Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/02/2023, 12:30 PM

Quảng Ngãi: Chùa có tượng Quan Âm cao nhất nước sau 3 năm khởi công

Điểm nhấn của chùa Minh Đức trên núi Thiên Mã là tượng Quan Âm cao 125 m, hiện đã xây được 70 m sau ba năm thi công.

Chùa Minh Đức nằm trong Khu văn hóa Thiên Mã rộng khoảng 90 ha ở hai xã Tịnh Long và Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi. Khu văn hóa được xây dựng trên núi cao khoảng 75 m, là một trong ba ngọn núi "Tam Thiên" nổi tiếng của Quảng Ngãi gồm: Thiên Ấn, Thiên Bút, Thiên Mã.

Núi ở bờ bắc sông Trà Khúc, nơi cuối dòng sông đổ ra cửa biển. Tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh chạy vòng quanh chân núi, kết nối các tỉnh lân cận. Người đứng trên núi có thể nhìn bao quát TP Quảng Ngãi.

1

Chùa do Hòa thượng Thích Tâm Vị, nguyên quán xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi sáng lập. Hòa thượng đang trụ trì hai ngôi chùa lớn tại tỉnh Lâm Đồng là chùa Linh Phước (chùa ve chai) và chùa Linh Ẩn.

Dự án khu Văn hóa tâm linh Thiên Mã và Chùa Minh Đức được tỉnh phê duyệt cuối năm 2017 với kinh phí trên 1.000 tỷ đồng. Đầu năm 2020 lễ đặt đá khởi công xây dựng, hiện khu Long Hoa Viên, tượng Di Lặc đã hoàn thành.

Điểm nhấn của dự án là tượng Quan Âm cao 125 m (góc phải) hiện nay đã được trên 70 m, đến cuối năm 2023 là đúc đủ chiều cao của tượng.

2

Chánh điện của chùa rộng gần 12.000 m2, điểm cao nhất của chánh điện lên đến 51 m.

Chánh điện có nhiều không gian như Tiền Sảnh, Đại Hùng Bảo Điện, Đông Điện, Tây Điện, Tháp Chuông, Tháp Trống, Lầu Kinh Đông, Lầu Kinh Tây (Tàng Kinh Các).

3

Đại Hùng Bảo Điện với ba tượng Phật cao 21 m. Từ nền gạch đến trần Đại Hùng Bảo Điện cao 26 m. Ở giữa là tượng Phật Thích Ca, bên phải là tượng phật Dược Sư, bên trái là tượng phật A Di Đà .

4

Bức tường phía đông và tây của Đại Hùng Bảo Điện đã thực hiện 64 bức phù điêu là chuyện kể về cuộc đời Đức Phật. Trụ chống mái Điện Tam Bảo có đường kính 1,6 m, cao 26 m và cắm sâu 35 m vào lòng đất.

Dự kiến năm nay, chánh điện chùa hoàn thiện trang trí nội thất.

5

Du khách đứng trên hành lang chánh điện chùa Minh Đức nhìn công trình tượng Quan Âm. Công trình đã xây lên được 70 m trên tổng 125 m.

Lan can của chánh điện dài trên 1.000 m. Du khách đứng ở đây có thể tản bộ để ngắm cảnh bốn hướng ra biển, đảo Lý Sơn, trung tâm TP Quảng Ngãi và khu Dung Quất, khu đô thị Vạn Tường, huyện Bình Sơn.

6

Bản vẽ tượng Quan Âm ở chùa Minh Đức cao 125 m đứng trên đài sen. Tượng có 25 tầng, du khách có thể vào được bên trong và đi bằng thang máy lên phía trên.

Khi hoàn thành, đây sẽ trở thành tượng phật cao nhất Việt Nam, vượt các bức tượng ở núi Bà Đen (Tây Ninh) cao 72 m và ở chùa Linh Ẩn (TP Đà Lạt) cao 71 m.

7

Tầng thứ 11 trong bụng tượng Quan Âm có những cửa sổ nhìn ra biển và bốn hướng, sẽ thiết kế cầu thang máy để lên tới đỉnh tượng.

8

Công trường từ độ cao trên 60 m nhìn xuống cầu Cổ Lũy.

Khi hoàn thành phật tử và du khách có thể ra đứng nơi bàn tay của tượng phật để ngắm phong cảnh biển rộng sông dài, thành phố, làng mạc, cánh đồng bao la tứ phía của tỉnh Quãng Ngãi.

9

Trong lúc chờ ngôi chùa hoàn thành, một chùa tạm được dựng lên bằng rơm và đất sét cách đó khoảng 100 m dành cho chư, tăng tu tập, điều hành xây dựng dự án chùa.

Ngoài ra, chùa còn nhiều tiểu cảnh hấp dẫn như cầu Nghinh Phong (cầu sắt cảnh để check-in, đón gió), khu trưng bày nhiều tượng phật và đồ gỗ quý, hàng ngàn cối đá xưa được bố trí bên triền núi.

Đại diện chùa Minh Đức cho biết sắp tới ở núi Thiên Mã còn nhiều hạng mục lớn được xây dựng như: Tháp Phật Hoàng cao 45 m, Y Phương Đường, Rừng Vạn Phật, Vườn Bách Mã, Nội Viện... Nơi đây sẽ trở thành điểm văn hóa tâm linh đặc sắc của Quảng Ngãi và cả nước.

10
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Xem thêm