Quán sát pháp sinh diệt, con đường dẫn đến chấm dứt khổ
Quan sát từng khoảnh khắc sinh và diệt, tâm bạn sẽ dần sáng suốt, dẫn lối đến con đường giải thoát...

1. Mọi hiện tượng trên đời đều có sự khởi đầu và kết thúc, sinh rồi diệt, không có gì trường tồn.
2 Thấy rõ sự sinh và diệt là bước đầu của tỉnh thức, hiểu cả hai là nền tảng của trí tuệ.
3. Ngũ uẩn – sắc, thọ, tưởng, hành, thức chỉ là dòng chảy của sự biến đổi, không có “tôi” hay “của tôi” trong đó.
4. Quan sát sự thay đổi liên tục của hiện tại sẽ giúp bạn nhận ra bản chất vô thường và thoát khỏi bám chấp.
5. Khi nhìn bằng trí tuệ, bạn không còn thấy hình tướng cố định, mà chỉ thấy sự chuyển hóa liên tục.
6. Vipassana là sự quán chiếu sâu sắc vào sự sinh diệt của các pháp, giúp bạn phá vỡ bức màn vô minh.
7. Luân hồi không phải là sự chuyển động của một cái “tôi,” mà là sự tiếp nối không ngừng của các hiện tượng.
8. Hiểu rõ rằng không có “người” trong luân hồi, chỉ có các pháp vận hành, bạn sẽ buông bỏ được mọi bám víu.
9. Quan sát từng khoảnh khắc sinh và diệt, tâm bạn sẽ dần sáng suốt, dẫn lối đến con đường giải thoát.
10. Trí tuệ chỉ xuất hiện khi bạn thấy được sự thật: không gì tồn tại mãi mãi, chỉ có sự sinh rồi diệt.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp
Phật giáo thường thứcChuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp. Bởi vì con đường giải thoát chưa từng mở ra cho những tâm hồn tản mác, chưa từng đón nhận những bước chân nửa muốn đi, nửa muốn ở. Tâm còn phân hai thì trí không thể hiển lộ; tâm còn chạy theo muôn duyên thì đạo không thể thành.
Sự bình an chân chánh
Phật giáo thường thứcTrước hết bạn phải hiểu sự bình an là gì. Nếu bạn không hiểu nó, bạn sẽ không thể tìm thấy nó. Thứ bình an này đến từ sự nhìn thấy nguyên nhân của vấn đề, hay nguyên nhân của sự khổ.
Từ "Ngọc Nữ Tâm Kinh" đến "Bát Nhã Tâm Kinh"
Phật giáo thường thứcNgọc Nữ Tâm Kinh là tuyệt kỹ công phu của phái Cổ Mộ trong Thần Điêu Đại Hiệp (quyển thứ hai trong trong Xạ Điêu Tam Bộ Khúc, gồm ba quyển của nhà văn Kim Dung).
Quán ba cõi để thấy rõ tất cả đều vô thường
Phật giáo thường thứcPhải quán ba cõi để sanh tâm nhàm lìa. Bởi vì nếu chưa thấy rõ bản chất của cõi Dục, cõi Sắc và cõi Vô sắc, ta sẽ còn đuổi theo những cái bóng được tô vẽ bằng ước mơ và khát vọng của chính mình.
Xem thêm














