, khi mọi việc đều diễn ra tốt đẹp, bạn cảm thấy an ổn và chẳng ai làm phiền mình. Trên thực tế, hạnh nhẫn nhục chỉ có ý nghĩa khi được kiểm chứng trong những tình huống xung đột của cuộc sống.

Trái tim bất tử - Kỳ 3: Vị pháp thiêu thân

Tư liệu 17:14 16/05/2024

Tâm sự lời cuối với Bồ-tát Thích Quảng Đức và dặn dò sư tăng bảo vệ ngài ở chùa Ấn Quang, Hòa thượng Thích Đức Nghiệp khẩn cấp chuẩn bị cuộc tự thiêu sáng mai.

Một chút từ bi cứu cả nhà thoát chết

Tư liệu 18:00 15/05/2024

Có một gia đình ở gần bìa rừng, trong lúc cả gia đình đang cúng tế, đột nhiên có một con nai chạy vào, số là con nai này đang bị người thợ săn và con chó săn của ông ta đuổi bắt, do cùng đường nên con nai mới chạy vào nhà xin cầu cứu.

Bậc thầy trị liệu tâm lý vĩ đại

Tư liệu 09:51 15/05/2024

Nhiều người lý giải Phật giáo như một tôn giáo giàu triết lý và có nhiều tín đồ từ thời cổ đại. Ngày nay, Phật giáo là một kho tàng phương pháp trị liệu thực tiễn theo nghĩa phổ thông và được nhiều người áp dụng để chữa lành những vấn đề tâm lý đang nổi cộm hiện nay.

Xem thêm