Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/08/2022, 15:20 PM

Quả báo của việc chửi thầm, chê bai người khác

Ý nghĩ chê bai thầm thầm, chửi bậy thầm thầm trong đầu phá hết mọi sự giao tiếp tốt đẹp trên cuộc đời này. Sau này tự nhiên ta rơi vào quả báo cô độc kì lạ. Có những người bị dồn vào sự cô độc tột cùng.

Nhiều người đã tạo ra những sai lầm trong giao tiếp khi miệng cười nói nhưng tâm lại khởi lên những câu chửi bậy. Dù câu nói lén khởi lên trong tâm không ai nghe cả, nhưng thật ra nó cũng hình thành quả báo cô độc.

Hãy nhớ rằng từng ý nghĩ không ai biết nhưng vẫn tạo thành quả báo. Như có người than thở về đứa con đang học hành giỏi rồi tự nhiên phát điên. Họ không biết rằng đứa trẻ này điên vì những ý nghĩ bí mật của nó. Nó đã thường âm thầm chê bai người khác, thường xúc phạm thần thánh nhưng vì sợ cha mẹ rầy la nên không nói ra. Đến khi quả báo đã chín mùi thì phát điên.

Nghiệp quả của người hay nói xấu sau lưng kẻ khác

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vậy để có sự giao tiếp đẹp thì ý nghĩ của chúng ta phải đẹp trước, dù người khác không biết. Nhiều người bị tâm lý thích chê bai. Nghe người ca sĩ hát; người cán bộ phát biểu phải chê vài câu, động thái đó giống như mình giỏi hơn người khác. Đâu biết rằng mỗi lời chê giống như một nhát búa đánh bức vào cái phước của mình. Rồi nếu cả một đời cứ chê bai thì công đức của chúng ta sụp đổ tất cả.

Và ý nghĩ chê bai thầm thầm, chửi bậy thầm thầm trong đầu phá hết mọi sự giao tiếp tốt đẹp trên cuộc đời này. Sau này tự nhiên ta rơi vào quả báo cô độc kì lạ. Có những người bị dồn vào sự cô độc tột cùng.

Chúng ta thấy xót xa sao họ hẩm hiu đến vậy, tuy nhiên thật sự tất cả đều có nhân quả của nó. Ngày xưa họ đã từng phụ bạc tấm lòng của kẻ khác, kẻ khác đến với họ mà họ bày tỏ sự bất cần, hoặc trong đầu cứ chửi thầm. Sau này chắc chắn không ai đến với họ nữa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người tu quý trọng đạo đức

Kiến thức 16:00 04/05/2024

Tất cả Tăng Ni cần ý thức được việc bổn phận của mình, đó là phải cố gắng tu và xả bỏ cái ngã riêng tư cùng những hư danh hão huyền, để đạt được đạo chân thật mới là cứu cánh. Đừng mắc kẹt vào những cái nhỏ mà quên mất việc lớn, uổng một đời tu của mình.

Tinh tấn siêng năng được an lạc hạnh phúc

Kiến thức 13:45 04/05/2024

Khi nói tinh tấn là nói sự nỗ lực siêng năng cần cù cố gắng hướng thiện, hướng thượng chân chánh thành tựu định lực trí tuệ từ bi giác ngộ, rồi tận tâm giáo hóa cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Còn hiện hữu là còn Khổ

Kiến thức 12:00 04/05/2024

Mục đích của sự tu tập theo đạo Phật là để chấm dứt luân hồi tái sinh, chấm dứt sự hiện hữu dù bất cứ ở đâu dưới mọi hình thức nào, gọi là Vô dư Niết-bàn, có nghĩa là không còn bất kỳ một lộ trình tâm nào nữa.

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Xem thêm